Tuyển tập Khai thị Thường thức Phật học (Phần 2)
Ăn Chay — 8. Các vấn đề gặp phải trong quá trình ăn chay
https://orientalradio.com.sg/chi-buddhism-knowledge-2/changshi2-chap2-5/
I. Những điều cần lưu ý khi ăn chay
(I.1) Trích đoạn
khai thị đặc sắc
1. Người phát nguyện ăn chay trường
vô ý dùng phải ngũ vị tân thì sám hối thế nào? (Hỏi đáp Huyền học, ngày
18/11/2012)
- Phật
tử: Kính thưa Sư Phụ, nếu
người đã phát nguyện ăn chay trường mà vô tình hoặc đôi khi không thể
tránh khỏi, ăn phải những thứ như hành, tỏi, vậy thì phải sám hối như thế
nào ạ?
- Sư
Phụ: Không sao đâu, con niệm
vài biến Tịnh Khẩu Nghiệp Chân Ngôn, sau đó niệm thêm vài biến Thất Phật
Diệt Tội Chân Ngôn là được. Nếu chỉ phạm phải một chút thì niệm như vậy là
đủ, không cần phải niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn. Nhưng nếu cố ý ăn, hoặc
ăn nhiều, thì nhất định phải niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn.
- Phật
tử: Nhưng dường như một hai
ngày sau đó con đều cảm thấy rất khó chịu.
- Sư
Phụ: Vậy thì nhất định phải
niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn rồi, không còn cách nào khác.
2. Đi xã giao ăn phải đồ mặn thì làm
thế nào? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 24/06/2012)
- Phật
tử: Cả nhà con bây giờ đều ăn
chay. Chồng con có một lần đi xã giao đã ăn một chút đồ mặn, bây giờ anh
ấy rất day dứt ạ.
- Sư
Phụ: Phá nguyện thì phải niệm
Lễ Phật Đại Sám Hối Văn.
3. Những vấn đề nhỏ thường ngày khi
ăn chay
- Đồng
tu: Con đã ăn chay rồi, nhưng
đôi khi tham gia tiệc tùng, vì lo người khác tạo khẩu nghiệp nên con nói
rằng dạ dày mình không tốt không ăn được. Làm như vậy có bị nghiệp chướng
không ạ?
- Sư
Phụ: Sẽ không đâu, con thưa
với Bồ Tát một tiếng là được.
- Đồng
tu: Trong suất cơm ở nơi làm
việc, con chỉ ăn rau và bỏ đồ mặn đi, hành vi này có tính là lãng phí
không? Có thể cho đồng nghiệp ăn không ạ?
- Sư
Phụ: Ăn thịt vốn dĩ là không
tốt, bỏ đi không tính là lãng phí. Điều mình không muốn thì đừng làm cho
người khác. Ăn thịt sẽ tạo nghiệp, nên chỉ có thể bỏ đi thôi.
4. Hộp cơm chay có thể dùng chung tủ
lạnh hoặc lò vi sóng không? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 19/05/2013)
- Phật
tử: Kính bạch Sư Phụ, con có
thể dùng tủ lạnh và lò vi sóng chung ở công ty để bảo quản hoặc hâm nóng
đồ ăn chay không ạ?
- Sư
Phụ: Không sao cả, miễn là lúc
con sử dụng, mùi đồ mặn trước đó không quá nồng là được.
5. Nếu nhà bếp và bàn thờ nối liền,
nhang chưa cháy hết thì không được nấu đồ mặn (Hỏi đáp Huyền học, ngày
16/08/2013)
- Phật
tử: Có một đồng tu đặt bàn
thờ ở phòng khách không gian mở. Lần trước anh ấy mơ thấy không tìm thấy
bàn thờ, bàn thờ bị cháy, không thấy Bồ Tát đâu cả. Anh ấy thường sau khi
thắp nhang, nhang chưa cháy hết đã đi nấu ăn, mà phòng khách và nhà bếp
lại thông nhau ạ.
