Tuyển tập Khai thị Thường thức Phật học (Phần 2)
Ăn chay – 2. Phạm vi và định nghĩa của ăn chay
https://orientalradio.com.sg/chi-buddhism-knowledge-2/changshi2-chap2-1b/
Chương 1: Phạm vi và định nghĩa
của ăn chay
II. Định nghĩa và phạm vi của
ăn chay
(I) Trích đoạn khai thị đặc sắc
1. Sự khác biệt giữa sinh mệnh
động vật và sinh mệnh thực vật (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 5 tháng 10 năm
2012)
Phật tử trình bày rằng người
nhà không khai ngộ, không hiểu việc ăn chay, hiểu lầm và đánh đồng sinh mệnh
động vật với sinh mệnh thực vật.
Sư Phụ Lư khai thị: Người nhà
cản trở việc ăn chay một mặt là do duyên phận của họ chưa đủ, mặt khác cũng là
do nghiệp chướng của chính người Phật tử. Trước hết đừng nên nói nhiều để tránh
tạo khẩu nghiệp. Hơn nữa, sinh mệnh thực vật và sinh mệnh động vật là khác
nhau, vì sinh mệnh thực vật nằm ngoài ngũ uẩn.
Phật tử: Con ăn chay trường, người nhà có khá nhiều ý kiến. Vì
chúng con đã kết hôn, muốn sinh con nên người nhà nói rằng cứ ăn chay mãi sẽ
không tốt cho việc sinh nở.
Sư Phụ: Ai nói vậy? Người ăn chay sinh con còn thuận lợi hơn người
ăn mặn đấy! Con cứ bảo họ đi hỏi bác sĩ xem, toàn là bác sĩ nói cả.
Phật tử: Con có giảng đạo lý với họ, nói rằng ăn mặn sẽ sát hại
sinh mệnh, nhưng họ lại nói với con rằng thực vật cũng có sinh mệnh.
Sư Phụ: Lẽ nào vì thực vật có sinh mệnh mà chúng ta có thể ăn động
vật cũng có sinh mệnh hay sao? Đâu có cái lý lẽ nào như vậy? Những thứ có sinh
mệnh thì có ngũ uẩn, còn thực vật thì nằm ngoài ngũ uẩn, không giống nhau.
Phật tử: Dạ đúng ạ, con vẫn chưa đủ trí huệ nên không thuyết phục
được họ. Bình thường họ cũng là người biết lý lẽ, nhưng hễ nói đến chuyện học
Phật niệm kinh là lại có chút…
Sư Phụ: Thuyết phục không được thì đừng nói nữa. Trong nhà có
những người như vậy tức là con có nghiệp chướng. Duyên phận họ chưa đủ thì con
đừng độ họ vội. Con cứ nói là tín ngưỡng tôn giáo tự do, con muốn ăn chay, ăn
chay cho khỏe.
Phật tử: Con sẽ âm thầm niệm kinh cho họ, cứ tiếp tục niệm cho đến
khi duyên phận của họ đến.
Sư Phụ: Những lời như vậy Sư Phụ đã nghe quá nhiều rồi – “thực vật
cũng có sinh mệnh”. Vì thực vật có sinh mệnh nên có thể ăn sinh mệnh sống ư? Lý
lẽ của họ là vậy phải không? Con nói xem lý lẽ đó có tồn tại không? Con kiến
cũng có sinh mệnh, nếu kiến có thể bị giết chết thì người cũng có thể bị giết chết
à? Con phải nói chuyện với họ cho tử tế. Nếu họ không khai ngộ, con hãy hằng
ngày niệm kinh cho họ, đừng để họ tạo khẩu nghiệp. Sau này phải từ từ giảng
giải cho họ, nói cho họ biết rằng thể sinh mệnh của thực vật rất vi tế, không
thể vì trên đời này thực vật có thể sinh mệnh mà đi giết hại các sinh vật lớn.
Lý lẽ này hoàn toàn không thể chấp nhận được.
