Tập 2 KIỂM SOÁT TƯ DUY, XẢ TÂM TU TÂM

 LỜI MỞ ĐẦU

Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:

“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.

Tập 2

KIỂM SOÁT TƯ DUY, XẢ TÂM TU TÂM

(21/2/2020)

Tu tâm chân chính không phải là truy cầu hình tướng, mà là tu nội tâm của mình. 

Khi nội tâm quý vị đắc được thì nhất định ngoại tướng cũng đắc được, nếu trong lòng không có được sự khoan dung, bao dung, không có được hạnh phúc thì ngoại tướng nhất định sẽ là hung ác tàn nhẫn và lãnh đạm. Rất nhiều người sống tương đối lãnh đạm, thực ra vì trong tâm họ chưa hiểu thông suốt nên không giữ tướng giới. Phải nên biết rằng tướng cũng có giới luật, quý vị không thể bày tỏ sự quan tâm đặc biệt của mình khi nhìn thấy những thứ mà quý vị không nên nhìn. Nếu sau khi quý vị nhìn vào một số điều xấu và trên khuôn mặt thể hiện một niềm vui nào đó, thì quý vị đã phạm sai. Người giữ giới nên hiểu rằng: tâm không vì tướng động, tâm không vì giới động, đó chính là giữ giới rồi, và phải đến mức không còn cảm thấy mình đang giữ giới nữa. 

Giống như khi quý vị có ý thức dừng đèn đỏ khi đang lái xe, khi đó quý vị có cảm thấy là “Tôi đang giữ giới” không? Đây là một loại phản ứng bản năng từ trong tâm của quý vị mà ra. 

“Phi niệm tích niệm tu” nghĩa là gì? Đó là khi quý vị không có suy nghĩ, thì tư tưởng của quý vị mới thực sự cho phép quý vị tu tập. Cũng có nghĩa là quý vị không tích trữ tư tưởng tạp niệm thì quý vị mới có được tư tưởng chánh niệm để cho bản thân quý vị tu tập. Quý vị có tạp niệm, thì làm sao quý vị có thể niệm niệm tu tâm cơ chứ? 

“Phi tâm giới” có nghĩa là bên này có vọng tưởng mà bên kia thì lại muốn tu tập vậy thì trong tâm quý vị chưa giữ giới và nếu như thế thì không phải là Chánh đạo. Chánh đạo là quý vị phải buông xả, nhìn thấu, không vướng không bận, tâm vô quái ngại. Vậy thì tâm không trụ ở tướng, tức là không có tâm tướng. Người tu tâm đích thực thì tâm vô quái ngại, quý vị không có cái tâm để nghĩ là phải dùng cái tâm này để tu, nhưng có người lại muốn lấy cái tâm thành kính để tu sửa cái tâm này của chính mình. 

Kỳ thực cái tâm “Thành kính” này của quý vị là vì quý vị không thành kính, nên quý vị mới muốn dùng cái tâm Thành kính của mình để tu sửa cái tâm này. Nếu hôm nay quý vị đã rất thành kính rồi, quý vị còn cần phải nói: “Tôi muốn dùng trái tim vô cùng thành kính này để tu tâm” nữa không? Hôm nay quý vị là một người tốt. Quý vị không cần phải bày tỏ với người khác rằng “Tôi là người tốt”, thực ra quý vị chính là người tốt rồi. Quý vị không cần phải bước vào một đám đông và nói: “Này các bạn, người tốt đến rồi".

Hãy nhớ rằng, sự lương thiện và đạo đức của một người đều có tiêu chuẩn của nó. 

Như thế nào gọi là thiện? 

Khi một người không có ác ý và tham tâm đối với người khác, đó gọi là Thiện. 

Hôm nay quý vị có tham không? 

Sau khi quý vị tham rồi thì có còn thiện không? 

Hôm nay quý vị đối xử tệ với người khác và rất hận họ. Thì quý vị có được gọi là người lương thiện nữa không? 

Trước đây nói “Giả thiện nhân” là do thiện như vậy mà ra. 

Công đức là gì? Vậy đạo đức có tiêu chuẩn không? 

Nếu quý vị tranh với người khác, cãi nhau với người khác và làm ầm ĩ với người khác, thì con người mình có đạo đức không? Không có đạo đức. Chữ “Không có” này chẳng phải là bị thiếu sót về mặt đạo đức sao? Tại sao có người lại nói người này là người thiếu đức? Bởi vì họ không có đạo đức. Nếu nhà họ không có đồ đạc trong nhà, thì là “thiếu đồ đạc”; vậy thì họ không có đạo đức, thì là “thiếu đức”, và “thiếu đức” thì được bắt nguồn từ đó. Phải xả tâm tu hành, tức là khi quý vị tu hành, phải hết sức tự nhiên, đừng cảm thấy mình đang tu tâm, kỳ thực là quý vị đã và đang tu tâm rồi. Quý vị đã là con ngoan trò giỏi, đã biết tụng kinh, sao còn phải nói cho người khác biết tôi là người tu tâm! Quý vị đã làm việc thiện, sao còn phải nói với người khác tôi là người lương thiện? 