- Sư
Phụ: Nếu nhang chưa cháy hết
mà anh ta vào bếp nấu đồ mặn thì sẽ gặp xui xẻo, gặp chuyện không may, đó
chắc chắn là bất kính với Bồ Tát. Thực ra thì… việc này rất không tốt, dù
có tấm bình phong thì mùi cũng sẽ bay qua. Dù có nấu thì nấu món chay sẽ
tốt hơn, nếu nấu món mặn thì nhất định sẽ có chuyện.
- Phật
tử: Vậy nhang cháy hết rồi
mới nấu có vấn đề gì không ạ?
- Sư
Phụ: Nhang cháy hết rồi nấu
thì tốt hơn, vì khi nhang còn cháy thì ít nhất có Hộ Pháp Thần ở đó.
- Phật
tử: Vì anh ấy và người nhà
đều chưa phát nguyện ăn chay trường, nên thường thắp nhang xong là đi vào
bếp chuẩn bị đồ ăn luôn ạ.
- Sư
Phụ: Như vậy không được. Con
nói với anh ấy có hai cách: một là dùng nhang ngắn hơn; hai là chuyển bàn
thờ vào phòng riêng, có thể đặt chung với phòng trẻ con.
6. Nhà có thờ Bồ Tát tốt nhất nên ăn
chay (Hỏi đáp Huyền học, ngày 22/04/2012)
- Phật
tử: Hồi nhỏ con có nghe mẹ
nói nếu nhà thờ Quán Thế Âm Bồ Tát thì tốt nhất không nên ăn thịt bò ở
nhà, có đúng không ạ?
- Sư
Phụ: Người thờ Bồ Tát không
chỉ không ăn thịt bò, mà tốt nhất là nên ăn chay trường, ăn chay là tốt
nhất. Nếu con làm được thì làm, không làm được cũng đành chịu. Chẳng lẽ Bồ
Tát lại bảo con đi sát sinh sao? Bồ Tát lại bảo con ăn thịt sao? Nếu vậy
thì Bồ Tát đã không được gọi là Đại Từ Đại Bi rồi. Con nghĩ bây giờ ăn
thịt bò là đúng sao? Thờ Bồ Tát thì tốt nhất không nên ăn bất kỳ loại thịt
nào, ăn chay là tốt nhất.
7. Người ăn chay trường nên niệm
Vãng Sanh Chú như thế nào? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 01/09/2013)
- Phật
tử: Đối với người ăn chay
trường như chúng con, có thể niệm Vãng Sanh Chú 21 biến mỗi ngày và cứ
niệm như vậy mãi, không cần thay đổi giữa 49 biến và 21 biến được không ạ?
- Sư
Phụ: Phải xem xét tình hình.
Nếu con còn trẻ, có thể đã ăn ít đồ tươi sống, thì niệm 27 biến hoặc 21
biến, cứ niệm như vậy là được, vì con còn có Ngôi Nhà Nhỏ nữa, vấn đề
không lớn. Nếu con đã lớn tuổi, thì nên niệm 49 biến và duy trì như vậy.
8. Xử lý ghế sofa da, áo da, giày
da... như thế nào? (Hỏi đáp Huyền học, ngày 11/01/2013)
- Phật
tử: Con đã ăn chay trường
rồi, vậy những đồ vật như ghế sofa da, áo da, giày da ở nhà thì phải làm
sao ạ?
- Sư
Phụ: Trước hết, đừng nghĩ về
nó. Nó đã có sẵn rồi, dù sao con cũng là cư sĩ tại gia, không phải là pháp
sư xuất gia. Pháp sư xuất gia thì không được mang giày da, chỉ được mang
giày vải, vì các ngài có lòng từ bi. Lấy một ví dụ đơn giản, khi con tu
tâm, cảnh giới càng cao thì có phải yêu cầu với bản thân cũng càng cao
không? Bây giờ con tu tâm, con là cư sĩ tại gia, con vẫn phải sống cuộc
sống của người bình thường, đúng không? Nhà con có sofa da, con đừng nghĩ
rằng mình đang ngồi trên mình con vật thì vấn đề không lớn, vì dù sao con
vật đó không phải do con giết, cũng không phải mua vì con, mà là người ta
đã làm ra rồi con mới mua về, nghiệp của con sẽ nhẹ hơn một chút. Điều này
cũng giống như việc ăn tam tịnh nhục vậy.
