Tập 78 - RỘNG LƯỢNG KHOAN DUNG CHÍNH LÀ TỪ BI

LỜI MỞ ĐẦU

Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:

“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”. 

Tập 78 - RỘNG LƯỢNG KHOAN DUNG CHÍNH LÀ TỪ BI

Sư phụ Lư Quân Hoành giảng giải Bạch Thoại Phật Pháp ngày 27/05/2020


Được rồi, hôm nay chúng ta tiếp tục với «Bạch Thoại Phật Pháp».

Học Phật độ chúng, nếu quý vị muốn độ hóa người khác, thực ra đó không phải là một việc dễ dàng. Bởi vì khi đi độ hóa đối phương, đôi khi quý vị không hiểu họ, không biết lời nào họ muốn nghe, lời nào họ không muốn nghe. Vì vậy, trong giới Phật pháp có nói phải “diệu” – tức là khéo léo, phải dùng phương tiện thiện xảo để độ chúng sinh. Nói theo ngôn ngữ hiện đại, điều này thực chất là đừng để đối phương cảm thấy hoài nghi về quý vị – rằng “bạn có mục đích gì, bạn có suy nghĩ gì, bạn cố tình muốn làm gì…”. Đừng để đối phương có bất kỳ nghi ngờ nào. Khi quý vị không để họ có bất kỳ nghi ngờ nào, họ sẽ cảm thấy quý vị đang chân thành giúp đỡ họ, và họ sẽ dễ dàng tiếp nhận quan điểm của quý vị. Vì vậy, việc hóa giải những nghi ngờ của người khác là vô cùng quan trọng. Khi họ hỏi quý vị bất cứ vấn đề gì, quý vị nhất định phải trả lời một cách cẩn trọng. Sau vài câu đầu tiên khiến họ cảm thấy quý vị đã hóa giải được nghi ngờ, họ sẽ sẵn lòng lắng nghe những lời tiếp theo của quý vị. Ví dụ, quý vị đi độ hóa một người, nói với họ rất nhiều, “học Phật rất tốt…”, rồi họ hỏi: “Vậy tại sao bạn lại tìm đến tôi?”. Quý vị trả lời: “Vì tôi và bạn có duyên. Tôi thực sự cảm thấy pháp môn này rất tốt, nên khi tình cờ gặp bạn, tôi liền chia sẻ, xem bạn có duyên này không”. Khi quý vị nói lời chân thật, họ sẽ cảm thấy rất gần gũi. Nếu quý vị nói những lời giả dối, như “Thật là một sự trùng hợp ngẫu nhiên…”, thì họ sẽ cảm thấy quý vị không thật, như vậy họ sẽ nảy sinh nghi ngờ, và Phật tánh của họ sẽ không hiển lộ. Do đó, người thật sự muốn giúp người, cứu người, muốn để Phật tánh của đối phương hiển lộ, thì trước tiên phải giúp họ hóa giải mọi nghi ngờ.

Phật pháp ở thế gian là để cứu độ chúng sinh. Phật pháp ở thế gian là để giúp chúng sinh phá mê khai ngộ. Không để chúng sinh si mê một việc gì đó, chính là quý vị đang độ họ. Rất nhiều khuyết điểm, tật xấu của con người chúng ta là do chấp trước. “Hôm nay tôi đã làm việc này, tôi phải hoàn thành nó bằng được, tôi nhất định phải thế này thế kia”, “Tôi nhất định phải mua được món đồ này, mua được căn nhà này”. Tất cả mọi thứ, một khi quý vị chấp trước, sẽ dẫn đến si mê. Có rất nhiều người, khi quý vị khuyên bảo, họ không tỉnh ngộ, tại sao? Vì họ đã si mê, đã lún sâu vào đó rồi. Người hút thuốc, quý vị bảo họ đừng hút nữa, được không? Người uống rượu, quý vị bảo họ đừng uống nữa, được không? Người chơi mạt chược, quý vị bảo họ đừng chơi nữa, được không? Người cờ bạc, quý vị bảo họ đừng cờ bạc nữa, được không? Tất cả những điều này đều là si mê.

