Tập 24 TỪ MÊ CHUYỂN GIẤC, TỪ NHIỄM CHUYỂN TỊNH

 LỜI MỞ ĐẦU

Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:

“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.

 Tập 24

TỪ MÊ CHUYỂN GIẤC, TỪ NHIỄM CHUYỂN TỊNH

(25/03/2020)

Người có quả thanh tịnh thì có thể chiến thắng phiền não của mình. Quá trình của đời người, thực ra cuộc sống có tốt đẹp hay không hoàn toàn do quý vị tự tạo, và sinh mệnh tốt hay xấu cũng hoàn toàn là do quý vị tự tạo nên, đừng đổ lỗi cho người khác, đừng đổ lỗi cho cha mẹ đã nuôi dạy quý vị những thói quen hay vấn đề tốt xấu, và cũng đừng đổ lỗi cho bạn bè của quý vị. Khi quý vị chết, bên trái cũng hận, bên phải cũng hận, cuối cùng là hận đến chết. Đó là điều mà những người trẻ thường nói “Tôi hận anh ta/cô ta đến chết”. Khi quý vị hận người khác đến chết, tâm của quý vị sẽ chết đi. Cho nên, có rất nhiều người, khi tâm của họ đối với một người nào đó đã chết đi rồi, thì đó cũng chính là do sự hận thù gây ra. Họ đã không thấy rằng thế giới này vốn dĩ vô thường và có thể thay đổi, nên đừng đổ lỗi cho người khác. Bởi vì tâm niệm của chúng ta không tốt, cho nên tâm của chúng ta mới tham luyến; bởi vì trong tâm chúng ta có hư ảo, nên những sự vật chúng ta nhìn thấy mới có giả tướng. Vì lòng tham của quý vị, người khác mới đến lừa gạt quý vị. Người không tham lam, làm sao người khác có thể lừa dối được quý vị? Cái tôi giả tạo (hư ảo đích giả ngã) khiến quý vị cả ngày không buông bỏ được cái sĩ diện của mình. Hãy nghĩ xem, khi quý vị sinh ra, quý vị là ai? Lúc còn trẻ, ở trường học cũng rất coi trọng sĩ diện, bây giờ sĩ diện ở đâu? Đừng để vận mệnh của quý vị mỗi ngày đều lên men, thối rữa, bởi vì mỗi ngày nghĩ không thông sẽ khiến phước báu của quý vị bị suy giảm nghiêm trọng, phước báu sẽ dần dần tiêu mất.

Rất nhiều người nói, khi còn nhỏ đi xem bói nói phước báu rất lớn, vì sao hiện tại không còn phước báu này nữa? Bởi vì mỗi ngày quý vị ở trong phiền não, thống khổ, nó không ngừng tiêu hao phước báu của quý vị. Tâm của quý vị từ không tốt đến càng không tốt, đến càng ngày càng không tốt, đến mức liên tục không tốt, đây chính là sự khởi đầu của việc những ác niệm nương tựa vào nhau mà tồn tại. Nếu như tâm của quý vị từ không tốt chuyển thành tốt, đem ác niệm dần dần chuyển hóa thành thiện niệm, từ ác chuyển thiện, từ tà chuyển chánh, từ mê chuyển giác (từ mê muội sang giác ngộ), từ nhiễm chuyển tịnh (từ ô nhiễm sang thanh tịnh), đây là một quan niệm tinh tấn hướng thượng rất tốt. Mỗi ngày trong đầu óc quý vị tràn đầy sự tinh tấn hướng thượng, giác ngộ, thanh tịnh, năng lượng tích cực, thì quý vị sẽ càng ngày càng tốt đẹp hơn. Cũng giống như một người đang đi đường, người khác nói với quý vị rằng con đường lớn này có thể dẫn đến đích mà quý vị muốn tới, nhưng quý vị nhất quyết đi theo con đường nhỏ; đi vào đường nhỏ, càng đi càng không tìm thấy lối ra, càng đi càng sợ hãi, cuối cùng sẽ lạc đường, thậm chí có thể rơi xuống vực thẳm, bởi vì quý vị không biết đường. Nếu có người nói với quý vị, con đường lớn này quý vị chỉ cần đi thẳng, nhất định sẽ ra được, quý vị cứ từ từ đi, cho dù cảm thấy xa xôi, khó khăn, dài đến đâu, thì đó cũng chỉ là một giả tướng. Bởi vì trong tâm quý vị đã tạo ra một con đường trí tuệ chân chính, trước tiên quý vị phải nương vào con đường trí tuệ này của chính mình để thay đổi bản thân, cứ như vậy kiên trì đi tiếp. Cho nên, nhất môn tinh tấn sẽ giúp quý vị đạt được trí tuệ vĩnh viễn.

