LỜI MỞ ĐẦU
Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:
“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.
Tập 27
VÔ SỞ TRỤ NHI SINH KỲ TÂM
(28/03/2020)
Tại
sao Pháp sư lại lấy mình làm gương? Thứ mà các ngài mang đến cho người khác
chính là sự trang nghiêm. Các ngài đi đến đâu, người khác sẽ nói năng nhỏ nhẹ,
sẽ thể hiện tướng trang nghiêm của mình, sẽ không kể chuyện cười lung tung trước
mặt Pháp sư, đây chính là một loại sức mạnh lan tỏa. Sự lan tỏa cảm xúc đôi khi
có thể tăng cường. Làm sao nó có thể được tăng cường? Những bài diễn thuyết của
các bậc Cao Tăng Đại Đức chỉ có thể lay động người khác bằng cảm xúc chân thật
của các ngài. Và tại sao các bài diễn thuyết của các bậc Cao Tăng Đại Đức lại
hay như vậy? Không phải do tài nghệ, mà do cảm xúc chân thật trong tâm – các
ngài trăn trở, các ngài mong mọi người đều học Phật, các ngài biết Phật Pháp là
tốt, và tụng kinh có thể làm cho người khác thay đổi. Loại năng lượng chân
chính và năng lượng tích cực này có thể lay động người khác. Khi chúng ta thật
sự gặp chuyện buồn, sợ người xung quanh lo lắng hoặc có mối bận tâm khác, thì
khi đó chúng ta sẽ không dùng tâm chân thành: “Ôi, đừng cho họ biết chuyện gia
đình mình, biết sẽ rất xấu hổ”, mà sẽ giả vờ rất vui, như: “Không có gì, rất tốt”.
Những cảm xúc giả dối này của quý vị sẽ không lây truyền sang người khác được,
bởi vì họ biết, họ sẽ không chỉ vì vài câu nói của quý vị mà tin quý vị, vì thế
quý vị sẽ không truyền được năng lượng tích cực cho họ.
Khi
Sư phụ yêu cầu quý vị độ người, hãy nói sự thật với người khác, dùng trải nghiệm
chân thực trong nội tâm của mình để truyền cảm hứng cho người khác và bày tỏ
lòng biết ơn chân thành của quý vị đối với Đức Phật. Lòng dạ giả dối của một số
người sẽ không khiến đối phương cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc thực sự, điều đó
là không thể. Quý vị nói dối với họ rằng: “Ôi, anh/chị thật tốt bụng, tôi thấy
anh/chị càng ngày càng trẻ, sao anh/chị trẻ thế”, nhưng người đó biết “Tôi
không còn trẻ nữa, không phải ai nói tôi trẻ là tôi còn trẻ”. Bởi vì những gì
quý vị nói là lời giả dối, và nó không thể lay động họ; chỉ khi đó là sự thật,
có một số người thì nói: “Hãy nhìn xem, chúng ta đều già rồi, quý vị cũng già
và tôi cũng già, nhưng tinh thần của chúng ta rất tốt, vì chúng ta học Phật".
Nhìn xem, sức lan tỏa đến rồi đúng không? Trừ khi bản thân quý vị thực sự hạnh
phúc và vui vẻ từ tận đáy lòng, còn không thì việc kích hoạt cảm xúc của người
khác là vô ích. Quý vị thấy đấy, nhiều nhà diễn thuyết nói rất lâu trong bài
phát biểu của họ, trong khi người khác thì ngồi ngủ gật. Tại sao vậy? Họ nói những
gì họ muốn nói, không phải những gì người khác muốn nghe.
