LỜI MỞ ĐẦU
Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:
“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.
Tập 26
KIỂM SOÁT SỰ LÂY LAN CỦA CẢM XÚC
(28/03/2020)
Nỗi
đau của nhiều người bắt đầu từ ký ức. Vì vậy, Bồ Tát dạy chúng ta phải học bớt
nghe, bớt thấy, bớt nghĩ, để thân không bị nhiễm bởi những thứ ô uế đó. Con người
chúng ta đôi khi nghe thấy điều gì không hay, sẽ ghi nhớ trong lòng; ngửi thấy
một nơi không tốt, chúng ta sẽ không muốn đến nữa: “Nơi này hôi thối lắm...” Mắt
quý vị xem những thứ dơ bẩn, những thứ khiêu dâm, nó sẽ trực tiếp xâm nhập vào
trường ý thức của quý vị, che giấu cũng không được, đào đi cũng không ra. Một
khi quý vị cúi đầu lạy, những thứ này liền hiển hiện trong thức thứ tám của quý
vị. Bởi vì khi một người muốn tiến bộ, những thứ dơ bẩn sẽ đến quấy rầy quý vị
– đó chính là ma tính. Ma tính này từ đâu mà có? Chính là do bản thân quý vị
nuôi dưỡng nó, chính quý vị tự đưa nó vào khi xem những thứ không tốt đó. Ví dụ,
nếu quý vị từng giẫm phải phân chó, chỉ cần nghĩ đến thôi là quý vị đã thấy buồn
nôn rồi, chính là như vậy. Cho nên, tâm không nên quá chấp trước vào quá khứ, đừng
suốt ngày nghĩ về chuyện đã qua. Đó là lý do Bồ Tát dạy chúng ta hãy buông bỏ,
hãy quên đi quá khứ.
Thanh
đạm hiển hương – một người cả đời bình dị, thanh đạm mới có thể tỏa ra hương
thơm của mình. Nhiều người phương Tây thích xức nước hoa, nếu xức quá nồng, người
khác ngửi vào ngược lại thấy đầu óc quay cuồng; mùi hương nhẹ nhàng, thanh tao
mới khiến người khác nhớ mãi. Cảm giác thanh đạm, nhẹ nhàng khiến người khác khắc
sâu trong tâm trí; còn những cảm giác mãnh liệt, rầm rộ, sở hữu nhất thời, những
cảm xúc sinh ly tử biệt, thì đến nhanh mà đi cũng nhanh. Cho nên Sư Phụ muốn
quý vị làm bất cứ việc gì cũng phải vừa phải, đúng mực, giống như nấu ăn vậy, đừng
quá mặn.
Con
người sống trên đời, không nghe thì không phiền, càng nghe càng phiền. Thân tâm
đại định, “nhập định” thực chất là thân tâm nhập định. Quý vị thử nghĩ xem,
thân tâm có phải nhập định không? Thân định lại, ngồi yên bất động, nhưng tâm của
quý vị vẫn chưa định. Vì vậy, khi thân đã định, tâm cũng phải định theo, người
như vậy mới gọi là thân tâm đại định, và từ đó trí tuệ sẽ sinh khởi. “Đừng động,
đừng động, đừng vội, đừng vội, để tôi nghĩ xem nên làm thế nào”, trí tuệ của
quý vị sẽ nảy sinh. Trí tuệ sinh thì giải thoát cũng dễ dàng – giải thoát sẽ rất
dễ.
Không
đáng xem thì đừng xem, không đáng nghe thì đừng nghe, không đáng tiếp xúc thì đừng
tiếp xúc. “Ôi, đi xem thử đi”, “Ôi, chưa thấy bao giờ”, nếu quý vị xem rồi, nó
có thể sẽ không bao giờ xóa được trong ý thức của quý vị. Miệng không được tham
ăn. Nói năng lung tung sẽ làm tiêu tan hết năng lượng tích cực trong tâm quý vị,
và dần dần bộc lộ hết năng lượng tiêu cực ra ngoài. Nói nhiều, theo khía cạnh sức
khỏe là lậu khí (hao tổn khí lực); theo khía cạnh Phật Pháp là lậu thoại (lời
nói rò rỉ). Lậu thoại thực chất là nói ra hết những suy nghĩ thầm kín trong
lòng, nếu có những suy nghĩ không đúng đắn, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, công
việc và học tập của người khác, khiến người khác đau khổ. Đôi khi nói ra rồi,
quý vị lại tự rước lấy vô vàn hậu họa về sau, thậm chí không biết mình đã đắc tội
với ai.