Sư Phụ thường giảng với quý vị, chỗ nào sai sót, tôi sửa trước, chỗ này tôi sai, tôi liền sửa. Đến một vị trí khác, ở vấn đề đó quý vị lại sai, quý vị cũng sửa; quý vị đúng, quý vị có thể tiếp tục. Quý vị từ tà chuyển chánh, từ ác niệm chuyển thành thiện niệm, dần dần chánh niệm hiện tiền, thì trong ý thức của quý vị, trong thức thứ sáu, thức thứ bảy và thức thứ tám đều sẽ gieo trồng những hạt giống thiện lương. Mỗi ngày đều đi trong những hạt giống thiện lương, tận hưởng niềm vui của mùa gặt bội thu, đó chính là điều mà trong Phật pháp giới thường giảng: “Phản Phác Quy Chân” (trở về với sự thuần phác, chân thật ban đầu). Con người rất cần “Phản Phác Quy Chân”. Ngu si điên đảo là bản tính của chúng ta, nhưng có Phật tính để chuyển hóa sự ngu si điên đảo đó của chúng ta.

Do sự khác biệt về nhân duyên và phước báu, có chúng sinh đời này liền được cứu độ, có chúng sinh đời sau mới được cứu độ, có chúng sinh phải trải qua nhiều đời nhiều kiếp luân hồi mới được cứu độ, đây chính là sự khác biệt về phước báu và nhân duyên. Phước báu có từ đời trước cũng có ở đời này, nhân duyên có từ đời trước cũng có ở đời này, tùy thuộc vào cách quý vị vận dụng. Hiện nay, rất nhiều người không hiểu Phật pháp, thậm chí còn phỉ báng Phật pháp. Người học Phật chúng ta, có lúc khi bản thân đã minh tỏ đạo lý, phải không ngại phiền phức mà đi giúp đỡ họ, cố gắng đừng từ bỏ họ. Có đôi khi chúng ta đối diện với họ, có một chút cơ duyên giao lưu, nhưng những cơ duyên này thực tế cũng chỉ là lướt qua. Họ không trân quý, họ sẽ đánh mất; quý vị không làm, quý vị đánh mất một cơ hội phát nguyện, phát tâm cứu độ người khác. Cho nên phải thường xuyên nghĩ trong tâm: “Nguyện cho họ tương lai cũng gặp được Phật pháp.” Phát tâm như vậy ở trong lòng sẽ giúp quý vị tăng trưởng phước đức và phước báu. Phải thường xuyên nghĩ như vậy, phải ở khắp nơi phát thiện tâm, ở khắp nơi kết thiện duyên, như vậy ác duyên tương lai của quý vị sẽ ít đi, thiện duyên sẽ nhiều hơn, phạm vi lợi ích chúng sinh sẽ rộng lớn hơn. Thiện đãi chúng sinh, chúng sinh nhất định cũng sẽ thiện đãi quý vị. Quý vị cảm thấy họ không tốt, cả ngày đi tổn hại họ, chúng sinh cũng không nhất định biết, đây hoàn toàn là sự cảm ứng của tâm. Đôi khi một câu nói, một biểu cảm, quý vị có thể khiến người khác cảm nhận được cái ác và cái thiện của quý vị. Quý vị có “cảm” tốt sẽ có “ứng” tốt, quý vị có “cảm” không tốt sẽ có “ứng” không tốt, cho nên “cảm ứng cảm ứng” là do “cảm” mà “ứng”.

Bản thân nhất định phải phát tâm cho thật tốt, học Phật làm người đừng để bị người khác ảnh hưởng. Người tu Đại Thừa Phật Pháp càng nên hiểu biết cách thương xót, từ bi chúng sinh, đây cũng là điều một người học Phật cần phải làm được. Hôm nay muốn học Phật, nhất định phải có chánh tín, chánh niệm, điều này rất quan trọng. Khi tâm của chúng ta dừng ở một niệm, đó là một niệm rất thanh tịnh: “Tôi chỉ học Phật, tôi không quan tâm gì cả.” Tâm tính của quý vị đơn giản, thuần khiết, thì cuộc đời của quý vị sẽ không trở nên phức tạp như vậy. Ngược lại, khi tâm tính của quý vị mỗi ngày tạp niệm bay loạn, cuộc sống, vận mệnh của quý vị bắt đầu trở nên phức tạp.

