Tập 25 TIÊU SẠCH NGHIỆP CHƯỚNG, ÔN DƯỠNG TRÍ TUỆ

 LỜI MỞ ĐẦU

Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:

“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.

 Tập 25

TIÊU SẠCH NGHIỆP CHƯỚNG, ÔN DƯỠNG TRÍ TUỆ

(28/03/2020)

Được rồi, hôm nay Sư Phụ sẽ tiếp tục giảng về "Bạch Thoại Phật Pháp".

Chúng ta tu học Phật là vì muốn thay đổi số phận. Thực ra, muốn thay đổi số phận chính là thách đấu với những khuyết điểm và lỗi lầm của mình, là tự thề với lòng rằng: “Tôi muốn sửa đổi khuyết điểm, buông bỏ ưu phiền trong đời này”. Số phận thường tăng thêm rất nhiều bất hạnh cho chúng ta, và chúng ta có thể tránh nó bằng trí tuệ của Bồ Tát. Nhiều người cả đời lận đận, chuốc thêm rất nhiều bất hạnh cho chính mình, rồi cuối cùng tự nhìn thấy mình đọa lạc, tự nhìn thấy chính mình không còn cách nào cứu vãn được nữa, cuối cùng rơi xuống vực sâu. Đây là điều mà con người không thể vượt qua tâm thái xấu của mình. Nhiều người thường cho rằng “Tôi sống trên đời này, tính khí của tôi như vậy, tính cách của tôi như thế đó”, nhưng thực ra tính khí và tính cách đều do hậu thiên nuôi dưỡng (được hình thành về sau, không phải bẩm sinh đã có). Nếu không có tính nóng nảy này, nếu không có suy nghĩ cố chấp này, thì sẽ không tức giận. Vì vậy, ai tức giận thì đều là có khí giận trước, rồi từ từ mới bộc phát ra ngoài. Khí giận là được sinh ra, nếu không sinh tâm tức giận, thì sẽ không có khí giận.

Sư Phụ nói với mọi người rằng tâm của chúng ta phải ngay thẳng. Sư Phụ thường nói với mọi người tại Pháp hội: Tâm chính thì Phật làm chủ, tâm tà thì ma làm chủ. Người ngộ thì nhận thức được bổn tánh của họ; nếu hôm nay quý vị là một người khai ngộ, thì quý vị sẽ nhận ra rằng bản chất của mình cần phải lương thiện, từ bi. Người mê thì vĩnh viễn luân hồi. Quý vị thấy đấy, những người không khai ngộ sẽ luôn phạm sai lầm lặp đi lặp lại trong những sai lầm mà họ đã tạo ra trong quá khứ, và họ sẽ không bao giờ thoát ra được. “Ôi chao, tôi làm sao vậy, tôi lại hợp tác với người này nữa rồi, tôi bị lừa như vậy chưa đủ sao?” – là tại quý vị tham! Chỉ có minh tâm mới kiến tánh, và người kiến tánh thì mới có thể thấy được Bồ Đề.

Chúng ta phải hiểu rằng Bồ Tát đến thế gian để giúp cho chúng ta học cách giải thoát, để chúng ta hiểu lẽ vô thường của sinh tử, để chúng ta biết vạn vật trên đời này là khổ, không, vô thường, không có gì trường tồn mãi mãi. Đức Phật đã từng nói với chúng ta rằng cuộc đời vốn là bể khổ. Đâu là gốc của khổ? Đức Phật dạy gốc của khổ là do lòng tham muốn. Nếu một người không có tham muốn, thì lấy đâu ra đau khổ? Nếu có quá nhiều tham muốn, thì nhất định sẽ có tật xấu tham lam. Muốn cái này, muốn cái kia, càng tham về sau thì sẽ ngày càng đi xuống.

Cao Tăng Đại Đức đã từng nói rằng tật tham lam giống như uống nước muối, càng uống càng mặn, và càng mặn lại càng muốn uống thêm. Vì vậy, khi lòng tham dục dần dần vượt qua lý trí của con người thì đó là lòng tham lam quá độ. Vì tham chuyện này, có thể quên cả bản thân, nó sẽ vượt qua lý trí của con người, ngự trị trên tất cả tri thức của cuộc sống. Nói cách khác, vì tham chuyện này mà thứ gì họ cũng có thể bất cần, thì người này chính là khởi đầu của sự mê muội, nó sẽ trở thành nguồn gốc ngăn chặn hạnh phúc của họ. Một người tham lam đến cùng thì sẽ không có hạnh phúc nữa. Bất kỳ người có trí tuệ nào thì họ sẽ không tham lam quá độ. Biết rõ đó là những thứ hư ảo vô thường, nhưng quý vị vẫn đuổi theo chúng, vẫn không buông bỏ được chúng.