2. Nên ăn chay đúng cách như
thế nào (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 3 tháng 7 năm 2011)
Sư Phụ đã từ bi khai thị trong
chương trình về việc người ăn chay làm sao để đảm bảo dinh dưỡng. Các sản phẩm
từ sữa, trứng, và các loại đậu đều là lựa chọn tuyệt vời cho người ăn chay,
nhưng nên tránh ngũ tân và các thực phẩm có tính kích thích.
Phật tử: Có người muốn ăn chay nhưng lại sợ thiếu dinh dưỡng, xin
Sư Phụ khai thị cụ thể nên ăn những gì để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ
thể ạ?
Sư Phụ: Thực ra, dinh dưỡng từ việc ăn chay về cơ bản là đủ. Nhưng
vì con người từ nhỏ đã ăn thịt nên không quen với thói quen ăn chay. Bản chất
con người không phải là động vật ăn thịt. Con xem hàm răng, răng của bất kỳ
động vật ăn thịt nào cũng rất nhọn, như hổ, sư tử, sói… Còn con người chúng ta
vốn dĩ giống động vật ăn cỏ. Về vấn đề dinh dưỡng, hiện nay có ba loại “chay
trong mặn” có thể ăn được là sữa, trứng, và phô mai (cheese), dinh dưỡng đều
rất tốt. Ngoài ra còn có giăm bông chay, thịt chay… những thứ này cũng đặc biệt
bổ dưỡng, là protein chiết xuất từ đậu nành, lượng protein này hoàn toàn đủ để
đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Khi mới bắt đầu ăn chay, có thể sẽ hơi
bị tiêu chảy, vì trước đây con ăn thịt quen rồi, đột nhiên không ăn thịt nữa
thì đường ruột sẽ có một vài thay đổi, nhưng thường thì sau một tuần sẽ trở lại
bình thường, có người còn không có những phản ứng này. Thứ hai, ngày thường nên
bổ sung thêm canxi, khi ăn uống đừng chỉ ăn mãi một món, sẽ gây mất cân bằng
dinh dưỡng. Quan trọng nhất là protein từ các loại đậu, rất cần thiết cho các
axit amin trong cơ thể, vì vậy nên ăn đậu nành hoặc các loại đậu khác. Ta thấy
người ăn chay thực ra không cần phải lo lắng gì cả, con cứ nhìn những người ăn
chay xem, họ ăn rất khỏe mạnh.
Phật tử: Ba loại “chay trong mặn” đó có thể ăn vào ngày mùng một,
ngày rằm được không ạ?
Sư Phụ: Đương nhiên là được. Nhưng trong các loại thực vật lại có
một số loại được xem là mặn không thể ăn, đó là ngũ tân: tỏi, hành, hẹ… và
những thứ cay nồng cũng nên ăn ít. Tại sao nhiều nhà sư không ăn ớt và các đồ
cay nóng khác? Vì tất cả những thứ kích thích chức năng cơ thể đều sẽ làm kích
hoạt một số hormone, không tốt cho việc tu hành. Giống như việc khuyên các nhà
sư không nên nhìn nhiều người khác giới, nhìn nhiều sẽ nảy sinh ý nghĩ, không
nhìn thì sẽ không nghĩ. Vì vậy, người học Phật chúng ta đối với nhiều dục vọng
thì không nên nghĩ tới, sẽ không có dục vọng đó. Không có tiền thì đừng suốt
ngày nhìn vào ngân hàng, thấy người ta có nhiều tiền như vậy mình lại khó chịu,
rồi sẽ nảy sinh ý định đi trộm, đi cướp, đi lừa gạt.
3. Vấn đề về ngũ tân và ăn chay
(Trích Phật học Vấn đáp số 27)
Hỏi 27: Xin hỏi Sư Phụ Lư, khi ăn chay chúng con cần chú ý những
điều gì? Có thể uống sữa không? Có thể dùng dầu cá (fish oil) không ạ?
Đáp 27:
·
Có năm
loại “mặn trong chay” (thực vật nhưng tính là mặn), gọi là ngũ tân: hành, tỏi,
hẹ, kiệu (hẹ tây), và Hưng cừ (A Quỳ, A Ngùy) (asafoetida). Khi ăn chay thì
không được ăn, trong đời sống thường gặp gồm có hành tây, hành lá, ngồng tỏi,
tỏi và hẹ.