9. Không được chụp ảnh đồ ăn mặn
(Trực thoại, ngày 30/08/2013)
- Phật
tử: Có đồng tu hỏi có phải
không được chụp ảnh đồ ăn không ạ?
- Sư
Phụ: Đồ ăn thì thực ra thực
vật có thể chụp, còn động vật thì tốt nhất không nên chụp. Ví dụ như một
con heo sữa quay, một đĩa vịt quay nguyên con, chụp những thứ này về thì
vong linh sẽ theo bạn về nhà. Đồ chay thì có thể chụp, đồ mặn thì không
nên. Rất nhiều người ngây thơ, con xem, trong tiệc cưới có con heo sữa
quay, "tách" một tấm ảnh, một con vịt nguyên con, chụp về nhà là
cãi vã, xui xẻo. Vì hình ảnh của nó đã được ghi lại, nó có hồn phách.
10. Mùng 1, 15 gặp việc gấp có thể
"vay" một ngày ăn chay được không? (Hỏi đáp Huyền học, ngày
13/01/2012)
- Phật
tử: Vào ngày mùng 1, 15 ăn
chay, nếu gặp việc gấp, ví dụ như mọi người cùng đi chơi, có thể dời lại
một ngày hoặc ăn chay sớm hơn một hai ngày được không ạ? Có cần thưa với
Bồ Tát không?
- Sư
Phụ: Nên hạn chế, việc này
không được làm nhiều, làm nhiều Hộ Pháp Thần sẽ trừng phạt. Không thể nói
rằng vì gặp ngày mùng 1, 15 phải ra ngoài ăn uống linh đình. Vốn dĩ mùng
1, 15 có rất nhiều Bồ Tát đến, ngày này nên ăn chay, con không những không
ăn chay mà còn đi ăn hải sản tươi sống, hoặc nếu không ăn hải sản tươi
sống thì cũng ăn cá, ăn thịt, như vậy lại phạm giới, không tốt. Việc
"vay" một ngày là nói trường hợp hôm nay con quên mất, đã lỡ ăn
một bữa rồi, vô ý không biết, xem như hôm nay đã ăn mặn, thì ngày mai con
sẽ ăn chay bù, là "vay" một ngày như vậy. "Vay" một
bữa là không được, đã vay là phải vay cả ngày.
11. Mùng 5 nghênh đón Thần Tài tốt
nhất nên ăn chay (Hỏi đáp Huyền học, ngày 10/02/2013)
- Phật
tử: Sắp đến Tết rồi ạ, mùng
1, 15 chắc chắn sẽ ăn chay. Vì họ hàng bạn bè khá đông, xin Sư Phụ khai
thị những ngày nào trong Tết cần đặc biệt chú ý cố gắng tránh ăn mặn ạ?
- Sư
Phụ: Trước hết con phải nhớ,
mùng 1 tốt nhất nên ăn chay, mùng 15 phải ăn chay. Tại sao? Vì Bồ Tát đến
rất nhiều, Tết Nguyên Đán cũng như vậy. Vì con là người ăn mặn, nên sau
khi ăn chay mùng 1, thì mùng 2, 3, 4 có thể ăn mặn, nhưng tốt nhất không
ăn đồ giết sống. Mùng 5 là ngày nghênh đón Thần Tài, nhiều người cầu tài,
cũng là chuyện bình thường, nhưng con nghĩ ăn mặn là có thể cầu được tài
lộc sao? Lòng từ bi có thể đổi lấy nhiều trí tuệ hơn, nhiều tài phú hơn.
