Tập 13 LUÔN ĐỂ TÂM NIỆM KHÔNG TĂNG GIẢM

 LỜI MỞ ĐẦU

Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:

“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.    

Tập 13

LUÔN ĐỂ TÂM NIỆM KHÔNG TĂNG GIẢM

(14/03/2020)

Xin chào quý Phật hữu. Hôm nay, Sư Phụ tiếp tục giảng Bạch Thoại Phật Pháp cho quý vị.

Giữa người với người chúng ta đều là duyên phận, có khi là thiện duyên, có khi là ác duyên. Khi thiện duyên đến, mọi người phải hết lòng trân quý thì nó sẽ được tiếp nối, bởi vì thiện duyên có một quá trình duy trì. Khi ác duyên đến, đừng làm tăng thêm ác quả của nó khiến nó bùng phát sớm, mà hãy học cách nhẫn chịu, thì ác quả sẽ không đến ngay lập tức. Cả thiện và ác đều là duyên phận. Nếu hôm nay quý vị không vui, đó chắc chắn là quả báo hiện tiền. Khi quả báo hiện tiền, thiện báo quý vị cũng nhận, mà ác báo quý vị cũng phải chịu. Kinh Phật có dạy: “Nhân duyên hội ngộ thời, quả báo hoàn tự thọ” (Khi nhân duyên hội đủ, quả báo tự mình gánh chịu). Điều này cho chúng ta biết rằng, làm người đôi khi chỉ cần nhìn thấu “đây là một loại quả báo” thì sẽ không còn chấp trước như vậy nữa. Biết hôm nay thiện duyên đến cũng không cần quá vui mừng, vì đó là do mình đã gieo; biết hôm nay ác duyên đến cũng đừng quá đau buồn, vì đó cũng là do mình đã gieo, và không ai có thể thay thế được. Ví dụ, người này kết oán với quý vị, quý vị nói: “Nhờ người khác kết oán thay tôi được không?”, không được, họ sẽ chỉ nhắm vào quý vị mà thôi. Hôm nay quý vị có thiện duyên, người khác nói: “Việc tốt này để tôi hưởng nhé!”, cũng không được, nó phải đến với quý vị, vì đó là thiện nhân quý vị đã gieo. Cho nên con người phải biết chấp nhận và gánh chịu. Bất kể duyên phận nào đến, trước hết hãy đón nhận nó, sau đó từ từ thay đổi, chịu đựng, và cuối cùng là hóa giải nó.

Sư Phụ nói cho quý vị biết, trong “Phật, Pháp, Tăng”, thế nào là thụ giới? Thụ giới chính là vá lại những lỗ hổng làm hao tổn phước đức của mình. Quý vị có phúc khí không? Khi còn nhỏ, có người xem bói nói rằng quý vị rất có phúc khí, tại sao lớn lên lại chẳng còn gì? Rằng quý vị lớn lên sẽ phát tài, sẽ làm quan, tại sao sau này lại chẳng thể làm quan, cũng không phát tài? Mất hết rồi, chính quý vị đã làm nó hao tổn đi mất.

Chúng ta phải hiểu rằng, một người trước hết không được sát sanh, vì nghiệp báo sát sanh vô cùng lớn, nó sẽ làm tiêu sạch (lậu tận) toàn bộ phước đức. Nếu một người sát sanh, thực chất chính là họ đã cắt đứt hạt giống đại bi của mình – hạt giống của lòng đại từ đại bi. Sư Phụ hy vọng mọi người hiểu rằng, cho dù quý vị nói: “Tôi sẽ tu bổ hạt giống đại bi này, tôi sẽ sửa chữa nó, tôi sẽ niệm kinh, phát nguyện để tiêu trừ nghiệp sát sanh trong quá khứ”, thì có thể qua một đời, hai đời, nghiệp ấy vẫn còn đó, vì rất khó để tiêu trừ hoàn toàn. Đợi đến đời sau, khi có Bồ Tát hoặc chúng sanh đến độ cho quý vị, những vong linh đó sẽ không để cho quý vị được độ. Quý vị muốn nghe được Phật pháp, những vong linh đó sẽ ngăn cản quý vị. Đạo lý chính là như vậy. Người học Phật nên hiểu rằng, bất kể làm gì, không được tạo ác nghiệp và không thể thiếu lòng lương thiện.