·
Ngũ tân
đều là những thứ có tính kích thích, sẽ ảnh hưởng đến tế bào não khiến chúng ta
nảy sinh dục vọng.
·
Đồng
thời, ăn ngũ tân sẽ làm miệng có mùi hôi. Trước khi niệm kinh tốt nhất cũng
không nên ăn ngũ tân. Sau khi ăn ngũ tân mà niệm kinh, công đức tụng kinh gần
như bằng không, hiệu quả của bài kinh sẽ bị giảm đi rất nhiều, và người tụng
kinh sẽ không thể thành tựu đạo nghiệp. Đây cũng là một trong những lý do niệm
kinh không có hiệu quả.
·
Vào
những ngày đã phát nguyện ăn chay trường, hành tỏi ngay cả việc phi thơm để nấu
cũng không được dùng.
·
Người
đã phát nguyện ăn chay trường không được dùng dầu cá.
·
Có ba
loại “chay trong mặn” bao gồm sữa, phô mai, và trứng, là những thứ có thể ăn
khi ăn chay.
·
Để biết
thêm chi tiết, có thể tham khảo Phật học Vấn đáp số 115: Về vấn đề rau
ăn kèm thịt (nhục biên thái).
4. Về vấn đề rau ăn kèm thịt
(nhục biên thái) (Trích Phật học Vấn đáp số 115)
Hỏi 115: Kính chào Sư Phụ! Con đã phát nguyện ăn chay, nhưng đôi
khi ra ngoài ăn không tiện, ngay cả mì rau cũng nấu bằng nước dùng thịt, vậy
con có thể chỉ ăn mì không uống nước dùng không ạ? Và có được ăn rau nấu cùng
thịt không?
Đáp 115:
·
Nói một
cách nghiêm khắc, nếu đã phát nguyện ăn chay thì không chỉ rau ăn kèm thịt mà
ngay cả tất cả thực phẩm dính vào đồ mặn đều không được ăn. Nếu trong trường
hợp bất đắc dĩ không còn cách nào khác, thì chỉ đành ăn như vậy, nhưng nhất
định phải thầm nói với Bồ Tát trong tâm rằng vì thực sự không có cách nào khác
và bản thân hoàn toàn không muốn ăn.
·
Điều
quan trọng nhất thực ra là vấn đề ý niệm của bản thân. Nếu khi ăn rau kèm thịt
mà cảm thấy thơm ngon, thậm chí có cảm giác thèm thịt, thì đó đã là phạm giới
rồi. Sẽ bị xử lý như vi phạm lời nguyện, phải niệm 49 biến Lễ Phật Đại
Sám Hối Văn, thành tâm sám hối và phát nguyện lại.
·
Việc đã
phát nguyện thì phải làm cho tốt, đừng dễ dàng tìm cớ cho qua. Ý chí phải kiên
định, giới là giới!
·
Ngoài
ra, trứng lộn (trứng có thể nở ra con) thì không được ăn, vì vậy không nên ăn
trứng cút.
·
Các sản
phẩm dùng làm thuốc hoặc thực phẩm chức năng như a giao, dầu cá... nếu khi dùng
không cảm thấy buồn nôn, có thể là do bạn trì giới chưa hoàn toàn nghiêm ngặt,
nhưng tốt nhất cũng nên tránh.
5. Về vấn đề ăn ớt (Trích Huyền
nghệ Vấn đáp, ngày 11 tháng 5 năm 2012)
Phật tử: Ăn ớt có được coi là chất kích thích không ạ? Đồ mặn dường
như không bao gồm ớt, phải không Sư Phụ?
Sư Phụ: Ăn ớt thì được. Thực ra, việc không ăn những thứ kích
thích không tốt như ớt chủ yếu là dành cho người xuất gia. Người xuất gia phải
cấm dục, họ phải cố gắng tránh tất cả những gì gây ra ham muốn về thể chất và
tâm lý. Quần áo của người xuất gia đều rất rộng rãi, không để cơ thể có...
