Ăn chay - 9. Làm thế nào khi chung sống với người ăn mặn và gặp trở ngại?
(II.1) Trích
đoạn khai thị đặc sắc
1. Người tin Phật ăn chay trường tốt
nhất cũng không nên nấu tam tịnh nhục cho người khác (Hỏi đáp Huyền học, ngày
07/12/2012)
- Phật
tử: Con ăn chay trường, nhưng
nấu tam tịnh nhục cho người khác, có tính là phá giới không ạ?
- Sư
Phụ: Về cơ bản, không sát sinh
thì không sao. Nhưng nói một cách nghiêm khắc, thì đời sống vợ chồng cũng
nên tiết chế, tam tịnh nhục tốt nhất không nên nấu, hãy nấu ít thôi, nấu
nhiều sẽ sinh chuyện đó, vì người có cảnh giới cao tuyệt đối không thể làm
những việc này. Lấy ví dụ, người học Phật kiên quyết không trộm cắp, nhưng
nếu người khác trộm xong đưa đồ cho mình, mình chỉ chuyền tay thôi, con
không trộm nhưng như vậy có tính là phạm tội không?
2. Người ăn chay mua đồ mặn cho gia
đình có bị nghiệp chướng không? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 14/10/2012)
- Phật
tử: Người quán xuyến việc
nhà, nếu bản thân họ ăn chay, mà thường ngày đi mua sắm, mua đồ mặn thì có
bị nghiệp chướng bám vào người không ạ?
- Sư
Phụ: Mua đồ không phải là đồ
tươi sống thì sẽ đỡ hơn một chút. Thường thì sẽ không sao, vì một miếng
nhỏ như vậy, nhà cũng chưa ăn chay hoàn toàn, mua một chút cũng được.
- Phật
tử: Nếu người ăn chay hoàn
toàn mà làm vậy thì có thể không tốt phải không ạ?
- Sư
Phụ: Đương nhiên tốt nhất là
không nên làm, nhưng thực tế nếu có làm thì nghiệp chướng này cũng không
quá lớn.
3. Tiệc cưới dùng đồ tươi sống thì
làm thế nào? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 17/08/2012)
- Phật
tử: Con sắp kết hôn rồi,
trong tiệc có thể sẽ có đồ tươi sống, con phải làm sao ạ?
- Sư
Phụ: Con có thể không ăn là
tốt nhất, nếu thực sự không còn cách nào khác thì hãy niệm thêm Vãng Sanh
Chú, và Lễ Phật Đại Sám Hối Văn phải niệm trước. Thực ra việc này không
tốt lắm, cũng giống như trước khi giết người thì siêu độ cho họ: "Tôi
sắp giết anh đây, anh đừng oán tôi nhé, tôi siêu độ cho anh." Cùng
một đạo lý.
- Phật
tử: Con đã phát nguyện không
ăn hải sản tươi sống rồi, chỉ có thể niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn thôi
phải không ạ?
- Sư
Phụ: Đúng vậy, con đã phát
nguyện thì kiên quyết không được ăn. Việc mời người khác ăn sẽ tính vào
người nhà con.
- Phật
tử: Vậy Lễ Phật Đại Sám Hối
Văn thì nên cầu như thế nào ạ?
- Sư
Phụ: Con cứ nói: "Xin Đại
Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát từ bi cho con, con là phàm thân nhục thể, ở
đây tổ chức hôn lễ, vì gia đình không thể khác được, họ nhất định muốn có
hải sản tươi sống, nên con xin sám hối trước, con kiên quyết không ăn. Nếu
có nghiệp chướng gì, xin Quán Thế Âm Bồ Tát sám hối oan kết cho con."
Chỉ có thể tự mình thoát ra trước đã, còn họ muốn làm thì để họ tự gánh
chịu, những việc này đều là như vậy, không còn cách nào khác.
4. Khi tụ tập làm thế nào để tránh
ăn mặn? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 11/11/2011)
- Phật
tử: Khi bạn bè tụ tập, đôi
khi không tiện nói mình đã phát nguyện ăn chay, con liền nói gần đây gan
không tốt, bác sĩ dặn không được ăn đồ dầu mỡ hay thịt. Nếu thường xuyên
nói như vậy, gan có thật sự bị yếu đi không ạ?