Thánh giả A-la-hán đã đoạn trừ được Chấp Ngã, nhưng Chấp Pháp thì chưa. Tức là, khi quý vị tu đến một trình độ nhất định, dù đã tu thành Thánh giả A-la-hán, quý vị có thể không còn "kiến tư phiền não" (phiền não phát sinh từ nhận thức và suy tư sai lầm, tức là Chấp Ngã), nhưng Chấp Pháp của các ngài vẫn còn. Nghĩa là tuy có thể đoạn trừ sự chấp trước trong tư duy, nhưng không thể giải quyết vấn đề một cách viên mãn hơn. Còn người ngu si (vô minh) thì căn bản không thể đoạn trừ Chấp Ngã, lại càng không thể đoạn trừ Chấp Pháp, vì họ không có lòng từ bi, không biết cách giúp đỡ người khác, chỉ biết đến bản thân mình. Vì không giúp được ai nên họ xa rời phúc phận và đến gần tai họa. Tại sao quý vị gặp xui xẻo, còn người khác thì không? Vì quý vị đã đến gần tai họa. Tại sao lại đến gần tai họa? Rất đơn giản, vì quý vị không khởi tâm từ bi, vì trong quá khứ quý vị đã có nghiệp sát sanh.

Vì vậy, phải dạy cho các Phật hữu của chúng ta hiểu rằng: “Nhân duyên chín muồi, nhân quả ắt đến”. Hôm nay, nếu nhân duyên cầu Phật của quý vị đã chín muồi, thì quả lành sẽ đến. Nếu nhân duyên cầu Phật chưa chín muồi, thì dù quý vị có cầu thế nào cũng không linh ứng. Bồ Tát thường dạy chúng ta rằng mọi việc phải “thủy đáo cừ thành” (nước đến thì thuyền lên, đủ duyên thì việc sẽ thành). Quý vị ngày nào cũng cầu, chẳng lẽ Bồ Tát không biết sao? Quý vị đã tạo được bao nhiêu công đức, hôm nay đã dụng tâm cầu nguyện ra sao, điều đó mới là quan trọng. Tại sao con người ta khởi phiền não? Vì nhân duyên chưa đến, nên phiền não sinh ra là điều tất nhiên. Quý vị cầu xin việc gì đó, nhưng nhân quả chưa đến, nên quý vị sẽ đau khổ, khó chịu.

Sư Phụ dạy quý vị phải học theo gương Phật, phải “Bi -Trí Song Vận”. Thế nào là Bi Trí Song Vận? Đó là có lòng đại từ đại bi, thương xót chúng sanh, một mặt giúp đỡ người khác, mặt khác phải dùng trí tuệ của mình để tác thành cho chúng sanh. Nhiều người thấy ai đó đáng thương nhưng lại không nghĩ ra cách nào để giúp, như vậy chỉ có “Bi” mà thiếu “Trí”. Nếu hôm nay quý vị có thể thương xót người khác, lại có trí tuệ để hóa giải phiền não cho họ, thì quý vị chính là người “Bi Trí Song Vận”. Quý vị nói xem, một người có trí tuệ, làm sao lại không cứu được người khác? Thử nghĩ xem, một người có trí tuệ, làm sao có thể ngu si điên đảo được?

Làm người, chúng ta phải biết “tự tịnh kỳ ý”, tức là phải làm trong sạch ý niệm của mình. Làm sao để bản thân ngày càng trong sạch? Trước hết, phải tu “Chỉ Quán”, tức là phải thường xuyên giữ cho tâm “vô quái ngại”. Giống như một căn phòng vậy, đừng chất đầy đồ đạc, nếu để nó trống trải, bước vào sẽ rất thoải mái. Giống như phòng khách nhà mình, nhiều người chất kín đồ, thì bảo người khác ngồi vào đâu? Nếu hôm nay trong đầu quý vị chất đầy những thứ danh văn lợi dưỡng của thế gian, thì thử hỏi làm sao quý vị có thể dừng lại dòng suy nghĩ của mình? Làm sao có thể ngừng quan sát thế gian này?

“Chỉ Quán” chính là tham thiền. Tham thiền là gì? Là dùng ngộ tính để lý giải những sự việc ở thế gian: Tại sao người này làm việc này? Tại sao mình lại thích người này mà không thích người kia? Tất cả những điều đó đều cần phải tham thiền, phải suy ngẫm. Suy ngẫm thế nào? Đó là sự quán chiếu đến từ thiền định, không phải là tưởng tượng suông, mà là “Thiền”. Thiền là gì? Đó là một loại ngộ tính tự nhiên, giúp quý vị cảm nhận được sự tồn tại của một sự việc, ảnh hưởng của nó đối với mình, và những cảm giác nảy sinh trong tâm mình về nó.