Phật tử: Không có màu sắc.
Sư Phụ: Đúng vậy, là để cho con thanh tịnh, quên đi nhiều thứ.
Không ăn ớt cũng là để không bị những thứ kích thích gây ra các phản ứng sinh
lý. Nhưng chúng ta là cư sĩ tại gia, ăn ớt không sao cả.
Phật tử: Nhưng ngũ tân thì vẫn không được, vì mùi vị đó Bồ Tát và
Hộ Pháp Thần không thích.
Sư Phụ: Đúng vậy, hành tây, hẹ, tỏi đều không được ăn.
6. Về vấn đề ăn sữa chua (Trích
Khai thị giải đáp thư tín thắc mắc (34))
Hỏi 47: Xin hỏi sữa chua là chay hay mặn ạ?
Đáp 47: Trước hết, người ăn chay có thể uống sữa, vì điều này được
Bồ Tát chấp thuận. Trong đồ mặn có ba thứ là chay: sữa, trứng, phô mai. Tại sao
ba thứ này lại được? Vì Bồ Tát thấy chúng ta trong thời Mạt Pháp bị thiếu
canxi, và mỗi người tiêu hao quá nhiều năng lượng, sữa có thể bổ sung rất nhiều
dưỡng chất cho cơ thể. Sữa chua và sữa có khái niệm tương tự, vì vậy người ăn
chay có thể ăn được. (Có người hỏi trong sữa chua có men, men là sinh vật đơn
bào cũng có sinh mệnh, người ăn chay ăn được không?). Nếu giải thích như vậy,
thì ngay cả rau cũng có sinh mệnh, có vi sinh vật, vậy ăn rau có nghĩa là người
đó có thể ăn cừu, ăn cua và các động vật khác sao? Luận điểm này không đứng
vững, lẽ nào vì có thể ăn vi sinh vật mà con người có thể ăn những linh tính
lớn đó sao?
7. Thuốc có thành phần ngũ tân
có được dùng không (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 15 tháng 1 năm 2012)
Phật tử: Nếu cơ thể hư hàn, trong thuốc có hành tây thì có sao
không ạ?
Sư Phụ: Vì để chữa bệnh, nếu mùi vị không quá nồng thì con cứ
dùng, vấn đề không lớn lắm.
Phật tử: Nấu ăn có thể cho chút gừng, tỏi vào không ạ?
Sư Phụ: Tỏi thì đừng cho, nếu là người ăn chay trường thì không
nên cho. Gừng thì được, còn hành, tỏi thì không nên.
8. Thuốc có thành phần động vật
có được dùng không (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 15 tháng 9 năm 2013)
Phật tử: Trong thuốc bắc nếu có địa long, giun đất... những vị
thuốc có thành phần động vật như vậy có được dùng không ạ?
Sư Phụ: Có thể dùng. Những vật chất từ động vật này đã được chuyển
hóa rồi. Thứ nhất, số lượng không nhiều; thứ hai, vì chúng sinh mà nó đã trở
thành một loại dược liệu, không còn mang bản chất nguyên thủy của nó nữa.
Phật tử: Nếu bây giờ con đang ăn chay trường, loại thuốc này có
dùng được không ạ?
Sư Phụ: Có thể dùng, nhưng số lượng không được quá nhiều.
9. Vô tình dùng thực phẩm chức
năng có thành phần mặn có vi phạm lời nguyện không (Trích Huyền nghệ Vấn đáp,
ngày 14 tháng 6 năm 2013)
Phật tử: Có một đồng tu đã phát nguyện với Bồ Tát ăn chay trường
được ba tháng. Gần đây anh ấy phát hiện ra thực phẩm chức năng mình đang dùng
có thành phần mặn, và đã dùng được bảy tháng rồi. Anh ấy rất khổ tâm, không
biết việc phát nguyện ăn chay trường trước đây có bị xem là vi phạm lời nguyện
không? Xin Sư Phụ khai thị.