Một người thực sự có trí tuệ không quan tâm đến những tổn thất bề ngoài. Trong nhân gian xưa có câu “Chịu thiệt nhất định chiếm ưu thế”, đôi khi chịu thiệt không có nghĩa là thực sự bản thân bị chịu thiệt thòi. Thực sự có thể hiểu được điều này và có thể buông xả vấn đề này, đó mới là một thành công đáng kể. Người thực sự thành công là người biết vượt qua chính mình, chứ không phải những lợi ích hời hợt hay những bất lợi về lời nói. Ví dụ đơn giản: người này mắng người kia, không ai lên tiếng, người bị mắng cũng không lên tiếng. Cuối cùng, mọi người ở bên cạnh thấy người bị mắng không lên tiếng, họ sẽ hiểu, thông cảm và tha thứ cho người bị mắng đó. Ngược lại, người đi mắng mỏ người khác, mọi người đều coi thường họ; điều đó có nghĩa là người trách mắng người khác đã phải chịu một sự thiệt thòi về “lý". Đó là lý do tại sao Sư Phụ khuyên mọi người học cách buông xả, bởi vì những người có thể chịu thiệt thường được bình an trong cuộc sống. Một người chịu thiệt về lời nói, họ có sự bình yên trong tâm hồn. Người có thể chịu thiệt thòi được mọi người trong cơ quan, ngoài xã hội hay trong gia đình ai nấy đều rất quý mến họ. Người này thực sự cả đời bình an vô sự thì nhất định có được hạnh phúc. Nhiều người tính toán chi li, bề ngoài họ đạt được như vậy, nhưng thực chất lại bị thiệt thòi nhiều hơn, không ai thích họ cả. Vì vậy, có thể chịu thiệt là một loại cảnh giới của con người. Sống mà biết chịu thiệt thòi, làm việc gì cũng phải học cách chịu đựng: “Tôi xin lỗi”, “Tôi sẽ cố gắng hơn nữa” và “Không sao cả” – đó là một loại trí tuệ. Nhiều người trong chúng ta cả đời không muốn chịu tổn thất, cuối cùng bị gánh chịu tổn thất nặng nề. Cho nên Sư Phụ mới nói, chịu thiệt không hẳn là thiệt, tích phước mới có phước, tâm tĩnh mới định được, tâm định mới có tuệ. Hãy nhớ rằng, chịu thiệt chưa chắc là mất mát, người biết tích phước nhất định sẽ có được phúc khí, chỉ có những người tâm tịnh mới có thể định lại được, chỉ những người tâm định mới có được trí tuệ, và người chịu thiệt thòi chính là người có trí tuệ.

Có thể nhẫn nhịn là quý vị đã tạo ra sự thanh lương của trí tuệ. Quý vị có biết thanh lương là gì không? Thanh lương có nghĩa là quý vị ngồi ở nhà một mình đọc sách, hôm nay không có chuyện gì, trong tâm rất yên tĩnh và vui vẻ, không có ai xung quanh làm phiền mình, không có điện thoại, bản thân rất yên tĩnh. Đó là một loại thanh lương của tâm hồn. Nhiều nhà thơ cổ đại đã nói rằng thanh lương là “ôn, lương, cung, kiệm, nhượng”, là một loại ôn dưỡng. Loại tu dưỡng này là ôn dưỡng, nó là một loại thư thái, trong lòng vô cùng hạnh phúc. Hôm nay không có ưu phiền, hôm nay sống thật hạnh phúc và mãn nguyện. Ăn xong nằm dài trên sô pha, không ai nói chuyện với mình. Tâm định lại, đó chính là một loại tu dưỡng.

Để điều hòa ngọn lửa trong tâm, phải học cách điều hòa bất cứ điều gì khi có ở trong tâm. Chúng ta là người tu tâm không được cực đoan, không được quá phiền muộn. Có người cả đời cực đoan, việc gì cũng “Ta nhất định phải đạt được”, việc gì cũng “Ta nhất định phải làm”. Đây gọi là cực đoan. “Nếu không thể đạt được, tôi sẽ như thế này, như thế kia.” Điều này giống như khi Gia Cát Lượng rơi lệ chém Mã Tốc. Mã Tốc đi trấn giữ Nhai Đình, nhưng cuối cùng bị thất thủ, và trước khi đi đã lập quân lệnh trạng với Gia Cát Lượng. Vì vậy, nếu không cố chấp, thì có thể sẽ không phát sinh phiền não từ sự thất bại này. Một người không thể để trong lòng có ngọn lửa giận, bởi vì quý vị cảm thấy hôm nay bản thân mình rất tức giận, có ngọn lửa giận trong lòng, thì tiếp theo ngọn lửa giận này của quý vị nhất định sẽ từ từ bộc phát. Trên thực tế, khi khí giận này bộc phát ra, đó chính là khí làm tổn thương bản thân mình.