Một
người độ người tốt, người có tâm đại từ đại bi và có thể hoằng dương Phật Pháp,
thì họ không nói về mình, mà họ đang nói về tâm tư của người khác, vì trong
lòng họ chứa đựng chúng sinh, chứ không phải chứa đầy tâm ích kỷ, kiểu như:
“Tôi muốn truyền đạt vấn đề này, tôi muốn giải thích vấn đề này một cách rõ
ràng”. Thay vào đó, họ nghĩ về những gì người khác sẽ nghĩ và những gì chúng
sinh mong muốn có được, rồi họ mới nói điều đó, để kích hoạt cảm xúc của người
khác. Vì vậy, từ góc độ tâm lý học, nếu quý vị thực sự gặp rắc rối, tốt hơn hết
là nên trực tiếp bày tỏ cảm xúc tiêu cực của mình, chỉ cần trực tiếp nói với
người khác: “Hôm nay tôi gặp rắc rối, tôi không vui lắm”, thì người đó có thể
giúp quý vị. Nếu quý vị gượng cười, ngoài mặt thì tươi cười nhưng thực chất
trong lòng quý vị đang rất đau khổ, và vẫn phải nói với người khác, với người
thân, bạn bè của mình rằng: “Tôi thực sự không sao cả, mặc dù chuyện này đã xảy
ra, nhưng thực ra tôi nghĩ thông rồi, tôi…” Những gì quý vị nói, loại niềm vui
giả tạo khiến người ta tạm thời cảm nhận đó, sẽ không mang lại bất kỳ chút hạnh
phúc nào cho người khác.
Sư
phụ nói với quý vị rằng, người học Phật đôi khi phải học cách dùng tâm của
chính mình để trải nghiệm và thấu hiểu người khác, quý vị sẽ đạt được trí tuệ
vô thượng. Hãy làm nhiều việc thiện, quý vị sẽ có trí tuệ. Sư phụ kêu gọi quý vị
hãy làm nhiều việc thiện hơn nữa, thì phước báu sẽ tự nhiên tăng lên. Phước của
quý vị đến từ đâu? Phước khí đến với quý vị như thế nào? Bởi vì quý vị đã làm
nhiều việc thiện. Quý vị giúp người khác, quý vị có thiệt thòi gì không? Quý vị
chỉ làm thêm một chút việc, quý vị sẽ mất mát gì chứ? Điều mà quý vị nhận được
là phước báu. Làm việc thiện cộng với tu Giới Định Tuệ thì quý vị sẽ có được hạt
giống của phước. Phước khí của nhiều người đến từ đâu? Một là làm việc thiện,
hai là có thể giữ giới, và họ có thể định tĩnh được, gặp việc gì cũng có trí tuệ,
hạt giống “phước” của họ sẽ được gieo trồng. Hãy nhớ rằng, khi những hạt giống
phước được gieo trồng thì sẽ sớm tăng trưởng.
Quý
vị có biết định nghiệp là gì không? Khi thầy bói bói ra cho quý vị, đó gọi là định
nghiệp – định số. Định nghiệp (nghiệp chướng cố định) của chúng ta rất khó tiêu
trừ, nhiều người trong chúng ta ở nhân gian đều là kiếp số, định nghiệp. Mặc dù
định nghiệp của chúng ta nhiều khi rất lớn, nhưng Bồ Tát dạy chúng ta rằng, cho
dù có định nghiệp, đáng lẽ phải chết, đáng lẽ phải bệnh tật, đáng lẽ phải xui xẻo,
quý vị vẫn có thể chuyển hóa được. Vì người học Phật có thiện niệm, có thiện
căn, chúng ta gieo hạt giống vô lượng phước, chúng ta sẽ chuyển ác thành thiện,
chuyển thức thành trí (chuyển tri thức thành trí tuệ). Nên tu Thập Thiện Nghiệp
và sám hối nhiều hơn thì có thể chuyển hóa được định nghiệp của mình. Ngay cả khi
một người có nghiệp, họ cũng có thể chuyển hóa được, đừng sợ. Cũng giống như một
người, dù có bệnh, nếu phối hợp điều trị tốt thì sẽ khỏi bệnh. Khi làm việc thiện,
bản thân phải thường xuyên nghĩ rằng: “Tôi muốn khởi thiện tâm”. Quý vị có muốn
chuyển vận không? Xin hãy khởi lên thiện tâm của quý vị, xin hãy khởi lên tâm từ
bi của quý vị, đừng suy nghĩ quá nhiều, hãy thực hành các điều thiện (chúng thiện
phụng hành), giúp đỡ người khác nhiều hơn, chư Bồ Tát đều thấy được. Đừng suy
nghĩ quá nhiều tạp niệm thế gian. Có một số người khi giúp đỡ người khác thường
tự nghĩ: “Liệu nghiệp chướng của họ có đến với mình không? Liệu mình có gánh
nghiệp cho họ không?” Nếu quý vị muốn cứu người, thì quý vị nên hết lòng cống
hiến, và Bồ Tát sẽ giúp quý vị. Khi quý vị phát Bồ đề tâm, thì Bồ Tát sẽ càng từ
bi gia trì cho quý vị. Làm việc thiện cũng cần dùng trí tuệ. Nhiều người cả đời
làm việc thiện, cuối cùng trở thành một đại thiện nhân, nhưng người ấy không thể
thành Bồ Tát, cũng không có công đức, vì họ chưa dung hợp trí tuệ của mình vào
đó.