Sư Phụ: Thứ nhất, khi anh ấy dùng thực phẩm chức năng, anh ấy
không biết trong đó có đồ mặn, vì vậy không thuộc về vi phạm lời nguyện. Vì
nguyện lực là một lời thề mà mình tự phát ra khi đã hiểu rõ, và thực hành lời
thề đó ở nhân gian. Nhưng anh ấy không biết trong đó có đồ mặn, nên câu
"người không biết không có tội" vẫn có lý. Vậy sau khi biết thì điều
chỉnh thế nào? Nếu chỉ là một chút ít, hoặc đồ mặn đó đã trở thành một vị thuốc
dẫn, không còn là đồ mặn theo đúng nghĩa và không chiếm tỷ lệ lớn... Ví dụ như
dầu cá biển sâu (deep sea fish oil), người ăn chay không thể dùng, phải dùng
một loại "dầu cá" chay, tên gọi là "dầu cá" nhưng đã không
còn thành phần của cá nữa. Bản thân phải thay đổi, phải giải quyết, nhưng những
gì đã ăn vào rồi thì sẽ không có nghiệp chướng lớn đâu.
10. Đông trùng hạ thảo là chay
hay mặn? (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 23 tháng 12 năm 2012)
Phật tử: Xin hỏi đông trùng hạ thảo thuộc chay hay mặn ạ? Người ăn
chay trường chúng con có dùng được không?
Sư Phụ: Dùng được. Đông trùng hạ thảo dù là trùng hay là cỏ, nó đã
có sự biến đổi về mặt vật chất, đã trở thành cỏ rồi, không còn là trùng nữa.
Phật tử: Về bản chất đã có sự thay đổi rồi ạ.
Sư Phụ: Đúng vậy, sự thay đổi về bản chất đã làm cho nó biến đổi
về chất rồi.
11. Nuôi yến, khai thác tổ yến,
ăn tổ yến có nghiệp chướng không (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 19 tháng 4 năm
2013)
Phật tử: Đồng tu hỏi những người nuôi yến, khai thác tổ yến có
nghiệp chướng không ạ?
Sư Phụ: Nuôi yến thì có nghiệp chướng gì? Không có nghiệp chướng
gì cả. Nuôi yến cũng giống như nuôi thỏ, nuôi chim, chỉ cần con không giết con
yến là được.
Phật tử: Chúng con ăn chay có ăn tổ yến được không ạ?
Sư Phụ: Thứ nhất, tổ yến này không phải vì con mà bị giết. Thứ
hai, tổ yến không giống như xác của động vật, nên không có vấn đề gì.
12. Người ăn chay có thể dùng
dầu cá không (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 11 tháng 3 năm 2012)
Phật tử: Khớp của con không tốt... bác sĩ gia đình bảo con dùng dầu
cá, bây giờ con đang ăn chay trường, Sư Phụ nói có dùng dầu cá được không ạ?
Sư Phụ: Có một loại chay, giống như dầu cá vậy (dầu hạt lanh).
Phật tử: OK, vậy chúng con không được dùng dầu cá phải không ạ?
Sư Phụ: Cố gắng không dùng.
Phật tử: Người ăn chay trường không được dùng dầu cá. Vậy
glucosamine có dùng được không ạ?
Sư Phụ: Nếu thành phần từ cá không quá cao thì không sao.
Phật tử: Loại này không phải chiết xuất từ cá ạ.
Sư Phụ: Vậy thì không có vấn đề gì lớn. Thực ra nếu người không ăn
chay trường dùng dầu cá này thì không có vấn đề gì cả. Nhưng người đã ăn chay
trường, vì lâu ngày mùi tanh của cá vào bụng sẽ gây nôn ói.
Phật tử: Loại con mua bây giờ là loại không có mùi, cho trẻ em
dùng, loại đắt tiền hơn một chút.
