LỜI MỞ ĐẦU
Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:
“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.
Tập 11
CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN GIAI KHÔNG
(12/03/2020)
Quý
Phật hữu thân mến, hôm nay chúng ta tiếp tục cùng nhau tìm hiểu "Bạch
Thoại Phật Pháp".
Mỗi
người học Phật đều phải hiểu rằng, tâm trạng là một loại cảm giác của con
người. Có lúc tâm trạng tốt, quý vị cảm thấy tốt; tâm trạng không tốt, cảm giác
cũng tồi tệ. Tâm trạng không phải là toàn bộ cuộc sống, nhưng đôi khi nó lại có
thể chi phối phần lớn cuộc đời quý vị. Khi tâm trạng tốt, mọi việc dường như
đều tốt đẹp; khi tâm trạng không tốt, tâm quý vị sẽ rối loạn. Đừng để cuộc đời
mình thua bởi tâm trạng. Chúng ta thường không thua người khác, mà thua chính
tâm trạng của mình. Vì vậy, đừng dùng một tâm trạng tồi tệ để làm giảm đi nhân
cách và hình ảnh của người học Phật. Một tâm trạng không tốt sẽ khiến người
khác thấy chúng ta yếu kém, vì nó làm giảm năng lực, nhiễu loạn tư duy và cuối
cùng dẫn đến thất bại trước chính mình. Do đó, một người có trí tuệ, một người
học Phật, sẽ biết cách kiểm soát tốt tâm trạng, luôn nhận thức rõ hoàn cảnh và
vị trí của mình để biết nên nói lời gì; khi tâm trạng không tốt thì nên xử lý
sự việc ra sao; khi tâm trạng tốt thì nên giải quyết thế nào. Như vậy, quý vị
sẽ làm chủ được cảm xúc của mình, và cuộc sống sẽ luôn tràn ngập sự an hòa, tốt
đẹp.
Cuộc
sống vốn không khổ, cái khổ là do dục vọng của chúng ta quá nhiều. Quý vị xem,
hôm nay chúng ta muốn cái này, ngày mai lại muốn cái kia, ngày mốt lại cần thứ
này, rồi lại cần thứ khác. Tâm vốn không mệt, cái mệt là do có quá nhiều thứ
chúng ta không buông bỏ được. Đời người vốn không khổ, cái khổ nằm ở tâm ta, ở
sự theo đuổi những ham muốn vật chất thế gian. Cuộc đời là một quá trình mà dục
vọng và mong cầu không ngừng tăng lên rồi giảm xuống. Nếu dục vọng của quý vị
càng tăng, phiền não và đau khổ cũng càng nhiều. Nếu quý vị dần học được cách
buông bỏ những ham muốn thế gian, quý vị sẽ dần lĩnh hội được chân lý của sinh
mệnh. Chân lý của thế giới này chính là Khổ - Không - Vô thường.
Chúng
ta đến thế gian này, chịu vô vàn đau khổ; đến khi ra đi, mọi thứ có được đều
trở thành trống rỗng, sinh không mang đến, tử không mang đi. Cuối cùng, chính
cuộc đời vô thường lại tổng kết lại bản thân chúng ta. Không có việc gì là
trường tồn, không có lời nói nào là mãi mãi, không có suy nghĩ nào tồn tại vĩnh
viễn, và không có hành vi nào ta có thể sở hữu nó mãi mãi. Vì vậy, cả vật chất
lẫn tinh thần về cơ bản đều không thể sở hữu. Ý nghĩa sâu xa của sinh mệnh là
để chúng ta thấu hiểu chân lý Khổ - Không - Vô thường.
Chúng
ta phải học cách buông bỏ, học cách từ bỏ và quay về. Hãy nghĩ xem, khi còn bé
chúng ta thật đáng yêu, chuyện gì cũng nhường: "Chú dì ăn trước đi ạ, anh
chị ăn trước đi. Cái này con không cần đâu, chị lấy đi, anh lấy đi." Nhưng
càng lớn, chúng ta lại trở thành người muốn tất cả mọi thứ, cái gì cũng muốn
tranh giành, đoạt giật với người khác, dù chỉ là một lời nói cũng phải tranh
hơn thua. Đó chính là cuộc đời của chúng ta, đã quên mất bản tánh và bộ mặt
nguyên sơ của mình. Vì vậy, điều chúng ta cần là quay về với bản tánh, từ bỏ
những dục vọng của đời người.