Thường xuyên dùng chánh niệm, thiện niệm để nghĩ về người khác, trong tâm quý vị không có so đo, quý vị đã sở hữu lòng từ bi rồi. Đem người khác đều nghĩ theo hướng tốt, quý vị sẽ không chấp trước; đem người khác đều nghĩ theo hướng xấu, quý vị sẽ chấp trước vào điều ác. Tu đến một mức độ nhất định, quý vị nghĩ về người khác theo hướng tốt, hình thành một cách tự nhiên, vậy thì quý vị chính là không chấp trước vào thiện. Cho nên, đây chính là không nghĩ thiện, không nghĩ ác. Nhìn thấy người khác, bất kể là ai, đều xem họ như một người tốt, một người thiện lương, đó chính là không chấp trước vào thiện. Người không có thiện cũng không có ác, quý vị hôm nay không có thiện, quý vị cũng không được làm ác. Rất nhiều người cả đời đánh mất rất nhiều sự lương thiện, nhưng họ bảo vệ tốt bản thân, cũng không đi tổn hại người khác, đó cũng là một loại không nghĩ thiện, không nghĩ ác. Nhưng rất nhiều người vì không có thiện lương, thiếu từ bi, chỉ cần trong tâm khởi lên ác niệm, họ không kiểm soát được, không biết đó là ác, họ nhanh chóng làm theo, họ sẽ tiếp nhận tất cả những đạo lý không đúng đắn, họ sẽ cho rằng những đạo lý tà ác đó là chân chánh. Trong tâm họ không có thiện lương, không có chánh niệm, cho nên họ vĩnh viễn không thể chấp nhận những đạo lý khác biệt của người khác. Nói theo tâm lý học, nói theo triết lý Phật học, đó chính là chướng ngại của ý thức – ý thức có chướng ngại. Cho nên quý vị thấy, có những người luôn nghĩ người khác theo hướng xấu, ý thức của họ đã phát sinh chướng ngại; còn có những người luôn nghĩ người khác theo hướng tốt, ý thức của họ không có chướng ngại.

Tâm tính của chúng ta đôi khi rất vi tế, bởi vì chúng ta có thể nhìn thấy khuyết điểm của người khác, nghĩ người khác rất phức tạp, mà không tự quán xét chính mình. Giống như quý vị bảo một số người nói về khuyết điểm của người khác, nói về tật xấu của người khác, họ có thể nói cả một tràng dài; quý vị bảo họ nói về tật xấu của mình, họ nói: “Tôi rất tốt, tôi không có tật xấu nào cả.” Quý vị nói xem loại người này có tật xấu không? Họ ngay cả tật xấu của mình cũng không phát hiện ra, vậy thì khi nhân quả của họ đến, nhân duyên đến, khởi tâm động niệm của họ liền học được thói quen bảo vệ mình là trên hết. Đây chính là lý do vì sao luôn tìm lý do để phủ nhận người khác, gặp phải chuyện gì liền theo thói quen bảo vệ mình trước tiên, bởi vì họ không nhìn thấy đúng sai của mình, chỉ vướng mắc vào thói quen bảo vệ bản thân. Rồi khi nhân quả đến, nhân duyên đến, họ trước tiên sẽ cân nhắc cho mình: “Trong chuyện này mình có được lợi không, có bị sai lầm, tổn thất gì không?” Bởi vì họ không nhìn thấy tà niệm, tham lam, ma tính, ích kỷ của mình. Nếu một người thường xuyên có thể nhìn thấy những tật xấu trên người mình, người đó chính là đang “giác”.

Sư Phụ từng kể với quý vị, có một chú tiểu thường xuyên làm sai việc, chú nói: “Con không biết việc nào là đúng, việc nào là sai.” Kết quả, sư phụ của chú nói với chú: “Nếu con khởi lên một ý niệm không tốt, con hãy bỏ một hạt đậu đen vào trong bát này; nếu con khởi lên một ý niệm tốt, con hãy bỏ một hạt đậu nành vào trong bát kia. Một tuần sau, con có thể xem xem đậu đen của con nhiều hay đậu nành của con nhiều.” Tuần đầu tiên, đậu đen đầy một bát, đậu nành chỉ có một chút xíu. Chú tiểu lúc đó mới biết trong ý thức và ý niệm của một người có bao nhiêu thứ dơ bẩn. Dần dần, chú mới chuyển thành đậu nành nhiều, đậu đen ít. Con người chúng ta chính là tu tâm trong sự chuyển đổi quan niệm, chính là tu tâm trong sự nhận biết chính mình, chính là quan sát chính mình – nghiệp chướng của mình, những cái thấy biết không tốt của mình, xem có giác ngộ hay không. Cho nên, “Quán Tự Tại Bồ Tát” chính là có thể thường xuyên “chiếu kiến ngũ uẩn giai không”. Cái “chiếu” này chính là phải thấy được tất cả những tật xấu trên thân mình. Vì vậy, người biết tự quán xét mình, biết tỉnh giác soi chiếu, biết sám hối, biết tự phản tỉnh, người đó mới là một bậc giác ngộ chân chính. Chúng ta phải thường xuyên học hỏi người khác, thực sự học hỏi trí tuệ mà nội tâm họ sở hữu. Mỗi người trong cuộc sống đều đang khiêm tốn bước đi trên con đường chưa từng đi qua. Nhiều trắc trở sẽ khiến chúng ta hiểu rằng sự tiến bộ càng thêm quý giá. Chúng ta không thể buông bỏ tất cả những gì mình đang sở hữu, chính là đang từ từ làm tổn hại trí tuệ của mình. Sư Phụ nói với quý vị, bất kể làm việc gì, chúng ta nên luôn học cách thấu hiểu người khác.