Đây là điều mà chúng ta thường nói rằng học Phật thì đương nhiên là phải tuân thủ giới luật. Suy cho cùng, một người muốn giữ giới, muốn buông xả thì không dễ dàng chút nào. Xả là gì? là vì quý vị cảm thấy rằng thứ đó là thứ mà bản thân mình nên có, nên quý vị không chịu buông bỏ nó. Hiện tại trên người quý vị có một tật xấu, và nếu quý vị không chịu buông bỏ, thì quý vị sẽ vẫn ôm cái tật xấu này. Quý vị thích nói xấu người khác, quý vị không chịu bỏ đi khuyết điểm này, hàng ngày quý vị vẫn nói xấu người khác, cuối cùng quý vị trở thành người cực kỳ xấu xa. Cho nên tu tâm tu càng về sau thì làm thế nào có thể thành đạo, làm thế nào có thể đắc đạo thực ra là tùy vào cái tâm của chính mình. Nhiều người thậm chí còn không có được đạo đức cơ bản của một con người, nếu phẩm chất không tốt, thì họ đã ở trong đường đạo nhân quả của địa ngục nhân gian. 

Quý vị thử nghĩ xem, con người không phải là như vậy sao? Họ mắng quý vị, quý vị mắng họ, họ hận quý vị, quý vị hận họ. Khi quý vị hận người khác có phải là quý vị rất đau khổ không? Đúng, vậy thì khi quý vị hận người thì cảnh giới của quý vị là ở địa ngục. Khi người khác mắng quý vị, nếu quý vị tức giận, có phải là quý vị lại ở trong địa ngục nữa không? Vậy thì quý vị đã và đang trong tình trạng vào địa ngục rồi lại ra địa ngục. Vì thế mới nói khi một người nhất niệm Phật thì được lên thiên đường, nhất niệm ma thì đọa địa ngục. Đừng ngày nào cũng cầm quyển sách niệm kinh Phật, nói chuyện thờ Phật, mà lại phạm rất nhiều khẩu nghiệp, làm cho tâm đức Phật của mình bị rò rỉ. 

Xả đích thật là bỏ đi bản ngã của mình và không còn bản thân nữa. Ta có cái gì? Người muốn có thể diện gọi là chấp ngã. Sư phụ thường cố ý phê bình quý vị, phê bình quý vị trước mặt nhiều người, cốt là để quý vị học buông xuống. Quý vị đã làm điều sai trái, chẳng lẽ quý vị không đáng chấp nhận những lời phê bình hay sao? Nếu quý vị đỏ mặt sau khi bị phê bình, điều đó có nghĩa là quý vị vẫn chưa buông xuống được, quý vị vẫn còn chấp ngã và cống cao ngã mạn. Người học Phật phải học cách nhìn nhận bản thân một cách rõ ràng, biết mình là người như thế nào: “mình là người tốt, hay là người không tốt không xấu, hay là thuộc dạng người xấu? Quý vị phải tự mình mà đánh giá lấy chính bản thân mình”.

Trong lòng đừng tính toán với người khác, đừng vì những chuyện nhỏ nhặt mà tính toán chi li, bất kỳ sự tính toán chi li nào cũng đều tạo thành nhân quả. Chỉ bằng cách hiểu người khác thì chúng ta mới có thể thiện giải nhân quả. Chỉ bằng cách giúp người khác đảm nhận và hiểu họ, thì chúng ta mới có thể thoát khỏi những ác niệm, ác khẩu, phỉ báng và nghịch cảnh. Thử nghĩ xem, nếu chúng ta giúp đỡ người khác, chẳng phải là chúng ta cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ người khác sao? Chẳng phải chúng ta đã rời xa nghịch cảnh rồi sao? Nếu quý vị hết lòng giúp đỡ người khác, thì ai phỉ báng quý vị chứ? Nếu hôm nay quý vị rời xa ác niệm ác ý, thì cái mà quý vị nhận được chính là nhân lành, tương ứng với những nhân lành này, đó là người khác sẽ yêu thương quý vị, sẽ giúp đỡ quý vị, và họ sẽ tự sửa chữa những lỗi lầm của bản thân.

Vì vậy, đôi khi nhìn người trong thế gian, đừng nghĩ người này làm đúng, người kia làm sai, khi nhìn một vấn đề, đừng nên có đúng sai trong tâm mình: 

“Những gì người này nói chắc chắn là sai và không có lời nói nào của người này là đúng”. 

Làm sao quý vị biết rằng họ không có lời nói nào là đúng? 

“Người này thật phiền phức”. 

Quý vị có nghĩ rằng anh ta phiền phức 24 giờ trong một ngày không? 