- Sư
Phụ: Đừng nói cụ thể một bộ
phận nào, cứ nói chung chung là "bác sĩ nói, dặn tôi phải chú ý, bây
giờ thể chất của tôi không thể ăn đồ mặn, bác sĩ bảo tôi không được ăn quá
nhiều thịt và đồ tanh", cứ nói như vậy là được. Đừng nói về một bộ
phận cụ thể nào của mình, nói nhiều sẽ có vấn đề đó, cảm giác của con là
đúng.
5. Mời khách ăn cơm mà khách gọi hải
sản thì làm thế nào? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 28/12/2012)
- Phật
tử: Có bạn bè đến Úc du lịch,
con mời họ ăn cơm, họ lại chỉ đích danh muốn ăn hải sản. Vấn đề này nên
giải quyết thế nào ạ?
- Sư
Phụ: Chỉ có thể như thế này,
nếu chồng con ăn hải sản, thì để chồng con ra ngoài đó. Nếu con nhất định
phải cho họ ăn, thì tất cả những gì ăn trên bàn hôm đó, con đều phải siêu
độ hết, nhưng vẫn sẽ có một chút nghiệp, nhưng nghiệp đó rất nhẹ.
- Phật
tử: Lúc ăn là phải niệm Vãng
Sanh Chú cho chúng phải không ạ?
- Sư
Phụ: Phải niệm không ngừng,
nếu không về nhà sẽ cãi nhau, phải niệm ít nhất hai ngày.
- Phật
tử: 108 biến có đủ không ạ?
- Sư
Phụ: Phải xem con ăn bao
nhiêu. Nếu một con tôm hùm bị giết vì con, thì con phải niệm ít nhất 108
biến. Con đừng che giấu, hãy nói với họ là con đang học Phật, nói với họ
rằng " Tôi sẽ nhờ một người đi cùng các
bạn".
- Phật
tử: Đúng vậy ạ, nhưng làm thế
cứ như mình tiếp đãi không chu đáo, cảm thấy không hay lắm.
- Sư
Phụ: Không còn cách nào, có
được ắt có mất. Con cũng phải để mọi người biết con ăn chay, rồi người ta
sẽ không gọi con nữa. Bây giờ Sư Phụ đi đâu người ta cũng đều gọi đồ chay
cho Sư Phụ. Sư Phụ tham gia hoạt động nào, người ta cũng không mời đồ mặn.
Càng che giấu, người ta càng châm chọc "ôi dào, làm gì thế, tửu nhục
xuyên trường quá, Phật tại tâm trung mà" (rượu thịt qua ruột, Phật ở
trong tâm).
6. Gia đình không đồng ý cho ăn chay
cũng không được ăn rồi nhổ ra (Sư Phụ Lư khai thị lần đầu cho đệ tử toàn thế
giới)
- Hỏi
13: Vẫn là vấn đề ăn chay.
Nếu đã phát nguyện ăn chay nhưng gia đình không cho, có thể khi ăn món họ
chuẩn bị thì ngậm trong miệng rồi lựa lúc họ không để ý mà nhổ ra không ạ?
- Đáp
13: Không được. Giống như
người ta bảo con giết người, con không muốn giết, nhưng lại cầm dao đâm
vào trước rồi mới cứu chữa cho họ, đương nhiên là không được. Phải có ý
chí kiên cường — dù chết tôi cũng không ăn.
7. Đồ mặn mình không ăn cũng không
nên cho động vật ăn (Sư Phụ khai thị giải đáp thắc mắc trong thư (42))
- Hỏi
125: Một đồng tu ăn cơm ở nhà
ăn của trường, trong suất cơm có đồ mặn, đồng tu này ăn chay. Xin hỏi có
thể lấy đồ mặn cho động vật nhỏ ăn không ạ?
- Đáp
125: Điều mình không muốn thì
đừng làm cho người khác. Bản thân không muốn ăn thì cũng đừng cho động vật
nhỏ ăn.