Sư Phụ: Nếu hoàn toàn là dùng làm thuốc và không có mùi tanh nồng
thì chắc không vấn đề gì lớn. Vì cho dù là cá đi nữa, cũng là cá đã chết –
nhưng con ăn chay thì tất nhiên không được ăn những thứ này. Con phải sám hối
với Bồ Tát, nói rằng "vì y học thực sự cần thiết, xin Bồ Tát có thể tha
thứ". Mặc dù được tha thứ sẽ không gây ra đại nạn cho con, nhưng vẫn sẽ
phải gánh một ít nghiệp nợ nhỏ, tai ương nhỏ.
Phật tử: Con hiểu rồi ạ, con sẽ không dùng, chỉ dùng glucosamine
thôi.
13. Người ăn chay có thể ăn quy
linh cao không? (Trích Khai thị giải đáp thư tín thắc mắc (6))
Hỏi 17: Quy linh cao là chay hay mặn?
Đáp 17: Quy linh cao được chiết xuất từ mai rùa. Dù có phải dùng
làm thuốc hay không, chỉ cần thành phần mặn quá cao thì không được ăn. Ví dụ như
dầu cá hồi biển sâu, tuy nói là dùng làm thuốc, nhưng Sư Phụ ăn vào là nôn ra
ngay, vì mùi trứng cá bên trong bụng của Sư Phụ không thể chịu được. Đối với
người mới tu hành, cảnh giới còn thấp, hoặc chỉ ăn chay vào ngày mùng một, rằm
thì ăn một chút quy linh cao cũng có thể được.
14. Người ăn chay có thể dùng
lộc nhung không (Trích Khai thị giải đáp thư tín thắc mắc (4))
Hỏi 52: Người ăn chay có thể dùng lộc nhung không ạ?
Đáp 52: Nếu sức khỏe không tốt thì có thể dùng để bồi bổ. Vì lộc
nhung không liên quan đến việc giết chết con hươu, không gây nguy hại đến tính
mạng của nó. Nhưng cũng không phải là quá tốt. Quá trình làm lộc nhung cũng rất
tàn nhẫn: họ bắt con hươu chạy liên tục để sừng của nó sung huyết rồi cưa
xuống, sau đó phơi khô. Dù không giết chết con hươu nhưng làm tổn thương cơ thể
chúng thì cũng là không tốt.
15. Nhau thai cừu có ăn được
không? (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 17 tháng 2 năm 2013)
Phật tử: Còn một vấn đề về thực phẩm chức năng ạ. Mọi người đều ăn
chay, ăn chay lại sợ không đủ dinh dưỡng. Trong thực phẩm chức năng có nhau
thai cừu, có dùng được không ạ?
Sư Phụ: Dùng được. Thực ra nhau thai cừu có khi là phôi thai đã
chết, hoặc có thể là một thành phần nào đó được chiết xuất từ nhau thai cừu,
lượng này không lớn.
16. Người ăn chay trường có thể
ăn cao cố nguyên (固元膏)
không? (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 14 tháng 10 năm 2012)
Phật tử: Con tiếp xúc với Pháp Môn Tâm Linh từ tháng 11 năm ngoái,
lúc đó cảm thấy vô cùng vui mừng. Bây giờ con vẫn luôn niệm kinh. Con muốn hỏi
người ăn chay trường chúng con có thể ăn cao cố nguyên không? Cao cố nguyên
được làm từ một cân táo đỏ, một cân vừng, một cân nhân óc chó, một cân a giao,
nửa cân đường phèn, và một cân rượu vàng, chưng cách thủy. Chưng xong có thể ăn
cả mùa đông. Người ăn chay trường chúng con có dùng được không ạ?
Sư Phụ: Dùng được, con cứ dùng đi.
Phật tử: Vậy a giao và rượu vàng, người ăn chay trường chúng con
dùng được ạ?
Sư Phụ: Rượu vàng dùng ít thôi, dùng trong đông y thì không có vấn
đề gì.
Phật tử: Còn a giao thì sao ạ?
Sư Phụ: Cũng vậy, đừng dùng quá nhiều.
17. Ngồng tỏi, mầm tỏi có được
tính là mặn trong chay không? (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 2 tháng 12 năm
2011)
Phật tử: Ngồng tỏi, mầm tỏi là từ củ tỏi mọc ra, có được tính là
mặn trong chay (ngũ tân) không ạ?