Thực
ra, từ bỏ dục vọng chính là từ bỏ sự nóng nảy và lòng tham của cả một đời, để
quay về với bản tánh tự nhiên, quay về với sự an nhiên trong nội tâm. Làm sao
để quay về? Trước hết, phải chữa lành Tham-Sân-Si, phải làm việc thiện. Bởi vì
con người nếu không làm việc thiện, lâu ngày sẽ sinh ra làm việc ác. Vì vậy,
đời người phải học làm việc thiện. Không chỉ làm việc thiện, mà còn phải dạy
cho nhau cách tương tác dựa trên Phật tánh. Tương tác dựa trên Phật tánh chính
là trên nền tảng của lý trí, của việc biết nghĩ cho người khác, của lòng đại ái
và từ bi, mà giao tiếp với mọi người. Làm được như vậy, quý vị sẽ kiến chứng
được Phật tánh. Ở đời, muốn kiến chứng Phật tánh thì phải quản lý tốt Thân -
Khẩu - Ý của mình. Hôm nay quý vị muốn thành Phật, vậy miệng của quý vị có quản
được không? Ý niệm của quý vị có trong sạch không? Ý niệm không trong sạch thì
không thể thành Phật, không thể làm Bồ Tát. Hành vi của quý vị thể hiện nhân
cách, thể hiện sự cao quý hay thấp hèn của quý vị. Vì vậy, một lời nói, một
hành động có thể khiến người khác kính trọng hay xem thường quý vị.
Phật
pháp chính là giúp bản thân học cách dần dần lắng dịu lại. Mỗi chúng ta phải
học cách "định", làm cho tâm mình định lại. Phải hiểu rằng, người đi
hoằng Pháp sẽ đắc được diệu pháp. Hôm nay quý vị đi giúp người, trong tâm quý
vị sẽ có diệu pháp của Bồ Tát. Người có khả năng giúp đỡ người khác, trong tâm
họ nhất định có diệu pháp, họ dùng phương tiện thiện xảo để cứu độ chúng sinh,
giúp đỡ mọi người; đặc biệt là khi người khác đau khổ, khó khăn, chúng ta càng
phải học cách giúp họ.
Học
Phật độ chúng, trước hết phải học cách tự mình nhận biết thiện-ác, nhận biết
chính mình – tâm của quý vị hôm nay rốt cuộc là thiện hay ác. Nếu hôm nay tâm quý
vị thiện, quý vị có thể làm rất nhiều việc tốt, việc lành. Nếu hôm nay tâm
trạng quý vị không tốt, toàn nghĩ đến chuyện xấu, thì quý vị không nên làm bất
cứ việc gì.
Nói về
bên trong, thân thể rất quan trọng, phải giữ gìn sức khỏe. Đối với người học
Phật, bên ngoài cần giữ gìn sức khỏe tinh thần và sự cân bằng trường khí của cơ
thể - chúng ta gọi là sự hanh thông, suôn sẻ. Tại sao hôm nay lại vui vẻ lạ
thường? Vì khí rất thuận, rất vui, đó là vì không có tâm sân hận. Hãy nhớ kỹ,
người không có tâm sân thì khí sẽ thuận, và tình yêu thương sẽ xuất hiện. Một
khi trường khí của quý vị thông suốt, phiền não sẽ không nảy sinh. Hôm nay quý
vị có diệu pháp để độ chúng, phiền não sẽ rời xa quý vị.
Phải "chiếu kiến ngũ uẩn giai không",
đừng để tư duy của con người cản trở Phật tánh nội tâm. "Chiếu kiến"
toàn bộ, nghĩa là phải thấy rõ nó, loại bỏ nó, nhìn thấu nó, và vượt qua nó. Ví
dụ, hôm nay quý vị muốn làm một việc tốt, quý vị nghĩ: "Tôi không có thời
gian..." – "Không sao cả, chỉ cần học theo Quán Thế Âm Bồ Tát làm
việc tốt, tôi sẽ vượt qua giới hạn thời gian." Hoặc hôm nay quý vị nói:
"Tôi đi giúp hàng xóm," nhưng có thể người nhà không thích nhà hàng
xóm và sẽ mắng quý vị, lúc đó quý vị hãy nghĩ: "Tôi muốn giúp người khác,
vì tôi là người học Phật." Quý vị hãy loại bỏ những tạp niệm xung quanh,
những tạp niệm trong tâm. "Chiếu kiến" chính là soi chiếu và xuyên
thấu qua nó, chiếu kiến ngũ uẩn
giai không, để ánh sáng và năng lượng của chư Phật Bồ Tát trên thân mình
hòa quyện làm một, hòa quyện với cách hành xử của mình. Như vậy mới có thể kiên
định đạo tâm. Người ta nói, làm một việc thiện không khó, cái khó là cả đời làm
việc thiện mà không làm một việc ác nào.
Hoằng
pháp phải hiểu rằng, nếu kiên trì tinh tấn nỗ lực, nhất định sẽ "đạo đắc
đa trợ" (chính nghĩa được nhiều người giúp), người khác sẽ giúp đỡ quý vị.