"Từ nhẫn bất sát" (Từ bi nhẫn nại không sát sinh), có phải là
không sát sinh, không ăn đồ tươi sống không? Nếu ngày mùng 5 nghênh đón
Thần Tài mà con ăn chay, dùng đồ chay tịnh để nghênh đón Thần Tài, con hãy
xem phương diện tiền tài của mình có phải sẽ có nhiều cơ hội thu lợi hơn
không?
12. Khi ăn chay có thể niệm kinh (Sư
Phụ khai thị giải đáp thắc mắc trong thư (24))
- Hỏi
86: Đồng tu hỏi có thể vừa ăn
cơm hoặc uống cà phê vừa niệm kinh thầm trong tâm không?
- Đáp
86: Nếu ăn chay hoặc uống cà
phê thì không sao, ăn mặn thì không tốt.
13. Khi nấu đồ mặn nên tránh niệm
kinh (Sư Phụ khai thị giải đáp thắc mắc trong thư (46))
- Hỏi
119: Đồng tu bản thân ăn chay,
cô ấy hỏi khi đang nấu đồ mặn có thể niệm chút kinh văn không? Và khi ra
ngoài ăn cùng bạn bè, nếu họ ăn mặn thì cô ấy có cần niệm gì không?
- Đáp
119: Đừng niệm, niệm vào ngược
lại không tốt.
14. Khảo nghiệm ăn chay trong mơ mãi
không qua là do nghiệp chướng quá nặng (Hỏi đáp Huyền học, ngày 05/04/2013)
- Phật
tử: Con đã bắt đầu ăn chay từ
một năm rưỡi trước. Con đã trải qua nhiều lần khảo nghiệm trong mơ, khảo
nghiệm ăn hải sản thì không vấn đề gì, đã qua. Nhưng khảo nghiệm ăn thịt
thì con mãi không qua được, đến giờ vẫn không qua nổi. Con nghĩ có phải do
kiếp trước nghiệp chướng của con quá nặng không ạ?
- Sư
Phụ: Ôi! Rất không tốt, nghiệp
chướng quá nặng rồi, hơn nữa bây giờ con phải kiên quyết không ăn, ý niệm
phải tuyệt đối thanh tịnh. Điều này cho thấy miệng của con đã sạch nhưng ý
niệm vẫn chưa sạch.
- Phật
tử: Vậy con nên niệm kinh gì
để giúp việc này ạ?
- Sư
Phụ: Niệm Tâm Kinh và Tịnh
Khẩu Nghiệp Chân Ngôn, mỗi ngày 49 biến.
- Phật
tử: Có một lần con mơ thấy
mình dường như đang ở cùng rất nhiều người, mỗi người đều cầm một con gà
đã làm thịt sẵn. Con nghĩ có lẽ là do kiếp trước con đã phạm phải.
- Sư
Phụ: Kiếp trước con sát nghiệp
quá nặng, đời này sẽ có chút phiền phức.
(I.2) Tinh hoa
Bạch Thoại Phật Pháp
Đối với giấc mơ, cần phải biết vận
dụng nó, không phải là để đắc được nó, mà là để ứng dụng nó. Mọi tướng đều
không thể đắc được, "Tu Chân trong cõi huyễn".
Giấc mơ có phải là huyễn ảo không? Có phải vừa giống như
thật, lại vừa giống như giả không? Mà khi tỉnh mộng rồi thì chẳng còn lại gì
cả, đây chẳng phải là huyễn ảo của bạn sao?
Tu Chân trong cõi huyễn, ví dụ, trong mơ bạn ăn thịt, khi
tỉnh dậy, bạn nghĩ: "Ôi, mình không thể ăn thịt, mình là người ăn chay
mà". Giấc mơ là huyễn, nhưng khi bạn tỉnh dậy và ngộ ra một đạo lý, rằng
mình đã không qua được khảo nghiệm trong mơ, đó chính là "Tu Chân trong
cõi huyễn".
— Trích "Kiểm soát tâm
thái khi niệm kinh, mượn giả tu chân"