Không ai đúng sai hoàn toàn cả. Những người học Phật chân chính nên tha thứ cho người khác, và không nhìn người khác bằng tà tri tà niệm của mình. Nếu quý vị nhìn người khác không công bằng chính trực, thì quý vị sẽ nhìn sai về họ. Nếu quý vị không thể nắm vững tâm thái của mình và không thể nhìn người khác theo quan điểm bình thường, thì cuối cùng quý vị sẽ bị người khác coi thường. Bởi vì quý vị hiểu sai họ, tất nhiên họ sẽ nói quý vị rất vô lễ, không có văn hóa. Điều đó có nghĩa là quý vị có tâm sân hận, tâm đố kị và sẽ sinh ra tâm ích kỷ và tâm ham muốn. Trong lòng quý vị vô cùng khúc mắc và rồi quý vị lại làm tổn thương người khác, dần dần quý vị sẽ rời xa tâm thuần khiết của chính mình. Bề ngoài, một số người có vẻ ăn mặc chỉnh tề, nhưng tâm họ không thanh tịnh. Chỉ khi một người không có lòng ích kỷ và lòng ham muốn thì tâm của họ mới có thể thanh tịnh.

Thế nào là Quy Y Chánh Đạo? Đó là nắm vững khởi tâm động niệm của mình, thường thì tất cả các việc nếu là chánh thì làm, còn đối với các việc bất chánh nếu tâm động niệm thì gọi là phạm giới. Quý vị phải luôn luôn giữ giới trong tâm, bởi vì nếu trong tâm quý vị giữ giới, thì quý vị mới không thể nào mà không nhận biết được chính mình. 

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu hôm nay quý vị đi siêu thị để mua một thứ gì đó, nếu quý vị rất giữ giới, thì quý vị sẽ không nghĩ rằng mình muốn lấy thứ gì đó mà không trả tiền. Nhưng nếu hôm nay có một món đồ, chỉ cần trong lòng quý vị nghĩ sẽ không trả tiền món đồ đó, thì thử nghĩ xem tiếp theo đó sẽ khó chịu đến mức nào, tay run, toát mồ hôi lạnh, nhìn xung quanh, sau đó đi tới cửa và nhìn thấy máy kiểm tra tự động... Quý vị sẽ sợ hãi, sợ người khác phát hiện ra việc làm xấu xa của mình. Tại sao lại như vậy? Đây là do tâm của quý vị đã lay động rồi, hôm nay tâm quý vị không động, thì quý vị có sợ không? Cho nên, khi một người phạm giới, thì họ sẽ phá vỡ đi nhân cách của mình. 

Một người giữ giới thì họ sẽ có được nhân cách lương thiện mà bản thân họ đáng có. Người tham tâm chắc chắn sẽ có dục vọng, người có dục vọng lâu ngày sẽ trở nên tham lam, nội tâm đau khổ là bởi vì họ có lòng tham và dục vọng. Nếu một người suốt ngày chỉ biết hy sinh và giúp đỡ người khác thì từ từ họ sẽ biết nhìn thấu và buông xả. 

Có rất nhiều điều bẩn thỉu trong suy nghĩ của con người chúng ta, chúng đã gây ra quá nhiều phiền não, ham muốn cho thế giới này và cuộc sống của chính mình. Đôi khi một dục vọng đến, chúng ta làm sai điều gì, có thể sám hối, cảm thấy tội lỗi và sửa đổi. Nhưng đôi khi nó là trách nhiệm, nếu quý vị đã làm sai với người khác, loại ân oán này Không thể được giải quyết bằng cách đọc vài biến “Lễ Phật Đại Sám Hối Văn”. Nhiều người khi còn trẻ làm một số việc có lỗi với người khác, trong lòng họ sẽ có một nỗi đau không bao giờ được xóa nhòa.

Hy vọng rằng mọi người sẽ phát nguyện hướng thiện đến hết thảy chúng sinh, cần sở hữu và duy trì những phẩm chất cao quý vốn có của một con người. Đạo đức con người ở đâu, đó là đạo làm người, kính già yêu trẻ là đạo, người trước ta sau là đạo, không nói dối, giúp người là đạo. Thành tựu đường đạo tu hành Phật pháp mà quý vị đã có, thì quý vị sẽ có được đức hạnh và đạo đức, một người có đạo đức sẽ không gặp phiền não và sẽ tránh xa tai họa. Những việc mà quý vị làm, nói theo ngôn ngữ ngày nay đều dám công khai trước mặt mọi người, thì sao quý vị có thể gặp tai họa được cơ chứ? 

Quý vị âm thầm làm rất nhiều việc, nhưng không dám công khai trước mặt mọi người, một ngày nào đó sẽ bị người khác phát hiện, thì lúc đó sẽ bị xui xẻo. 

Những gì sư phụ nói với quý vị hôm nay là để giúp mọi người hiểu được ý nghĩa thực sự của Giới luật trong đạo Phật và biết cách vận dụng Phật pháp để tiêu trừ những ham muốn và phiền não của mình.

>> Tập 3

Mới hơn Cũ hơn