Chúng ta thường ngày ngày cầu xin Bồ Tát: “Bạch Bồ Tát, xin Ngài gia hộ...” Nhưng trên thực tế, lại sống với những tạp niệm hỗn loạn, trong đầu mỗi ngày có đủ thứ, chỉ thiếu mỗi Phật. “Ăn gì, mặc gì, mình nên làm thế nào cho tốt hơn...” Mỗi ngày đều sống trong tạp niệm, khiến bản thân đánh mất rất nhiều trí tuệ, và từ đó thất vọng kéo đến. Tục ngữ có câu: “Nhân sinh thất ý, thập chi bát cửu” (Đời người mười phần thì có đến tám, chín phần không như ý). Ai rồi cũng sẽ gặp rất nhiều chuyện không vui, buồn bã, khó chịu.

Làm sao để kiềm chế sự thất vọng? Làm sao để chế ngự bản thân? Bồ Tát dạy chúng ta hãy “trị chi dĩ nhẫn” (lấy sự nhẫn nại để đối trị). Người biết nhẫn nại sẽ từ từ hóa giải được sự bực dọc của mình. Quý vị xem, nhiều người khi không vui vẫn có thể nhẫn chịu, vẫn mỉm cười. Thấy chồng gây sự với mình, người vợ vẫn mỉm cười, vì cô ấy biết đây là vô thường, sẽ sớm qua thôi. “Trị chi dĩ nhẫn”, đó là cô ấy biết nhẫn nại.

Khi vui vẻ, khi đắc ý, thì hãy “trị chi dĩ đạm” (lấy sự bình đạm để đối trị). Vì vậy, vui cũng đừng quá trớn, buồn cũng đừng quá sâu.

“Thường lệnh tâm vô tăng giảm” (Luôn giữ cho tâm không tăng không giảm). Tức là, quý vị phải thường xuyên giữ cho tâm mình không thêm cũng không bớt. Vui vẻ thì tăng thêm cảm xúc hân hoan; không vui thì lại giảm hết nhiệt huyết, thấy chán nản, đó chính là “giảm”. Một người thuộc tính âm thì nhìn gì cũng thấy chán, làm gì cũng không có động lực, nghĩ gì cũng thấy vô nghĩa. Hôm nay quý vị không vui, người khác rủ: “Đi nào, tôi đưa cậu đi dạo, đi mua sắm.” “Chán lắm.” “Thôi chuyện hôm nay bỏ qua đi, đừng nghĩ nữa.” “Tôi mệt lắm, không muốn đi, không muốn ra ngoài đâu.” Như vậy là tâm của quý vị đã có tăng giảm. "Tâm Kinh" đã dạy chúng ta “bất tăng bất giảm”, thực ra là nói về tâm thái của chúng ta ở thế gian. Thấy việc tốt cũng không nên để cảm xúc vui mừng tăng lên quá mức; thấy việc xấu cũng không nên chán nản cả ngày. Điều này sẽ mang lại phiền não cho quý vị. Như người xưa nói: “Đứng thẳng thì chẳng thấy con kiến nào, ngồi xổm xuống thì thấy cả một đàn kiến.” Khi tâm một người thật sự không tăng không giảm, đó gọi là “nhập đạo chi nhân” (người đã bước vào con đường tu đạo) – tức là quý vị đã có chút khai ngộ rồi. Ngày xưa người ta không hỏi “Anh khai ngộ chưa?”, mà họ nói “Anh đắc đạo rồi, anh nhập đạo rồi.” Nhập đạo là gì? Là vừa mới bước vào ngưỡng cửa giác ngộ. Đắc đạo là gì? Là đã giác ngộ. Sự khai thị của Phật pháp đối với con người vô cùng, vô cùng quan trọng.

Con người phải học cách bao dung lỗi lầm của người khác. Bất kể họ làm sai điều gì, quý vị cũng phải khoan dung, bởi vì họ không phải là quý vị, tâm của quý vị không đại diện cho tâm của họ, hành vi của quý vị không đại diện cho hành vi của họ. Nếu quý vị không thể dung thứ cho họ, chứng tỏ lòng quý vị không thể bao dung được họ. Nhiều việc người khác làm quả thực không như ý mình, không suôn sẻ như mình tưởng tượng, nhưng quý vị phải biết rằng, tất cả mọi người và mọi sự vật trên đời này không phải sinh ra để phục vụ quý vị. Họ đến thế gian này không phải vì quý vị. Người có oán thì đến báo oán, có ân thì đến trả ân, có thù thì đến báo thù. Họ đến thế gian này là để làm việc của họ.

