Tập 109 – PHẬT NGỮ TÂM VI TÔNG

  LỜI MỞ ĐẦU

Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:

“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”. 

 

Tập 109 – PHẬT NGỮ TÂM VI TÔNG

Sư phụ Lư Quân Hoành giảng giải Bạch Thoại Phật Pháp ngày 25/07/2020

Phật giáo bất luận là Đại thừa hay Tiểu thừa, tư tưởng trung tâm nói về điều gì? Đó là duy tâm nhân quả. Bởi vì tất cả nhân quả đều do tâm của quý vị tạo ra. Từ "nghiệp báo duyên khởi" của Tiểu thừa, cho đến "duyên khởi tánh không" của Đại thừa, tất cả mọi thứ đều do duyên, và tất cả các duyên đều không thể tách rời khỏi tâm của quý vị. Sư Phụ hỏi quý vị, nếu quý vị bắt đầu có duyên phận với người khác, mà tâm quý vị không động, thì cái duyên đó có tiếp diễn không? Người ta nói: "Ồ, có một chàng trai đến theo đuổi con kìa", duyên phận đến rồi, trong lòng vui vẻ, thế là duyên phận này bắt đầu tiếp diễn. Nếu tâm của quý vị như như bất động, liệu duyên phận này có tiếp tục được không? Vì vậy, "chân như duyên khởi", "A-lại-da duyên khởi", tất cả những duyên khởi này đều không thể tách rời khỏi tâm của quý vị. Tâm quý vị không động, thì duyên sẽ không còn, cho nên gọi là duyên khởi tánh không. Phật Pháp giảng rất sâu sắc. Trên thế gian này không có một sự việc nào mà bản tánh của nó là thật cả, tất cả đều là hư ảo.

Kinh Phật có dạy: "Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành, tự tịnh kỳ ý, thị chư Phật giáo" (Không làm các điều ác, vâng làm các điều lành, tự thanh tịnh ý mình, đó là lời chư Phật dạy). Thực ra câu này chính là dạy chúng ta phải quản cho tốt cả ba nghiệp thân, khẩu, ý. Mọi điều ác không được làm, mọi điều thiện đều phải thực hành, tự mình phải làm trong sạch tất cả ý niệm của mình. Phật Pháp chính là dựa vào tự giác và giác ngộ, quản tốt chính mình. Vậy quản chính mình là quản ở đâu? Đó là thân, khẩu, ý - tam nghiệp. Trong ba nghiệp này, nghiệp nào là quan trọng nhất? Ý nghiệp là quan trọng nhất, bởi vì ý nghiệp vừa khởi động thì mới dẫn phát đến thân nghiệp và khẩu nghiệp của mình. Quý vị thử nghĩ xem, nếu trong đầu không có ý thức thì miệng có nói bậy được không? Nếu trong đầu không có cái ý thức chấp trước không tốt đó, thì hành vi của quý vị có bộc lộ sự thiếu tôn trọng đối với người ấy không? Cho nên người tu hành phải "tự tịnh kỳ ý", tức là ý thức của quý vị phải làm cho tâm mình trong sạch, tất cả những ý thức mà quý vị nghĩ ra đều phải làm cho tâm của chính mình được thanh tịnh. Sư Phụ đưa một ví dụ đơn giản: quý vị là một người chồng, thấy người vợ hôm nay ở nhà, quý vị đừng nghĩ rằng cô ấy mệt thì nghỉ một chút, rồi làm tiếp. Cô ấy không phải là người giúp việc của quý vị. Quý vị phải tự mình thanh tịnh, cảm thấy rằng cô ấy đang cống hiến, thì quý vị sẽ "tự tịnh kỳ ý", sẽ không nảy sinh phiền não với cô ấy. Nếu không, quý vị sẽ cảm thấy cô ấy cả ngày chỉ toàn lười biếng.

Ý thức chính là tâm. Khi một người đã hình thành ý thức, đôi khi nó sẽ hại người đó cả một đời. Ví dụ, quý vị quả quyết rằng một người thân nào đó không thể thay đổi được, thì có thể quý vị sẽ tự mình hại chết duyên phận của mình với người đó, có thể cả đời sẽ không nhận được sự giúp đỡ của họ, hoặc quý vị khiến họ hận quý vị mãi mãi. Duyên phận này sẽ sản sinh ra một cảnh giới cao hoặc một cảnh giới thấp. Vì vậy, duyên phận do ý thức kiểm soát. "Tự tịnh kỳ ý" chính là phải học cách làm cho ý niệm của mình được thanh tịnh, như vậy mới không đi oan uổng người khác, mới không đi hại người khác, bởi vì ý niệm của quý vị là trong sạch.