Chúng
ta làm người hay học Phật, thứ nhất, phải làm việc thiện; thứ hai, phải có nguyện
lực tụng kinh, hành nguyện, nếu không sẽ tổn hại đến mình. Cứu người phải khiến
bản thân sinh khởi được tâm từ bi, sau khi tâm từ bi sinh khởi thì Bồ đề tâm
cũng sẽ tự nhiên sinh khởi. Nhiều người hỏi Sư phụ, Bồ đề tâm và từ bi tâm khác
nhau chỗ nào? Quý vị hãy nói cho Sư phụ biết, có khác biệt không? Nhất định có.
Từ bi tâm là nền tảng của Bồ đề tâm. Một người muốn có Bồ đề tâm thì phải có từ
bi tâm. Nếu quý vị không từ bi thì làm sao phát khởi được Bồ đề tâm? Có tâm từ
bi, muốn độ chúng sinh, thì chỉ khi thành Phật mới có năng lực độ chúng sinh.
Vì vậy, muốn phát khởi quyết tâm thành Phật thành Đạo ngay lúc này, thì trước hết
phải có Bồ đề tâm. Do đó, Phật giáo Đại thừa xem Bồ đề tâm là động lực để tu tập
Giới Định Tuệ, Lục Độ Vạn Hạnh, và cuối cùng thành tựu Phật quả viên mãn. Con
đường tu thành Phật của quý vị tràn đầy Bồ đề tâm, bởi vì không có nguyện lực của
Bồ đề tâm, không có nền tảng của tâm đại từ đại bi, không có nguyện lực bi mẫn
tất cả chúng sinh, thì quý vị không thể tu tập ra Bồ đề tâm. Chúng ta thường
nói hãy quảng phát Bồ đề tâm. Bồ đề tâm là gì? Nó có hai yếu tố chính: một là
bi, và hai là trí tuệ. Bồ đề tâm là nền tảng đại từ đại bi của Phật giáo Đại thừa.
Sư
phụ nói ngắn gọn với quý vị, từ bi và trí tuệ là hai điều kiện không thể thiếu
để có được Bồ đề tâm. “Vì lợi ích chúng sinh mà thành Phật”, câu này đã bao hàm
lòng từ bi. Nếu một người không thể làm lợi ích cho chúng sinh, thì người đó
thiếu cả tâm từ bi lẫn trí tuệ. Vì vậy, mục đích thành Phật của chúng ta phải
rõ ràng: chúng ta vì lợi ích chúng sinh, chứ không chỉ vì bản thân mình thành
Phật, chúng ta cũng không phải vì an lạc của riêng mình. Nghĩ cho người khác,
đó gọi là từ bi. Nếu chúng ta rời xa chúng sinh, chúng ta sẽ đánh mất tâm bi,
chúng ta cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ Phật quả, tức là không có trí tuệ. Lợi
ích chúng sinh là phải nghĩ rằng, tôi có từ bi và trí tuệ để cứu độ tất cả
chúng sinh, giúp chúng sinh lìa khổ được vui. Có Bồ đề tâm và từ bi tâm, tôi mới
có thể đạt được Phật quả, mới học được cách bố thí, trì giới, an nhẫn. Vì vậy,
người thực sự có trí tuệ, tu tâm phải học cách thực tu, thực tu chính là đạo
tràng.
