Tuyển tập khai thị kiến thức Phật học cơ bản (Phần 2)
Ăn chay – 7. Làm thế nào để bỏ mặn ăn chay
https://orientalradio.com.sg/chi-buddhism-knowledge-2/changshi2-chap2-4/
Chương 4: Làm thế nào để bỏ mặn ăn chay
Việc
một người phát tâm bỏ mặn ăn chay chính là sự khai mở của lòng từ bi. Quá trình
này có người thì thuận buồm xuôi gió, có người lại trải qua nhiều trắc trở và
thay đổi. Ngoài các yếu tố như căn cơ, duyên phận từ tiền kiếp, thì niềm tin,
nguyện lực, và ý chí ở đời này cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Trong
chương này, Sư Phụ sẽ dạy chúng ta làm thế nào để có thể bỏ mặn ăn chay một cách
tốt hơn, dùng lòng từ bi để giữ gìn Tín-Nguyện-Hạnh.
(I) Trích đoạn khai thị đặc sắc
1. Lòng từ bi là chiếc chìa khóa vàng có thể mở mọi cánh cửa
(Trích Huyền nghệ vấn đáp, ngày 01/01/2012)
Phật tử: Thưa
Sư Phụ, Ngài từng nói về "Lục độ Ba-la-mật", tức là Bố thí, Trì giới,
Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Bát nhã, là thứ lớp của việc tu hành. Con có
thể hiểu rằng, nếu chúng ta bố thí đến một mức độ nhất định thì việc trì giới
sẽ trở nên dễ dàng hơn, có phải không ạ?
Sư Phụ: Hoàn
toàn chính xác.
Phật tử: Rồi
khi chúng ta trì giới đến một mức độ nhất định, chúng ta cũng có thể nhẫn nhục
một cách tự nhiên hơn.
Sư Phụ: Hoàn
toàn chính xác, cô bé này giỏi lắm!
Phật tử: Con
thấy nhiều đồng tu khi niệm kinh, tu hành đôi lúc lại than phiền, tự trách
mình: "Tại sao đến giờ mình vẫn không nhịn được cơn tức giận?",
"Tại sao vẫn còn nhiều thói quen xấu khó sửa?", "Tại sao không
thể ăn chay được?". Thực ra, khi chúng ta khó sửa đổi tập khí, tức là khi
chưa đủ nhẫn nhục, có phải chúng ta nên cân nhắc việc trì giới và bố thí nhiều
hơn không ạ?
Sư Phụ: Hoàn
toàn chính xác!
Phật tử: Khi
chúng ta không thể ăn chay được, cũng nên bố thí nhiều hơn phải không ạ?
Sư Phụ: Dùng
phương pháp bố thí có thể trừ đi tham, sân, si, đó là tu hành trên phương diện
vật chất. Về mặt tâm linh thì phải dùng lòng từ bi, bởi vì có lòng từ bi là
chiếc chìa khóa vàng, có thể mở được mọi cánh cửa. Khi bạn vẫn chưa muốn ăn
chay, bạn có thể dùng lòng từ bi để nghĩ đến những con vật đó – móng gà bạn ăn
trông như bàn tay trẻ nhỏ, hộp cá mòi trông như chiếc quan tài. Khi lòng từ bi
khởi lên, bạn sẽ không muốn ăn đồ sống nữa, không muốn ăn đồ mặn nữa. Lòng từ
bi từ đâu mà có? Chính là từ Chú Đại Bi và Tâm Kinh.
Phật tử: Là
nhờ sự gia trì của Bồ Tát phải không ạ?
Sư Phụ: Đúng
vậy!
2. Không cần đợi qua khảo nghiệm trong mộng rồi mới phát nguyện
ăn chay (Trích Khai thị lần đầu tiên của Sư Phụ Lư cho đệ tử toàn thế giới)
Hỏi 8: Đệ tử bắt đầu ăn
chay trường từ ngày 1 tháng 7, nhưng chưa phát nguyện, vì biết Sư Phụ từng nói
nếu ăn chay trường mà không phát nguyện thì chỉ là sở thích cá nhân, không có
công đức. Bởi vì lần trước con đã không vượt qua được khảo nghiệm trong mộng.
Đáp 8: Ăn chay trường
là bước đầu tiên của lòng từ bi. Nếu con chưa phát nguyện nhưng đã ăn chay
trường thì đó là một tiến bộ rất lớn. Nếu con không phát nguyện thì người chịu
thiệt là chính con, vì con vốn có thể dùng việc này để cầu một việc rất lớn.
Vậy thì sau này có cơ hội hãy từ từ phát nguyện. Ít nhất là tâm con rất thanh
tịnh, rồi sau đó phát nguyện ăn chay cả đời, chỉ cần có tâm niệm này là được.
Nếu sau này thực sự có tình huống đặc biệt nào đó, nếu Bồ Tát tha thứ cho con
thì Ngài sẽ tha thứ, nếu chư vị Hộ Pháp tha thứ cho con thì con sẽ không có
tội. Ví dụ như có người cố tình bỏ đồ mặn vào thức ăn của con để xem con có
nhận ra không. Nhưng nếu gia đình con đều ăn mặn thì con cũng không cần phải
đối đầu với họ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của họ về Phật giáo. Cho
nên đôi khi hãy cứ tùy duyên, khi thời cơ chín muồi thì có thể ăn chay trường,
nếu chưa chín muồi thì ăn chay vào ngày mùng một, ngày rằm cũng rất tốt. Không
có chuyện phải vượt qua khảo nghiệm trong mộng rồi mới được phát nguyện ăn
chay.