Quý vị học Phật, người khác sẽ ủng hộ quý vị, kính trọng quý vị, tôn trọng quý
vị, và quý vị sẽ có quý nhân phù trợ. Phải tăng trưởng phước đức trong quá
trình tự mình hoằng dương Phật pháp. Vì vậy, Sư phụ thường nói với các quý vị,
người học Phật phải có phúc khí, người không có phúc khí thì không học được
Phật pháp. Nhiều người hằng ngày vẫn ăn chơi hưởng lạc, lãng phí thời gian, làm
sao họ có phúc khí để được nghe Phật pháp? Khi họ có phiền não cũng không có
cách nào giải quyết, giống như nhiều bạn trẻ khi đau khổ trong tình yêu, họ chỉ
có thể đến quán net để lên mạng giết thời gian, nhằm giảm bớt nỗi đau. Đó là vì
phước đức của họ chưa đủ. Phúc từ đâu mà có? Giúp đỡ người khác, rộng kết thiện
duyên, thì sẽ có phúc khí. Đức từ đâu mà có? Tôn trọng người khác, không nói
dối, chân thành kết giao bằng hữu, hết lòng phục vụ chúng sinh, giúp đỡ mọi
người, thì quý vị sẽ có đạo đức. Đây đều là những trợ duyên lực vô hình, vô
tướng của người học Phật – những sức mạnh trợ giúp quý vị mà không thể thấy
được. Vì vậy quý vị hãy xem, một người học Phật sẽ được rất nhiều người giúp
đỡ, nhưng cũng có nhiều người không hề có được sự giúp đỡ này. Tại sao? Vì họ
chỉ biết đến bản thân, chỉ biết ích kỷ, chưa từng nghĩ đến việc giúp đỡ người
khác.
Tất cả
đều do tâm quý vị tạo ra. Hôm nay quý vị có thể dùng cả tấm lòng để giúp người,
quý vị là một người lương thiện. Mỗi ngày quý vị giúp người một chút, 365 ngày quý
vị sẽ có 365 điểm sáng, điểm thiện, quý vị chính là một người lương thiện. Nếu
hôm nay quý vị làm một chút việc xấu, tích lũy thành ác, quý vị chính là người
ác, tâm quý vị làm sao trong sạch được? Cho nên người tu tâm chúng ta phải tu
cho trong sạch, như vậy những tà tư tà kiến và những việc không đúng lý đúng
pháp bên ngoài mới không thể xâm nhập vào tâm để khống chế quý vị, và nội tâm quý
vị mới được thanh tịnh. Giống như một người không bao giờ hút thuốc, người khác
rủ quý vị hút, quý vị sẽ từ chối. Nếu quý vị hay có ý nghĩ hút thuốc, hoặc
thỉnh thoảng hút một điếu, khi người khác nói: "Tôi tặng quý vị một cây
thuốc lá," quý vị sẽ rất nhanh chóng hút theo. Tâm chúng ta phải vị tha,
không ích kỷ, thì đất trời sẽ rộng lớn, và ngoại tà không thể xâm nhập.
Người
học Phật chúng ta phải siêng năng tu tập định lực. Định lực là gì? Dù cho khổ
nạn nào ập đến, chúng ta đều có định lực, không bị những gì mình thấy làm cho
mê hoặc, nhiễu loạn. Nói cách khác, những gì mắt quý vị thấy hôm nay chưa chắc
đã là thật; người khác nói với quý vị cái này tốt, cái kia không tốt, dù quý vị
có tận mắt trông thấy cũng chưa chắc đã là thật. Phải dùng trí tuệ từ nội tâm
để cảm nhận ý nghĩa thực sự của sự việc. Lấy một ví dụ đơn giản, người ta nói
xấu cha hoặc mẹ quý vị, về nhà quý vị thấy cha mình đang làm việc đó và tự hỏi:
"Tại sao cha lại làm như vậy?" Người ta nói: "Cha cậu ra đường
lượm đồ người ta vứt đi vì nhà cậu nghèo." Về nhà, quý vị thấy cha mình
thật sự đang soạn những món đồ nhặt được, trong lòng quý vị sẽ rất khó chịu với
cha: "Tại sao cha làm con mất mặt? Sao cha lại đi nhặt đồ ngoài đường để
người ta thấy, xấu hổ quá?" Nhưng thực ra, người cha muốn tiết kiệm, nhặt
nhạnh chút đồ bán đi để có thêm ít tiền nuôi quý vị. Đôi khi, tình cha, tình mẹ
là lòng từ ái bao la vô bờ bến. Vì vậy, những gì mắt ta thấy chưa chắc đã là
thật, những điều xấu ta thấy cũng chưa chắc đã là thật. Cho nên, Bồ Tát dạy chúng
ta phải dùng trí tuệ để thấu hiểu những việc mình làm hôm nay.