Mọi thứ đều không phải của ta, cũng không phải để ta dùng mãi. Trên đời này, không có thứ gì quý vị có thể dùng mãi, cũng không có thứ gì quý vị có thể sở hữu mãi. Khi có được trí tuệ này của Bồ Tát, quý vị sẽ dần hiểu ra rằng dục vọng của thế gian không bao giờ có thể được thỏa mãn. Quý vị nghĩ xem, trên đời này có thứ gì làm cho quý vị thỏa mãn được không? Dù hôm nay quý vị nói: “Tôi thỏa mãn rồi”, ngày mai quý vị lại thấy không thỏa mãn. Chuyện này thỏa mãn rồi, chuyện khác lại không. Cho nên con người luôn sống trong đau khổ vì những dục vọng không bao giờ được lấp đầy.

Sư Phụ cho quý vị biết tại sao không thể thỏa mãn. Thực ra, thỏa mãn hay không là do dục vọng. Dục vọng không được đáp ứng thì lấy đâu ra sự thỏa mãn? Dục vọng từ đâu mà có? Dục vọng giống như virus, nó có khả năng sinh sôi, bởi vì dục vọng này sẽ nối tiếp dục vọng kia. Ví dụ, hôm nay quý vị có một chiếc xe, chạy khá tốt. Nhưng khi thấy xe của người khác đẹp hơn, dục vọng lập tức sinh ra – nó có khả năng sinh sôi. Sau đó, mua được chiếc xe tốt hơn, rồi lại thấy một chiếc xe khác nữa, “Trời ơi, xe kia mới đẹp”, dục vọng lại trỗi dậy. Tại sao nhiều cuộc hôn nhân sau này lại tan vỡ? Vì dục vọng của họ không được thỏa mãn. Họ sẽ nhìn cái này, rồi lại thấy cái kia tốt hơn; nhìn cái kia, lại thấy cái này hay hơn. Nhìn ngôi nhà này, lại thấy ngôi nhà kia đẹp hơn. Nhiều người mua nhà cũng vậy: Tôi thích kiến trúc của nhà này, nhưng lại thích kết cấu phòng của nhà kia... Tôi thích nội thất của nó, nhưng không thích vẻ ngoài... Có người lại nói: “Tôi thích vẻ ngoài của ngôi nhà, rất hoành tráng, nhưng bước vào thì lại nhỏ.” Giống như khi quý vị ở khách sạn, có những phòng rất rộng, nhưng cửa khách sạn lại không đẹp, khiến quý vị thấy mất mặt. Khi khách tiễn đến nơi, nghĩ đến mặt tiền nhỏ bé của khách sạn mình, quý vị sẽ nói: “Xin dừng bước, mời anh/chị về cho.” Đúng không? Nhưng nếu phòng của quý vị ở trên rất lớn, quý vị sẽ nói: “Đừng nhìn mặt tiền nó không đẹp, anh lên phòng tôi xem này”, để người khác thấy phòng mình rộng rãi thế nào. Thực ra đó chính là dục vọng. Dục vọng của con người luôn được củng cố bởi khả năng sinh sôi của nó, vì dục vọng có thể gây nghiện. Giống như nhiều người nghiện một món ăn nào đó, hay nghiện làm một việc mình thích. Lấy một ví dụ đơn giản, khi chúng ta còn nhỏ, có một bạn trong lớp, khi cô giáo bước vào, bạn ấy hô: “Nghiêm!”, cả lớp đứng dậy. Sau khi học sinh đứng dậy chào cô, cô giáo nói: “Chào các em, mời ngồi.” Bạn học sinh đó cảm thấy câu hô “Nghiêm!” làm mình oai, bạn ấy có dục vọng và sẽ nghiện nó. Nếu bảo bạn ấy nhường việc hô khẩu lệnh đó cho người khác, bạn ấy sẽ không vui. Sư Phụ nói cho quý vị biết, kinh Phật dạy rằng đó là “vu hư vọng xứ, cường gia phân biệt chấp trước” (ở nơi hư vọng mà lại cố khởi tâm phân biệt, chấp trước). Tâm phân biệt: “Ồ, mình khác các bạn, mình là cán bộ lớp.” Chấp trước điều gì? “Đây là vị trí của mình, nhất định phải là mình hô.” Thực ra chỉ là một khẩu lệnh, có lớp chỉ hô hai chữ “Đứng lên” mà thôi.

>> Tập 14  

Mới hơn Cũ hơn