Sư
Phụ nói cho quý vị biết, chúng ta làm người phải xua đuổi những cám dỗ từ chính
mình và từ thế gian, chúng ta không trụ vào sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
Nghĩa
là, hôm nay có thứ gì rất thơm, ngửi qua rồi, là xong; hôm nay dẫu có thứ gì rất
hôi, ngửi qua rồi, cũng quên đi; hôm nay tay chạm vào một chiếc gối rất mềm mại,
chạm qua rồi cũng thôi; ăn món gì rất ngon, nếm qua đầu lưỡi rồi, quý vị cũng sẽ
quên nó. Quý vị từ từ đuổi những “tên trộm” này ra khỏi tâm trí mình. Quý vị
không trụ vào những mùi hương đó mà thấy vui vẻ, thấy ngon; cũng không nhìn thấy
cái gì đó rồi thốt lên: “Ôi, đẹp quá!”... Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp –
quý vị dần dần rời xa chúng, chúng sẽ không len lỏi vào ngũ uẩn của quý vị.
Trong “Tâm Kinh” nói phải “Chiếu kiến ngũ uẩn giai không”. Hôm nay quý vị làm
sao để “không” đây? Nếu quý vị không lưu giữ những sắc, thanh, hương, vị, xúc,
pháp này trong tâm, thì tất nhiên quý vị sẽ không có chúng. Như vậy có phải là
quý vị sẽ ngũ uẩn tự minh (tự sáng tỏ) không? Quý vị sẽ đạt được ngũ uẩn giai
không. Khi đó, quý vị không cần phải “chiếu kiến”, vì nó vốn dĩ không tồn tại.
Cho nên, ngũ uẩn – sắc, thọ, tưởng, hành, thức – tất cả đều là những thứ hư ảo,
tất cả rồi sẽ qua đi. Giống như từ nhỏ đến giờ, quý vị đã nghĩ bao nhiêu chuyện,
nghĩ xong rồi bây giờ còn không? Hết rồi. Khi còn nhỏ, chúng ta đều nghĩ mình sẽ
trở thành “ai đó”: “Lớn lên mình muốn làm nhà khoa học, mình muốn làm một ‘nhà’
gì đó...” Quý vị có từng nghĩ vậy không? Có nghĩ rồi. Bây giờ quý vị xem mình
là “nhà” gì? Hiện tại quý vị là “tại gia” (ở nhà), đang ngồi ở nhà. Bởi vì đó
là tưởng tượng, đó là tưởng uẩn, là hư ảo, có thể xuyên thấu, là một loại tưởng
uẩn sau khi có rồi lại trở về không.
“Sắc”
là vật chất; “thọ” là cảm giác của quý vị; “tưởng” là tư duy của quý vị, nơi
nghĩ nhớ, thực chất là suy nghĩ; “hành” là hành vi của quý vị; “thức” là những
gì do ý thức của quý vị tạo ra. Phải học cách dùng ý thức, dùng trí tuệ của
chính mình để kiểm soát sắc, thọ, tưởng, hành, thức của mình. Kiểm soát như thế
nào? Đừng để ngoại trần xâm nhập vào nội tâm của quý vị. Làm sao để kiểm soát tốt
nội tâm của mình? Đừng để sắc, thọ, tưởng, hành, thức bên ngoài xâm nhập vào nội
tâm quý vị. Đó chính là điều Sư Phụ vừa giảng cho quý vị: không đáng xem thì đừng
xem, không đáng nghĩ thì đừng nghĩ, không đáng ngửi thì đừng ngửi, không đáng
chạm thì đừng chạm. Đừng để ngũ uẩn này xâm nhập vào tâm quý vị, đừng để ngoại
trần nhiễm ô nội tâm quý vị, đừng để hồng trần xâm nhập vào ý thức quý vị. Như
vậy, quý vị mới có thể phân biệt được thật giả trên thế gian. Như người học Phật
chúng ta, nếu kiểm soát được ý thức của mình, chúng ta mới có thể dùng Phật
Pháp để phân biệt thật giả, chánh tà, đúng sai, thiện ác trên đời.
Tu
hành thời gian dài, quý vị sẽ loại trừ được phiền não của tam độc. Quý vị hãy
kiên trì tu hành, kiên trì tinh tấn. Tam độc là chướng ngại lớn nhất đối với sự
minh tâm kiến tánh của quý vị. Tham, sân, si – quý vị hãy nhìn lại những lỗi lầm
mình đã phạm, những việc sai trái mình đã làm khi còn trẻ, có việc nào không
dính dáng đến tham, sân, si không? Đã làm bao nhiêu chuyện ngu si khiến người
khác chê cười, bản thân nghĩ lại cũng thấy thật nực cười, thật đáng ghét. Vì vậy,
phải đoạn trừ tam độc. Hãy ghi nhớ, học Phật học Pháp, chúng ta phải chủ trương
tu từ gốc rễ. Hôm nay Sư Phụ nói cho quý vị biết, tu tâm chính là tu từ căn bản.