Rời khỏi thế gian mà đi cứu độ người khác thì sẽ không có được sự giác ngộ. Tại sao? Bởi vì ở thế gian có rất nhiều người chưa giác ngộ. Cho nên, hôm nay tôi giác ngộ rồi, tôi đi giúp đỡ người khác, sẽ khiến người khác giác ngộ, và cũng khiến bản thân mình giác ngộ hơn. Do đó, Phật pháp chính là để làm cho người đời giác ngộ. Chỉ khi ở thế gian đã giác ngộ, mới có thể tìm thấy ý nghĩa thực sự của Bồ đề. Nhiều người nói: “Sau này khi tôi mất đi, lên trời rồi, tôi nhất định sẽ minh tâm kiến tánh” – không thể nào, quý vị hãy nhớ kỹ, ở nhân gian không giác ngộ thì không thể lên trời được. Cho dù ở nhân gian quý vị làm tốt đến đâu, nếu không giác ngộ, thì khi lên đến trời quý vị cũng không có phẩm vị. Muốn giác ngộ thì phải giác ngộ ngay bây giờ, muốn “giác” thì phải có cảm nhận ngay bây giờ, phải khai ngộ ngay bây giờ, chứ không phải đợi đến sau này. Giống như nhiều người nói: “Bây giờ tôi khổ quá, sau này lên trời tôi sẽ hưởng phước”. Vì ở nhân gian quý vị còn chưa được hưởng pháp hỷ do chân lý của Phật pháp mang lại, thì làm sao có thể lên trời để hưởng pháp hỷ? Ở nhân gian quý vị vẫn còn nghĩ không thông, tinh thần ngày ngày vẫn còn đau khổ, thì làm sao có thể đạt được chân nghĩa của Bồ đề? Quý vị sẽ không bao giờ giác ngộ được. Vì vậy, Phật được sinh ra từ thế gian, bởi vì ở thế gian có rất nhiều người cần chúng ta độ, để chúng ta học hỏi, cho nên chúng ta tu hành ở thế gian. Phật pháp có câu: “Phật pháp không rời thế gian”. Muốn tìm được Chánh Đẳng Chánh Giác (tìm Chánh Giác tức là tìm sự giác ngộ chân chính), thì chỉ có thể tìm ở cõi người. Quý vị thử nghĩ xem, lên đến cõi trời, vị Bồ Tát nào cũng đều đã khai ngộ, đã siêu thoát Lục đạo, vị nào cũng có tu vi. Chỉ có đến nhân gian mới tìm được Chánh Giác, chỉ có ở nhân gian mới tìm được cách giúp đỡ người khác, nếu không thì rất khó tìm.

Phật vô hình, Phật vô tướng. Phật là gì? Là không có hình, không có tướng. Cho nên nói không có hình tướng, tức là không có tung tích; không có tướng, tức là ở ngay trong tâm quý vị. Rốt cuộc Phật ở đâu? Phật ở trong tâm quý vị. Cảnh giới của một người cao hay không, chỉ cần nhìn vào tố chất của họ là biết. Hai người ở cùng nhau, quý vị nhìn tố chất của một người là có thể biết người đó có phải là Phật không. Cho nên học Phật, điều đầu tiên là phải để mình trở thành một người lương thiện và một người biết giúp đỡ người khác. Học Phật có biểu hiện cụ thể nào không? Hôm nay Sư phụ sẽ nói cho quý vị nghe về những biểu hiện cụ thể.

Thứ nhất, biểu hiện đầu tiên là: quý vị phải học cách làm người thiện. Người thiện thì không phải người ác, người thiện là người giúp đỡ người khác, đó là điều thứ nhất. Thứ hai, phải biết làm việc thiện như thế nào. Nhiều người ngày ngày chỉ lo chuyện nhà mình, không bao giờ quan tâm đến người khác, chỉ biết đến cảm thụ của bản thân mà không biết đến người khác, vậy thì làm sao họ làm việc thiện được? Cho nên, làm việc thiện như thế nào cũng vô cùng quan trọng. Thứ ba, nếu muốn thay đổi, thì phải thay đổi tâm tham, sân, si của mình như thế nào, trong tâm quý vị phải có một nền tảng. “Làm sao để thay đổi tâm tham của mình? Tôi bố thí nhiều hơn thì sẽ không còn tham nữa.” Làm sao để thay đổi tâm sân hận? Sân hận càng nhiều, quý vị sẽ càng rời xa trí tuệ, vậy làm sao để thay đổi? Hãy từ bi hơn một chút. Làm sao để không ngu si? Hãy có thêm trí tuệ. Trí tuệ từ đâu mà có? Từ “tĩnh” – an tĩnh, bình tĩnh, trang trọng, nghiêm túc, tĩnh lặng. Sau khi quý vị tĩnh lặng được như vậy, thì có thể chuyển hóa tham, sân, si trong lòng, và Phật tánh mới dần dần hiển hiện trên người quý vị. Sự vi diệu của việc học Phật nằm ở chỗ có thể hiển lộ Phật tánh từ trong tâm, để người khác nhìn thấy quý vị và cảm nhận được quý vị có Phật tánh. Quý vị để người khác nhìn thấy mình và cảm nhận được quý vị có tố chất, có tu dưỡng, lời nói, hành vi và tư duy của quý vị khiến người khác cảm nhận được quý vị là một người học Phật.