Ý thức chính là tâm, ý thức là một loại khái niệm được sinh ra một cách riêng lẻ đối với một sự vật nào đó mà bản thân mình sở hữu. Hy vọng mọi người phải hiểu rằng, hôm nay bất luận có khái niệm gì, có tâm gì, thì nhất định phải "chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành". Tám chữ này chính là dạy chúng ta, con người phải rời xa tất cả điều ác, và phải làm tất cả điều thiện. Đôi khi, chúng ta không nhìn thấy được điều thiện và điều ác của sự việc này, nhưng trong sâu thẳm nội tâm, trong ý thức của quý vị, sẽ có một ý thức phân biệt, đó chính là ý thức thứ bảy. Đôi khi người ta nói: "Tâm con khó điều chỉnh quá". Điều tâm chính là điều chỉnh cái tâm này cho chuẩn xác, điều chỉnh đến mức "tự tịnh kỳ ý". Tư duy trong đại não của quý vị phải thay đổi theo tư duy của Bồ Tát, như vậy quý vị mới là một người tu hành chân chính.

Sư Phụ đưa ra một ví dụ đơn giản: trước đây quý vị thấy người này luôn rất đáng ghét, bây giờ người đó học Phật rồi, quý vị vẫn xem thường họ, không thích họ như trước, vậy thì trong tâm của quý vị đã thiếu đi khái niệm từ bi. Nếu quý vị điều chỉnh tốt tâm của mình, quý vị sẽ cảm thấy họ rất đáng thương: "Anh ấy học Phật muộn hơn mình, bây giờ cuối cùng cũng đã biết học Phật rồi. Dù trên người anh ấy vẫn còn nhiều tật xấu chưa sửa đổi, nhưng chúng ta phải nhiếp thụ, giúp đỡ người ấy, để thay đổi những ý niệm không tốt trước đây của họ. Chúng ta phải 'chúng thiện phụng hành', giúp họ điều chỉnh tốt những thiện niệm trong tâm mình, chuyển hóa những ác niệm thành thiện niệm". Đây mới là điều mà một người tu hành chân chính nên làm.

Trong Phật Pháp Đại thừa thường nói: "Tâm sinh thì chủng chủng Pháp sinh, tâm diệt thì chủng chủng Pháp diệt", tức là vạn Pháp đều do tâm tạo. Bây giờ quý vị có thể làm một thí nghiệm: quý vị hãy nghĩ xem trong lòng mình còn hận ai không, người mà quý vị đang hận có phải là do tâm quý vị tạo ra không? Nếu quý vị biết rằng người mà quý vị hận đã qua đời rồi, quý vị có còn hận họ nữa không? Chắc là không, đúng không? Có thể sẽ có chút tiếc nuối, sau đó thì kết thúc. Cái tâm này sinh ra, có phải là chủng chủng Pháp sinh ra không? Tâm này diệt đi, có phải là chủng chủng Pháp diệt đi không? Người ta báo cho quý vị biết người đó đã mất rồi, có phải quý vị sẽ không còn so đo tính toán với họ nữa không? Có phải là tâm của quý vị đang tác động không? Vì vậy, Phật Pháp nói về điều tâm. Tâm mà không điều chỉnh tốt, thì làm sao có được hạnh phúc và niềm vui? Một người không thể kiểm soát tốt tình cảm của mình, không thể điều chỉnh tâm mình đến mức khiến bản thân thoải mái, thì làm sao tâm của quý vị có thể thoải mái được?

"Phật ngữ tâm vi tông", nghĩa là gì? Phật Pháp giảng rằng, tâm của quý vị chính là tông chỉ của quý vị, là tông môn của quý vị. Tu tâm chính là tu cái tâm này. Trong giới Phật Pháp còn có một câu nói: "Vô môn vi Pháp môn" (Không có cửa nào chính là Pháp môn). Nhiều người nói: "Tôi học Pháp môn này, tôi không học Pháp môn kia", "Tôi học Pháp môn kia, tôi không học Pháp môn này". Thực ra, bất kỳ Pháp môn nào cũng đều là một con đường, bất kỳ Pháp môn nào cũng đều là một con đường giúp quý vị tu hành thành công và có thể giải thoát. "Vô môn vi Pháp môn", cũng có nghĩa là "tôi không chấp trước vào một Pháp môn nào, nhưng tôi tu tập thật tốt trong Pháp môn này", đó chính là nhất môn thâm nhập. Vì vậy Phật Pháp nói lấy tâm làm tông chỉ, tâm của quý vị chính là tông chỉ của quý vị. Điều quan trọng nhất trong việc tu tâm của quý vị là loại bỏ chấp trước. Quý vị đi qua cửa nào cũng đều có thể bước lên con đường Phật quang đại đạo.