Tu như vậy gọi là tu pháp gì? Rốt cuộc là tu cái gì? Nói cho quý vị biết, đó
chính là “tâm tu” – tu cái tâm của quý vị. Từ trong tâm của quý vị mà tu cho thật
tốt, đó thực sự chính là “tu tâm”. Cho nên, tu tâm tu hành lấy tâm làm chủ.
Chăm chỉ tu tâm, xa lìa tam độc, Phật tánh tự nhiên của quý vị sẽ từ từ hiển lộ.
Bát-nhã tự nhiên (trí tuệ của Phật) trong Cửu thức điền của nội tâm quý vị sẽ
khiến quý vị sở hữu trí tuệ vô cùng vô tận của Bồ Tát ngay tại nhân gian, để giải
quyết mọi phiền não trên đời.
Hôm
nay, Sư Phụ nói thêm với quý vị rằng người học Phật chúng ta phải học cách điều
chỉnh cảm xúc của mình, bởi vì cảm xúc rất dễ lây lan. Học cách điều chỉnh cảm
xúc của quý vị và ngăn chặn sự lây lan của cảm xúc. Hãy nhớ rằng, tâm trạng
không tốt của quý vị sẽ truyền sang người khác, và tâm trạng không tốt của người
khác cũng sẽ truyền sang quý vị. Vì vậy, học cách kiểm soát là quan trọng nhất.
Thông
thường, điều kiện để cảm xúc lây lan là gì? Nếu hôm nay quý vị cảm nhận được cảm
xúc của mình tốt hay xấu, hoặc có thay đổi gì, bản thân quý vị có thể cảm nhận
được trước tiên, đồng thời muốn biểu đạt qua nét mặt và lời nói – đây chính là
quý vị đã có cảm xúc. Quý vị muốn nói nhưng không nói; quý vị muốn làm hành động
đó nhưng không làm, thực ra cảm xúc nội tâm của quý vị đã bắt đầu phát sinh. Và
khi loại cảm xúc này phát sinh, dù chưa biết là năng lượng tích cực hay tiêu cực,
quý vị thường cần biết rằng: nếu cảm xúc này là chân thành, quý vị sẽ thể hiện
khả năng biểu đạt và hành động rất mạnh mẽ. Ví dụ, quý vị rất muốn giúp đỡ ai
đó, tuy không nói ra, nhưng quý vị đến thẳng giúp một cụ bà xách đồ nặng – hành
vi này của quý vị là chân thành. Ví dụ, quý vị rất muốn nói lời cảm ơn người
kia, quý vị chỉ cần nói ra: “Tôi thực sự biết ơn anh/chị từ tận đáy lòng, tôi cảm
ơn anh/chị”, sự chân thành này tạo nên một sự hồi đáp chân thành của quý vị đối
với người khác, đó chính là một sức mạnh lan tỏa. Thông qua cách biểu đạt của
quý vị, người khác cũng sẽ phản hồi lại cho quý vị bằng cách biểu đạt năng lượng
tích cực tương tự. Cách biểu đạt năng lượng tích cực rất có sức hút, khiến người
khác muốn noi theo. Nhiều người nói: “Tôi muốn làm việc thiện này”, người bên cạnh
nghe thấy liền nói: “Tôi cũng muốn bố thí, tôi cũng muốn làm công đức. Quý vị
làm tình nguyện viên, tôi cũng đi làm tình nguyện viên”. Vì vậy, số lượng tình
nguyện viên mới ngày càng đông. Đó chính là sự biểu đạt năng lượng tích cực của
người đó đã khiến (những người khác) hưởng ứng bằng năng lượng tích cực – đây
là sự truyền nhiễm, đây là sự lan tỏa. Cho nên Sư Phụ nói cho quý vị biết, những
điều tốt đẹp được bắt chước rất nhanh, và khả năng bắt chước những điều xấu
cũng rất nhanh. Hy vọng người học Phật chúng ta sẽ sử dụng năng lượng tích cực.
Việt dịch chú thích tham khảo:
Tập 26 Bạch thoại Phật Pháp đến đây là kết thúc. Trong quá trình
biên dịch nếu có sai sót, hoan nghênh và chân thành cám ơn tất cả mọi người góp
ý. Xin cám ơn mọi người đã cùng đồng hành.