Chứng
ngộ tánh không chính là Bồ đề tâm vô thượng vô cùng quý báu của chúng ta. Tại
sao người học Phật thường nói phải chứng đắc Vô thượng Bồ đề tâm? Kỳ thực, Kinh
Kim Cang nói “Vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”, cảnh giới này chính là Bồ đề tâm. Quý
vị làm bất cứ việc gì cũng không vì lợi ích, không có ý nghĩ nào, không vì điều
gì mà làm, đó chính là một loại tâm từ bi – tâm từ bi của Vô Duyên Đại Từ. Cảnh
giới kết hợp giữa vô sở trụ và từ bi, đó chính là Bồ đề tâm. Kinh Kim Cang đề cập
đến điểm này chính là để chúng ta hiểu rằng, muốn học Vô thượng Chánh đẳng
Chánh giác thì phải học Bồ đề tâm. Nếu chúng ta chỉ có thể vô sở trụ mà không
có tâm từ bi, thì quý vị có thể chỉ là bậc Độc Giác của Tiểu thừa (Độc Giác là
tự mình giác ngộ). Nếu quý vị chỉ có tâm từ bi mà không thể vô sở trụ, thì quý
vị thuộc về Pháp hữu vi của thế tục (Pháp hữu vi là pháp có sinh có diệt). Vì vậy,
người học Phật phải hiểu rằng, nếu có mục đích mà cầu, có mục đích mà làm, thì
sẽ ngày càng xa rời tâm từ bi. Phải có tâm vô sở trụ, phải có Vô Duyên Đại Từ,
phải vì chúng sinh mà có thể cống hiến thời gian quý báu của mình, bao gồm cả tất
cả những gì mình có, như vậy mới có tâm từ bi chân thật, mới thành tựu được Bồ
đề tâm trong tâm mình.
Sư
phụ hy vọng quý vị phải hiểu rằng, chúng ta học Phật làm người, làm nhiều việc
thiện thì phước báu tự nhiên tăng trưởng nhanh chóng. Vì vậy, làm việc thiện
cũng là điều quan trọng nhất, và phải làm một cách hoan hỷ. Nhiều người làm việc
thiện thường nghĩ: “Ồ, tôi phải làm chút công đức đây”, mà phải thật sự hoan hỷ
– hôm nay tôi lau sàn nhà rất vui vẻ; hôm nay tôi tụng kinh rất pháp hỷ; hôm
nay tôi nghe giảng, cảm thấy Vô thượng Bồ đề tâm ở trong lòng, bởi vì tôi đã học
được nhiều hơn, tôi có thể cứu độ nhiều chúng sinh hữu duyên hơn. Chỉ cần quý vị
đem tư duy này – tư duy tâm từ bi của Phật giáo Đại thừa này – triển khai ra,
triển khai được cao bao nhiêu, xa bao nhiêu, thì quý vị chính là vô lượng vô
biên, sẽ có được công đức vô lượng vô biên.
Nhiều
người không biết công đức là gì. Một việc thiện có thể trở thành công đức.
Tương tự, một người làm một việc thiện rất lớn, nó cũng có thể chỉ trở thành
phước đức. Đây chính là cảnh giới của quý vị, là quý vị làm với tâm hữu sở trụ
hay tâm vô sở trụ. Đây chính là nền tảng căn bản nhất của nhân tâm chúng ta.
Hy
vọng Bồ đề tâm của quý vị tự nhiên sinh khởi, không vì công đức mà làm, biết
buông bỏ, làm xong thì buông bỏ, không tính toán chi li những phiền não ở thế
gian, và thể ngộ cảnh giới vô ngã trong cuộc sống. Đây chính là nền tảng để quý
vị học Phật.
Việt dịch chú thích tham
khảo:
"Vô
sở trụ nhi sinh kỳ tâm" có nghĩa là: Không dính mắc, không chấp trước vào
bất cứ điều gì, mà từ đó phát khởi tâm thanh tịnh, tâm Bồ đề, tâm từ bi và trí
tuệ.
Việt dịch chú thích tham khảo:
Tập 27 Bạch
thoại Phật Pháp đến đây là kết thúc. Trong quá trình biên dịch nếu có sai sót,
hoan nghênh và chân thành cám ơn tất cả mọi người góp ý. Xin cám ơn mọi người
đã cùng đồng hành.