Sư Phụ: Nếu không nằm trong ngũ tân thì không sao. Tỏi thì không
được.
Phật tử: Nhưng hôm qua con ăn một chút thì cảm giác cũng giống như
ăn tỏi vậy.
Sư Phụ: Trong ngũ tân của thực vật, mầm tỏi cũng nên được tính
vào.
Phật tử: Ồ, tức là từ tỏi mọc ra nên mùi vị vẫn còn.
Sư Phụ: Đúng vậy.
18. Người ăn chay có thể ăn
rong biển, tảo biển (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 23 tháng 12 năm 2011)
Phật tử: Thưa Sư Phụ, ngày thường khi ăn chay, không phải mùng một,
rằm, có thể mua rong biển (seaweed) ở tiệm thủy sản không ạ?
Sư Phụ: Con tra thử xem, những loại rong biển này, nếu không có
sinh mệnh, con đều có thể ăn. Những sinh mệnh thực vật như tảo biển, nó không
có hình dạng, loại này thì được, chắc là ăn được.
19. Người ăn chay không được ăn
sứa (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 14 tháng 10 năm 2012)
Hỏi 10: Người ăn chay trường có ăn sứa được không ạ?
Đáp 10: Không được ăn, chỉ có thể ăn rong biển thôi.
20. Người ăn chay khi ăn thịt
chay không được chấp tướng (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 2 tháng 11 năm 2012)
Phật tử: Thưa Sư Phụ, người ăn chay trường có thể thường xuyên ăn
các loại giăm bông chay, gà chay không ạ?
Sư Phụ: Được, cái này vẫn thuộc về ăn chay. Nhưng khi ăn những thứ
này đừng chấp tướng, đừng để mình nghĩ rằng "à, giăm bông chay này ngon
thật". Con cứ xem nó như một sản phẩm chay là được.
Phật tử: Vâng vâng ạ, chúng con ăn thì cứ xem như là sản phẩm từ
đậu thôi ạ.
Sư Phụ: Đúng đúng, cứ như vậy. Đừng chấp trước, "à, mình đang
ăn giăm bông chay, ăn gà chay", như vậy chứng tỏ tâm con vẫn chưa chay, dù
miệng đã chay nhưng tâm chưa chay.
21. Người ăn chay có thể ăn cơm
rượu (Rượu nếp cái) không (Trích Huyền
nghệ Vấn đáp, ngày 7 tháng 10 năm 2012)
Phật tử: Con đã phát nguyện ăn chay, nhưng trong thời gian cho con
bú, sữa không đủ, nghe nói cơm rượu (rượu nếp cái) giúp lợi sữa, lúc này có thể
ăn cơm rượu (rượu nếp cái) không ạ? Có người nói cơm rượu (rượu nếp cái) cũng
gọi là rượu nếp ngọt.
Sư Phụ: Cơm rượu (rượu nếp cái) là gì?
Phật tử: Cơm rượu (rượu nếp cái) là làm từ gạo nếp lên men, có
người gọi là rượu nếp ngọt, có một chút cồn, độ cồn thấp ạ.
Sư Phụ: Một chút ít, vì sức khỏe, chắc là vấn đề không lớn, sau
này đừng nghiện là được.
22. Đã phát nguyện ăn chay
trường tốt nhất không nên uống rượu (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 15 tháng 2
năm 2013)
Phật tử: Kính chào Sư Phụ, đồng tu đã phát nguyện ăn chay trường,
vào dịp Tết có uống rượu, có tính là phá giới không ạ?
Sư Phụ: Ăn chay trường thì tốt nhất không nên uống rượu.
Phật tử: Nếu đã uống rồi thì có tính là vi phạm lời nguyện không ạ?
Sư Phụ: Nói chung là không tốt lắm, vì người ăn chay trường ngay
cả rượu cũng phải cai. Các loại thịt khác không ăn phải không?
Phật tử: Dạ không ăn, chỉ uống rượu thôi ạ.