Người tu Phật chân chính là người khéo vận dụng Phật Pháp. Vì trong Phật Pháp có trí tuệ, nếu quý vị khéo vận dụng Phật Pháp thì quý vị sẽ vận dụng được trí tuệ, quý vị sẽ từ từ điều hòa được ngọn lửa sân giận vừa khởi lên trong tâm mình. Khi nó đã được điều hòa, thì sẽ không tức giận nữa. Điều hòa được cái khí ôn dưỡng thì tính khí rất ôn hòa, có thể tu thân dưỡng tánh. “Người nóng vội, ta không nóng nảy; người tức giận, ta không tức giận; tức giận sinh bệnh không ai thay thế.” Có được loại hỏa khí ôn dưỡng này, trong lòng sẽ không nóng nảy, không sốt ruột, và tâm niệm sẽ từ từ giải quyết được mọi rắc rối. Khi một người vững vàng, thì họ có thể đối phó với mọi phiền não, và chỉ khi đó họ mới có thể phát lộ pháp hỷ. Vậy tại sao nói rằng pháp hỷ tràn đầy? Khi một người hạnh phúc, đó là niềm vui liên tục, không chỉ đơn thuần vui vì một điều gì. Vui mừng nghĩa là lúc nào cũng vui, nên niềm vui pháp hỷ chắc chắn sẽ tràn đầy.

Người ta nói chịu khổ, quý vị sẽ chịu khổ suốt, vì quý vị không thoát ra khỏi được. Thanh tịnh tức là tâm tĩnh. Người có tâm thanh tịnh thì tâm nhất định sẽ tĩnh lặng lại được. Phiền não tức là Bồ Đề, đây chính là “Phiền não tức Bồ Đề”.

Giải thoát không khó, khó ở Định Tuệ. Một người định được thì mới có trí tuệ, một người có trí tuệ thì chắc chắn sẽ định trụ được. Nghiệp chướng của chúng ta bắt đầu từ ký ức. Chúng ta không thể quên những tổn thương mà bản thân đã gánh chịu trong quá khứ, và những khối nghiệp chướng đã được hình thành. Nếu quý vị không thể quên những gì người khác đã làm tổn thương quý vị trong quá khứ, thì nỗi đau sẽ hình thành trong tâm quý vị. Nếu quý vị không thể quên đã từng làm tổn thương người khác, hoặc người khác đã từng làm tổn thương quý vị, thì khối nghiệp chướng trong tâm quý vị sẽ dần được hình thành. Ký ức là thứ rất vi diệu. Muốn gột sạch nghiệp chướng thì trước hết phải loại bỏ những tư tưởng xấu trong ký ức. Nếu muốn sám hối nghiệp chướng của mình, trước tiên phải niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, phải sám hối những nghiệp chướng mà mình đã từng có. Nếu không đọc kinh và không niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, thì không ai có thể giúp quý vị tiêu trừ nó. Hơn nữa, loại ký ức này rất lợi hại, nó thường nhớ lại những điều đau buồn, khó chịu mà quý vị đã trải qua trong quá khứ, còn những điều vui mừng, hạnh phúc, tốt đẹp hay vui vẻ trong tâm trí thì quý vị lại không nhớ. Cái mà A-lại-da thức của quý vị luôn nhớ là những điều đau khổ, còn những điều tốt đẹp thì không thể nhớ. Đôi khi điều tốt không thể nhớ, còn điều xấu thì lưu lại trong tâm. Hơn nữa, một khi đã ẩn chứa trong A-lại-da thức thì không thể gột rửa được. Vì vậy, nếu một người cực kỳ đau khổ, thì nó nhất định ở trong A-lại-da thức của họ; nếu một người cực kỳ phiền não, thì nó nhất định ở trong A-lại-da thức của họ. Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý, ngay khi tiếp xúc thì sẽ đi vào A-lại-da thức của quý vị. Tại sao người học Phật và các bậc Cao Tăng Đại Đức thường nói phải kiểm soát mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý? Khi quý vị ngửi thấy: “Ôi! Thơm quá”, ấn tượng rất sâu, có thể nó đã xâm nhập vào A-lại-da thức của quý vị. Nhiều người khi nhỏ đã từng ăn một bát chè vừng hoặc một chén nước chấm rất ngon và có thể nhớ cả đời. Họ nói với nhau: “Khi tôi còn nhỏ, tôi đã ăn qua món chè vừng rất ngon", và họ có thể nhớ nó suốt đời. Nỗi khổ đau và phiền não của con người có thể sẽ khiến bản thân mình ghi nhớ cả đời; khi vừa tiếp xúc, nó sẽ tiến vào trường ký ức, có lau cũng không thể xóa hết được.

Việt dịch chú thích tham khảo:

Tập 25 Bạch thoại Phật Pháp đến đây là kết thúc. Trong quá trình biên dịch nếu có sai sót, hoan nghênh và chân thành cám ơn tất cả mọi người góp ý. Xin cám ơn mọi người đã cùng đồng hành.

>> Tập 26

Mới hơn Cũ hơn