Vì vậy, hãy nhớ rằng: Hành Bồ Tát đạo, Bồ Tát đạo chính là tự lợi lợi tha. Thường xuyên tự mình nhận được lợi lạc, sau đó đi làm lợi lạc cho chúng sinh, rồi dùng phương tiện thiện xảo, có thể dùng bất cứ cách nào giúp người khác khai ngộ thì hãy dùng cách đó. Ví dụ, người này rất thích ăn món quý vị nấu, vậy thì quý vị cứ nấu một ít món ăn cho họ, giống như hàng xóm với nhau, nhà có món gì ngon thì mang cho họ một ít. Sau khi ăn, tình cảm của họ với quý vị trở nên gần gũi hơn, lúc đó quý vị độ họ chính là thiện xảo. Quý vị cho họ một phương tiện để cuối cùng họ có thể ngộ đạo thành Phật: “Thì ra Bồ Tát đều là người giúp đỡ người khác, đúng vậy, cho nên mình cũng phải giúp đỡ người khác”. Vì thế, người học Phật không thể rời khỏi thế gian để tìm Bồ đề. Trí tuệ Bồ đề chính là bắt đầu làm từ bây giờ, bắt đầu tìm từ bây giờ. Nếu rời khỏi thế gian thì không thể tìm thấy. Đến cõi ngạ quỷ tìm một người lương thiện, có tìm được không? Nếu họ là người lương thiện thì đã không đọa vào cõi ngạ quỷ. Đạo lý là như vậy.

Tu hành phải ở nhân gian. Tại sao tu hành phải ở nhân gian? Ngộ đạo cũng ở nhân gian, tại sao? Vì ở nhân gian có khổ và vui, hơn nữa khổ nhiều hơn vui. Khi quá hưởng thụ sung sướng, quý vị sẽ dễ quên việc tu hành. Ở cõi trời quá vui sướng nên rất khó tu. Còn ở cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh thì lại quá khổ, họ không nghe được Phật pháp, cũng không có cách nào để tu. Ở cõi người là tốt nhất, vì có cả khổ và vui. Mặc dù lúc vui không nghĩ đến việc tu tâm, nhưng khi đau khổ, quý vị sẽ nghĩ “làm sao để giải thoát?”, đó chính là con đường giải thoát của quý vị.