Sư Phụ: Ừm, nếu không phải rượu mạnh, hoặc không uống đến mức mê
man, lần sau chú ý là được, niệm vài biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn. Nếu uống mà
cảm thấy mê man thì đó đã là phạm thiên giới rồi, không tốt.
23. Vấn đề về tâm thái khi uống
rượu (Trích Huyền nghệ Vấn đáp, ngày 26 tháng 2 năm 2012)
Phật tử: Xin Sư Phụ giải mộng giúp con. Con mơ thấy mình mời đồng
tu ăn cơm, Sư Phụ cũng đến. Con rót một ly rượu vang mời Sư Phụ uống, nói rằng
có thể trị bệnh tim mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, còn làm đẹp da. Sư Phụ chỉ
cười cười. Lúc ăn dường như còn có hải sản, thịt gà... đây là ý gì ạ?
Sư Phụ: Khảo nghiệm trong mơ (mộng khảo), con đã không qua được
bài khảo nghiệm này.
Phật tử: Mộng khảo ạ, chứng tỏ con vẫn còn ý nghĩ ăn những thứ này.
Vậy ngày thường con tự uống một chút rượu, có vấn đề gì không ạ? Tức là có
người tuần hoàn máu không tốt.
Sư Phụ: Nếu là rượu thuốc, hoàn toàn vì sức khỏe, một lượng nhỏ
thôi, thì tội nghiệp không nặng. Nếu hoàn toàn xem việc uống rượu là niềm vui,
thì chắc chắn có tội nghiệp.
(II) Tinh tuyển Bạch thoại Phật
pháp
1.
Niệm
kinh không có hiệu quả, ngoài việc tâm không thành, còn có vấn đề về môi trường
bên ngoài. Ăn đồ tanh hôi, ăn ngũ tân thì Hộ Pháp Thần sẽ không đến. Ngũ tân
bao gồm: hành, tỏi, hẹ, kiệu, a ngùy. Tại sao không được ăn những thứ có mùi
hôi? Vì tất cả những thứ có mùi hôi đều có tính kích thích. Những thứ có tính
kích thích sẽ kích thích tế bào não của con người, gây ra ham muốn ăn uống và
ham muốn tình dục. Nếu Hộ Pháp Thần ngửi thấy mùi kích thích, người tụng kinh
sẽ không thể thành tựu đạo nghiệp của mình.
— Trích "Tâm không
theo cảnh chuyển, Linh không theo duyên chuyển"
1.
Khi đã
tu tâm tốt rồi, chắc chắn cũng không còn thích nổi nóng, huyết áp cũng không
cao, cơ thể cũng sẽ theo đó mà khỏe mạnh hơn. Xin quý thính giả lưu ý: Tại sao
người ăn chay phải kiêng ngũ tân? Vì hành tây, hẹ, tỏi... có mùi kích thích, sẽ
gây ra những thay đổi vi tế về tinh thần và thể chất, như kích thích các cơ
quan và giác quan của con người. Đây là lý do tại sao Bồ Tát không cho người
học Phật tu tâm ăn những thứ này. Ngoài ra, mùi của cơ thể rất quan trọng. Khi
một người niệm kinh mà miệng đầy mùi tỏi, thử nghĩ xem, Bồ Tát có đến không?
Đồng thời, tỏi, hành tây... cũng sẽ kích thích hormone của cơ thể, khi cơ thể
có phản ứng, đầu óc sẽ nảy sinh những ý nghĩ không tốt, điều này rất bất lợi
cho việc tu tâm và dưỡng tính. Đây là lý do tại sao người ăn chay phải kiêng
ngũ tân, những thực phẩm kích thích như ớt cũng nên ăn ít. Người tu tâm chúng
ta phải thường xuyên sửa đổi những thói hư tật xấu của mình. Người học Phật, tu
tâm, ăn chay, việc gì cũng phải cẩn thận mới được.
— Trích
"Bạch thoại Phật pháp trên đài phát thanh kỳ 1: Cầu tự tánh Tam Bảo, đắc
trí huệ quả báo"