Điều quan trọng nhất đối với người học Phật là tâm niệm không được loạn động. Nếu tâm niệm của quý vị không ngừng lay động, thì giữa niệm trước và niệm sau sẽ không có khoảng cách, năm căn của quý vị sẽ sinh ra sự nương tựa vào trần cảnh, năm căn sẽ bám chặt lấy những trần cảnh này không buông. Sư Phụ nói những điều này, chắc quý vị vẫn chưa thể hiểu rõ lắm, tôi sẽ giải thích. Nếu tâm của quý vị không ngừng xoay chuyển, thì niệm trước và niệm sau sẽ xoắn vào nhau, khi đó năm căn của quý vị sẽ sinh ra sự nương tựa vào trần cảnh. Tôi đưa ra một ví dụ: chẳng hạn hôm nay quý vị có ý kiến với chồng mình: "Cả ngày ở nhà không phụ giúp gì, suốt ngày chạy ra ngoài". Tâm niệm không ngừng lay động, niệm trước là "thật đáng ghét", rồi niệm sau là "thật phiền phức, theo ông ấy bao nhiêu năm rồi mà vẫn vậy". Nếu niệm trước và niệm sau của quý vị dần dần ngày càng gần nhau, thì điều này sẽ tạo ra sự nương tựa vào năm căn. Nương tựa gì? Mũi của quý vị sẽ "hừ!" một tiếng, đúng không? Mắt của quý vị sẽ nhìn anh ta một cách hung dữ, phải không? Rồi đến lưỡi của quý vị – miệng sẽ mắng chửi anh ta. Tai của quý vị nghe lời anh ta nói cũng sẽ cảm thấy rất khó chịu. Có phải là năm căn đang nương tựa vào trần cảnh không? Hơn nữa, sự phản hồi này của năm căn sẽ tạo ra một lực lượng tăng cường cho niệm trước và niệm sau của quý vị, khiến tâm niệm của quý vị không ngừng xoay chuyển, sản sinh ra rất nhiều niệm sân hận. Cũng lấy ví dụ này, nếu tâm của quý vị vô cùng từ bi, niệm trước của quý vị nghĩ "mình phải ra ngoài độ người", rồi niệm sau của quý vị nghĩ "mình phải giúp đỡ nhiều người hơn, phải tranh thủ thời gian". Nếu hai niệm này không có khoảng cách, năm căn của quý vị sẽ sinh ra sự nương tựa vào trần cảnh, và khi đó "thế giới bên ngoài thật tốt đẹp, mình phải độ nhiều người hơn, giúp đỡ nhiều người hơn". Mắt của quý vị nhìn ra ai cũng là người cần độ, mũi của quý vị ngửi thấy đều là hương thơm, tai của quý vị nghe thấy đều là Phật ngôn Phật ngữ, con đường quý vị đi chính là Phật đạo.

Tham thiền, tinh tấn, niệm Phật, thực ra đều là những Pháp môn gia trì cho thân, khẩu, ý của quý vị. Sư Phụ nói với mọi người, thân, khẩu, ý có Pháp môn không? Thân, khẩu, ý cũng là một Pháp môn đấy. Đây là Pháp môn gì? Quản miệng của quý vị, quản thân thể của quý vị đừng loạn động, quản ý niệm của quý vị, đây chính là một Pháp môn. Vì vậy, Pháp Môn Tâm Linh chính là tập hợp niệm kinh, thực hành, tham thiền, hứa nguyện làm một, để nhiếp giữ cho tâm niệm của mình được bình hòa, không loạn động. Cho nên Sư Phụ dạy quý vị học Phật, chính là để tâm của quý vị không loạn động. Tâm vừa động là có hành động, vừa hận người ta là quý vị sẽ làm ra những việc làm tổn thương người khác, tổn thương chính mình. Bất kể gặp phải chuyện gì, tâm không loạn động, đó gọi là nhiếp thụ tâm niệm, rồi quý vị sẽ rất dễ dàng đi vào Phật đạo.

Chư Phật Bồ Tát dạy chúng ta ở nhân gian đừng nhiễm trước, đừng chấp trước vào bất kỳ sắc tướng nào của thế gian. Điều này có nghĩa là những gì quý vị thấy, căn nhà có đẹp không, người phụ nữ này, người đàn ông này có đẹp không, tất cả những thứ trong thế giới hữu sắc, quý vị đều đừng khởi tham niệm, đó là Bồ Tát dạy chúng ta đừng nhiễm trước. Quý vị hãy nhớ kỹ, chỉ cần quý vị tham một cái thôi: "Tốt quá, cái này mà thuộc về mình thì hay biết mấy", là quý vị đã đi vào không gian của sự chấp trước. Cho nên Sư Phụ dạy quý vị sau này phải thường xuyên phản quan tự kỷ, thường xuyên "soi chiếu" chính mình. "Cái này cho con, có lấy không?". Tự mình kiểm tra mình: "Không lấy". Mọi người đều đang ăn bánh kem, "Bây giờ mình không ăn bánh kem có được không?". "Được". Cứ liên tục để bản thân mình không khởi tham niệm. "Hôm nay mình ăn một miếng đủ chưa?". "Đủ rồi". Tự nói với chính mình, rồi dù có nhiều hơn nữa cũng không ăn miếng thứ hai. Như vậy quý vị mới có thể chân tâm cầu Phật, mới có thể hiển lộ ra bản tánh của mình.