8. Trong công việc tiếp khách gặp đồ
mặn sát sinh phải sám hối siêu độ (Sư Phụ khai thị giải đáp thắc mắc trong thư
(16))
- Hỏi
46: Một đồng tu vì công việc
phải tiếp đãi lãnh đạo, anh ấy phụ trách gọi món nhưng rất khổ tâm, vì anh
không muốn gọi những con vật bị giết. Anh muốn hỏi có cách nào để giảm bớt
công việc tiếp khách, không phải uống rượu không ạ?
- Đáp
46: Anh ấy có thể niệm Chú
Chuẩn Đề để cầu. Nhưng hiện tại, mỗi lần gọi xong món mặn, phải lập tức
niệm Vãng Sanh Chú. Ngay tại bàn ăn, có lúc nào rảnh thì niệm, hoặc tối
hôm đó về nhà dù không ngủ cũng phải niệm cho xong Vãng Sanh Chú. Niệm
xong, còn phải quỳ trước mặt Quán Thế Âm Bồ Tát thưa rằng anh là vì công
việc bất đắc dĩ, xin Quán Thế Âm Bồ Tát tha thứ cho lỗi lầm của mình, anh
sẽ niệm bao nhiêu biến Vãng Sanh Chú cho những con vật này, siêu độ cho
chúng, xin Quán Thế Âm Bồ Tát tiêu trừ nghiệp chướng cho anh, sau đó niệm
ba biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn. Sau khi về nhà anh ấy bắt buộc phải hoàn
thành những việc này, nếu không ngày hôm sau nhất định sẽ cãi vã.
(II.2) Tinh hoa
Bạch Thoại Phật Pháp
Cho nên, con người phải hiểu rằng,
chúng ta nhất định phải đoạn trừ cái khoái lạc nhất thời. Nhiều người khi ăn một
miếng ngon vào miệng thì cảm thấy rất sung sướng, rất vui vẻ, nhưng họ không
thể hiểu rằng, họ sẽ phải vĩnh viễn chịu đại họa hại vô cùng tận, họ sẽ mãi mãi
phải chịu những tai họa lớn lao này, và nó còn di hại đến cả đời sau.
Các bạn thính giả thân mến, y học
hiện nay đã chứng minh, người thường xuyên ăn chay thì tâm thái sẽ bình hòa,
người thường xuyên ăn chay sẽ xinh đẹp như hoa cỏ, người thường xuyên ăn chay
sẽ giống như bông lúa, càng mọc cao thì đầu lại càng cúi thấp, sẽ khiêm tốn, sẽ
cẩn trọng.
Mọi người hãy nghĩ xem, động vật ăn
thịt đều có răng nanh sắc nhọn, còn con người chúng ta vốn không phải là động
vật ăn thịt. Ruột của chúng ta rất dài, mọi người tìm hiểu một chút kiến thức
sẽ biết, ruột người rất dài, điều này có lợi cho việc tiêu hóa. Nhưng ruột của
động vật ăn thịt lại rất ngắn, như hổ, sư tử... cho nên, khi động vật ăn thịt
ăn thịt vào, nó sẽ rất nhanh chóng bài tiết ra ngoài. Còn con người khi ăn thịt
vào, nó cứ quẩn quanh trong ruột, luẩn quẩn mãi mà không ra được. Hãy nghĩ xem,
những miếng thịt đó nếu không để trong tủ lạnh, chỉ vài tiếng đồng hồ là sẽ bốc
mùi, vậy mà chúng ta dù đã cố gắng chế biến trước khi ăn, nó vẫn là thịt, ở
trong bụng bạn quay vòng mãi mà không ra được, không hấp thụ được, lâu ngày,
trong ruột làm sao không sinh ra bệnh tật được? Cho nên phải hiểu rằng, chúng
ta không thể ăn thịt, càng không thể ăn đồ tươi sống. Bác sĩ từ lâu đã khuyên
chúng ta, khi tuổi tác càng cao, càng nên ăn nhiều đồ chay, ăn nhiều đồ chay có
lợi cho sức khỏe.
— Trích "Ăn chay — Nuôi
dưỡng lòng từ bi"