Đôi khi, cảm xúc tiêu cực của một người lại thu hút sự chú ý của chúng ta nhiều hơn cảm xúc tích cực, bởi vì cảm xúc tiêu cực rất dễ lây lan trong đám đông, trong chúng sinh, giống như bệnh dịch vậy. Một người nếu nói những chuyện không vui, rất nhiều người sẽ cùng không vui theo họ. Tựa như khi một người đang cãi nhau, một bên rất kích động, sẽ khơi gợi cảm xúc của đối phương. Vì quý vị kích động, đối phương cũng sẽ kích động, khiến cuộc tranh cãi càng lúc càng kích động, càng không thể kiểm soát. Cho nên, người học Phật nên hiểu rằng, chúng ta không nên khuếch đại những cảm xúc tiêu cực. Có những người thích tỏ thái độ với người khác, động một chút là không vui, dùng ánh mắt không tốt nhìn người khác, cố ý thể hiện: “Tôi đã không hài lòng với anh/chị rồi đấy,” hy vọng người khác có thể nhận ra: “Nhìn xem, cảm xúc của tôi đã cho anh/chị thấy rồi, tôi không hài lòng với anh/chị,” hy vọng đối phương có thể nhượng bộ. Thực ra, chiến lược này trong cuộc sống của chúng ta không thể có hiệu quả, bởi vì sự buồn bã, không vui của chính quý vị sẽ lây lan cho những người xung quanh. Bởi vì quý vị cố ý thể hiện sự bất mãn của mình với người khác, sẽ vô tình khiến người khác tiếp nhận sự lây nhiễm cảm xúc của quý vị. Quý vị không vui, họ cũng không vui; quý vị có ý kiến với họ, họ cũng sẽ cố ý tỏ thái độ với quý vị, khiến quý vị cũng trở nên không vui, bản thân họ cũng trở nên không vui, rồi từ đó đối đầu gay gắt, rất khó có thể đưa ra sự nhượng bộ lý trí.

Nhiều người nói rằng, Phật pháp là chuyện của người già. Sư Phụ nói với quý vị, hai ngàn năm trăm năm trước, Đức Phật đã truyền thụ trí tuệ giải quyết các vấn đề tâm lý của nhân loại này đến thế gian rồi, mà chúng ta không chịu học hỏi cho tốt, chúng ta không hiểu được sự lây nhiễm của cảm xúc. Quý vị tỏ thái độ với người khác, người khác tiếp nhận năng lượng tiêu cực, người khác nhất định cũng sẽ tỏ thái độ lại với quý vị. Quý vị cho người khác thấy nụ cười, người khác tiếp nhận năng lượng tích cực, người khác nhất định cũng sẽ mỉm cười lại với quý vị. Nên hiểu rằng Phật pháp chính là pháp của trí tuệ. Hiểu Phật pháp, quý vị mới có thể từ từ thay đổi cuộc sống của mình, thay đổi cuộc đời của mình. Học cách buông bỏ, hiểu được chân đế – chân đế của thế gian chính là khổ, không, vô thường. Thế giới này là khổ cả một đời, cuối cùng khi chết đi thì trống rỗng, không có gì. Cả cuộc đời là một quá trình vô thường, không có một việc gì có thể tồn tại vĩnh viễn, vĩnh hằng. Cho nên, vì là vô thường, chúng ta phải học cách buông bỏ; vì vĩnh viễn không thể có được, chúng ta phải tìm kiếm cái có thể có được vĩnh viễn – đó chính là sự phong phú trong tinh thần của chúng ta, đó chính là sự thấu hiểu trong tinh thần của chúng ta, đó chính là chân đế của Bồ Tát mà chúng ta sở hữu trong tinh thần. Có thể hiểu rõ những điều này, chúng ta mới có thể dũng mãnh tiến về phía trước, có thể khắc phục muôn vàn phiền não của nhân gian, để đạt đến Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác của Phật.

Tốt rồi, hôm nay «Bạch Thoại Phật Pháp» giảng cho quý vị đến đây. Chúng ta lần sau gặp lại.

Việt dịch chú thích tham khảo:

Tập 24 Bạch thoại Phật Pháp đến đây là kết thúc. Trong quá trình biên dịch nếu có sai sót, hoan nghênh và chân thành cám ơn tất cả mọi người góp ý. Xin cám ơn mọi người đã cùng đồng hành.

>> Tập 25

Mới hơn Cũ hơn