Nếu trong lúc tu tâm, quý vị bị thiên không... Thiên không là gì? Là cái gì cũng chẳng sao cả. Người ta hỏi quý vị: "Cái này cần không?". "Không cần". "Cái kia thì sao?". "Không cần". "Việc nhà thì sao?". "Không cần". Đó gọi là thiên không. Bởi vì quý vị vẫn đang ở trong thế giới hữu sắc này, sắc tức thị không, không tức thị sắc, quý vị vẫn ở trong thế giới hữu sắc, cho nên quý vị không thể hoàn toàn thiên không. Vậy tiếp theo, quý vị cũng không thể chấp trước quá mức vào bất cứ việc gì, tức là chấp không cũng không được. Cho nên, vô trước (không chấp) cũng là đi quá đà. Quý vị nói: "Tôi không sao cả rồi, tôi không chấp trước nữa, tôi không cần gì hết, các người cứ lấy hết đi, có liên quan gì đến tôi đâu? Tôi không cần nữa". Vô trước cũng chính là chấp trước. Nhiều người khi cãi nhau, đến cuối cùng nói: "Đừng cãi nữa, tôi không sao cả, anh muốn thế nào thì thế". Vô trước chính là chấp trước, quý vị vẫn đang chấp trước vào sự việc này mà không chịu quay đầu, bề ngoài thì nói "tôi không cần nữa, không sao cả", nhưng thực tế quý vị có thực sự không sao cả không? Bởi vì quý vị vẫn đang tức giận về chuyện này, quý vị vẫn đang chấp trước vào chuyện này. Cho nên xưa có câu nói, người ta khoe khoang với bạn điều gì, chính là họ đang thiếu thốn điều đó. Người ta khoe với bạn: "Nhà tôi tiền bạc đầy nhà", người này thực ra không có tiền. Người này nói với người khác: "Tôi là người rất thông minh", người này không thông minh nên mới nói mình thông minh, người thông minh sao lại nói mình thông minh chứ? Người này cảm thấy hình tượng của mình không được tốt lắm, (trang điểm) tô vẽ nửa ngày, chạy ra nói với người khác: "Xem mắt tôi hôm nay vẽ có đẹp không?". Đây chính là cô ấy đang rất chấp trước vào một việc gì đó. "Thôi, tôi không cãi với anh nữa, chuyện này tôi không muốn cãi nữa", vẫn đang chấp trước vào chuyện này. Có bản lĩnh thì đừng nói câu đó nữa, không cãi thì thôi, tại sao không cãi mà còn phải giải thích? Tôi hỏi quý vị, giống như quý vị thấy đèn đỏ, dừng lại rồi quý vị còn nói "tôi dừng lại rồi, vì đèn đỏ nên tôi dừng lại" sao? Đèn đỏ thì đương nhiên phải dừng lại. Đối với một sự việc nào đó và một người nào đó mà bám chặt không buông, đó gọi là chấp trước. Vô trước là không có một sự việc nào để trong tâm. Nhưng không thể xem vô trước là không có gì cả. Nhiều người: "Không sao cả, tôi vô trước, không chấp trước nữa, liên quan gì đến tôi? Chuyện đó thì có quan hệ gì với tôi?", đây lại là một sự thiên lệch, cho nên không phải là không làm bất cứ việc gì.

Trong Kinh Kim Cang có giảng: "Ưng vô sở trụ, nhi sinh kỳ tâm" (Nên không trụ vào đâu, mà sinh ra tâm ấy). Sự việc này quý vị đừng để nó trong lòng, thì cái tâm mà quý vị sinh ra sau đó sẽ là tâm trong sạch. Giới Phật Pháp giảng câu này vô cùng sâu sắc, "Ưng vô sở trụ, nhi sinh kỳ tâm" là một cương lĩnh – một cương lĩnh vô cùng quan trọng của Kinh Kim Cang, tức là quý vị không trụ tâm. Đưa ra một ví dụ đơn giản, quý vị giúp đỡ người khác, quý vị đừng ghi nó trong lòng, thì cái tâm sinh ra sau đó, chính là tâm trong sạch. Hôm nay tôi cứu người, tôi không cảm thấy mình đã cứu người, thì tâm tôi sinh ra chính là tâm thuần khiết.

>> Tập 110
Mới hơn Cũ hơn