Trong cuộc sống, cần phải dùng diệu pháp để tu hành, có thể thấu hiểu và giúp đỡ người khác. Phải khắc phục các loại ác niệm trong người – vì con người có liệt căn tính, ví dụ như ích kỷ, hại người lợi mình, hại người khác, luôn nghĩ cho mình nhiều, nghĩ cho người khác ít. Người như vậy, nói theo quan niệm của Phật pháp, chính là ác niệm. Một người ích kỷ, sự ích kỷ đó sẽ làm tổn thương người khác. Ích kỷ giống như cái gai trên người, sẽ đâm bị thương người khác. Quý vị bảo vệ bản thân quá mức sẽ làm tổn thương người khác. Phải hiểu rằng không được có tham, sân, si. Muốn chứng kiến Phật tánh, thì phải khắc phục ác niệm, ác hạnh, ác ý trên người mình. Có người thường nói “việc này tôi không có ác ý”, có những lúc là ác ý làm tổn thương người khác, có những lúc không phải ác ý mà vẫn làm tổn thương người khác. Nếu quá ích kỷ mà nói rằng: “Tôi không làm tổn thương bạn, tôi ích kỷ, tôi không muốn nói cho bạn biết”, người ta có tức giận không? Sư phụ chẳng phải đã kể cho quý vị nghe câu chuyện, có một người tự tìm được một đại lý di trú để làm xong giấy tờ. Khi đã có được thân phận rồi, người khác hỏi là đại lý nào làm cho, anh ta vẫn không nói, không chịu cho người khác biết. Hôm nay quý vị làm xong rồi mới nói cho người khác biết, thì đã là người ích kỷ rồi; đằng này có nhiều người chưa làm xong đã chia sẻ cho người khác, còn anh ta làm xong rồi mà vẫn không muốn nói. Nói thật, hôm nay quý vị nấu một món ăn, nếu ai cũng nấu ngon được như quý vị thì tốt biết bao! Tại sao ngay cả cách nấu một món ăn cho ngon hơn một chút cũng không muốn nói cho người khác biết? Cho nên, con người phải thay đổi. Giống như tính cách của một đứa trẻ, lúc nhỏ tính cách nó khá lương thiện, tại sao càng lớn càng xấu đi? Là vì nó đã thay đổi, thay đổi thành xấu. Lúc nhỏ nó rất ích kỷ, nhưng khi lớn lên, hiểu được làm thế nào để trở thành một người có phẩm chất cao quý, nó cũng đang dần thay đổi.

Nói về «Bạch Thoại Phật Pháp», chúng ta làm người cũng như vậy. Về mặt công việc, đôi khi chúng ta phải buông bỏ thành tích của mình, đừng cảm thấy mình đã làm được rất nhiều, mà phải thường xuyên ghi nhớ những khuyết điểm và thiếu sót của bản thân, như vậy mới có thể tiến bộ. Trong cuộc sống, đừng có dục vọng quá mạnh về tiền tài, danh vọng, vì quá mạnh sẽ làm tổn thương quý vị, sẽ kích hoạt lòng tự tôn của quý vị. Kích hoạt lòng tự tôn thực chất là một loại tham lam, cho rằng mọi thứ trên thế gian này – tiền tài, danh vọng… đều có thể sở hữu được. Đây là một loại tư tưởng thấp kém, nhận thức hạn hẹp, bởi vì tất cả đều là không thể có được. Vì vậy, hãy cần kiệm và giản dị. Về mặt tình cảm, hãy buông bỏ oán hận và đố kỵ. Một người suốt ngày đố kỵ người khác có thể trở thành một người cao thượng được không? Người này suốt ngày đố kỵ, suốt ngày oán hận người khác, hễ mở miệng ra là chê cái này không tốt, cái kia không hay, người như vậy có thể làm được việc tốt không?

Phải học cách đối xử tử tế với mọi người, sống rộng lượng và khoan dung. Trong đối nhân xử thế, hãy buông bỏ những ân huệ mình đã từng làm cho người khác – đối tốt với người ta rồi thì đừng ghi nhớ. Có người từng nói với Sư phụ, sau khi giúp đỡ người khác, lúc nói chuyện lại thường hay kể “tôi đã giúp người này, giúp người kia”. Người đó không phải là người học Phật, không phải là người rộng lượng khoan dung. Một người thường xuyên giúp đỡ người khác, chẳng lẽ khi nói chuyện, họ lại luôn miệng nói “tôi từng giúp anh ta, giúp cô ta, giúp người nọ…” hay sao? Trừ khi họ muốn giáo dục người khác thì mới nói như vậy. Vì vậy, hy vọng quý vị phải hiểu, không nên thường xuyên nhắc đến ân huệ của mình đối với người khác. Ghi nhớ sự giúp đỡ của người khác dành cho mình, đó mới là điều quan trọng nhất. Quý vị giúp đỡ người khác, để việc đó từ miệng người khác nói ra, thì quý vị là người cao quý; nếu từ chính miệng mình nói ra, thì nhân cách vẫn còn khiếm khuyết. Trong đối nhân xử thế, nếu quý vị không thể buông bỏ những gánh nặng, khiếm khuyết và oán hận đó, thì chỉ khiến bản thân mình đứng mãi ở dưới đáy vực của cuộc đời mà thôi.
Mới hơn Cũ hơn