3. Phát nguyện ăn chay cần thận trọng và tùy duyên, không được
vi phạm lời nguyện (Trích Sư Phụ khai thị giải đáp thắc mắc trong thư (phần
10))
Hỏi 72: Một
đồng tu ban đầu phát nguyện ăn chay 20 ngày một tháng, nhưng do gia đình phản
đối, hiện tại đã niệm 49 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn và đổi thành ăn chay 10
ngày một tháng. Như vậy có được không ạ?
Đáp 72: Trước
hết, động cơ ăn chay của người này đã có vấn đề. Trước khi phát nguyện nên suy
nghĩ kỹ xem mình có làm được không, không thể thay đổi tới lui như đùa giỡn với
Bồ Tát! Đây chính là sự ngu si trong tham-sân-si! Người này cũng đã phạm tâm
tham, vì anh ta tham muốn ăn chay trường để có thể cầu xin Bồ Tát nhiều việc
được linh nghiệm, kết quả là bây giờ lại phải giảm số ngày ăn chay. Biện pháp
cuối cùng bất đắc dĩ là niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn. Hy vọng khi anh ta phát
nguyện lần nữa thì sẽ không thay đổi nữa.
4. Phát nguyện ăn chay không cần quá lo trước nghĩ sau (Trích
Huyền nghệ vấn đáp, ngày 20/05/2012)
Phật tử: Con
đã phát nguyện không ăn thịt chúng sanh, nhưng không dám phát nguyện ăn chay
trường, vì con sợ đôi khi sẽ ăn phải dầu cống rãnh hay những thứ tương tự, vẫn
có thịt, có dầu mỡ trong đó.
Sư Phụ: Đừng
tìm những lý do như vậy. Lý do này không hợp lý.
(Cũng giống như ăn chay thôi ạ. Nhưng con chỉ sợ lỡ vô tình. Bây giờ bên ngoài
nhiều người bán hàng hay pha đồ giả, không cẩn thận sẽ ăn phải những thứ không
tốt đó).
Chuyện đó không liên quan đến con. Con chỉ cần thưa với Bồ Tát rằng con đời này
ăn chay là được rồi.
5. Ăn chay không phải để phô trương, phải thực tâm thực dạ
(Trích Huyền nghệ vấn đáp, ngày 21/10/2011)
Phật tử: Có
một đồng tu phát nguyện ăn chay 25 ngày một tháng, như vậy có khác gì so với
người phát nguyện ăn 10 ngày hay 2 ngày không ạ?
Sư Phụ: Thực
tế, mỗi lần ăn chay, ít nhất là con đã bớt ăn một bữa mặn; bớt một bữa mặn tức
là con đã thêm một bữa chay, điều này tốt cho cả sức khỏe và thể chất của con.
Thứ hai, nó cũng tốt cho việc nuôi dưỡng lòng từ bi. Lòng từ bi rất quan trọng,
người thường xuyên ăn chay sẽ luôn nghĩ rằng mình không thể sát sanh. (Dạ đúng
ạ). Vậy thì, nếu lòng từ bi của con càng nhiều, chẳng phải con càng gần Bồ Tát
hơn sao? Càng gần Bồ Tát, con cầu xin chẳng phải càng linh nghiệm hơn sao? Quán
Thế Âm Bồ Tát chính là từ bi mà, người từ bi có sát sanh không? Có ăn những thứ
đó không?
Phật tử: Dạ
đúng ạ. Vậy nếu phát nguyện ăn chay 25 ngày và ăn chay mùng một, ngày rằm thì
hiệu quả có giống nhau không ạ?
Sư Phụ: ...
20 ngày đương nhiên là tốt hơn mùng một, ngày rằm rồi! Phô trương à? Bồ Tát đến
thì con mới ăn chay sao? Đương nhiên là phải thực tâm thực dạ ăn chay 20 ngày
chứ!
6. Tùy duyên ăn chay tuần tự tiến bộ, sau khi phát nguyện ăn
chay nên không sát sanh (Trích Huyền nghệ vấn đáp, ngày 23/12/2012)
Phật tử: Còn
một câu hỏi cuối cùng, con ăn chay 10 ngày một tháng...
Sư Phụ: Được
rồi. Nếu con ăn chay 10 ngày thì không được sát sanh nữa, bất cứ thứ gì giết
sống đều không được ăn.
Phật tử: Con
đã phát nguyện không sát sanh, không ăn hải sản tươi sống.
Sư Phụ: Không
chỉ hải sản tươi sống, mà gà, vịt sống... bất cứ con gì còn sống đều không được
ăn. Sau này, khi thời gian dài hơn, ngay cả những đồ mặn thông thường cũng nên
ăn ít lại.
Phật tử: Khi
nào con mới có thể ăn chay trường được ạ?
Sư Phụ: Rất
nhanh thôi, đợi đến một ngày nào đó con tự cảm thấy ghê sợ những thứ thịt đó
thì sẽ ăn chay trường được thôi.
Phật tử: Nhưng
vì lý do công việc nên con không làm được. Nhà ăn không có món chay hoàn toàn,
toàn là những món có tỏi, hành...
Sư Phụ: Không
làm được thì cứ làm từ từ, đừng ép buộc bản thân. Vậy thì sau này chỉ có cách
dậy sớm tự nấu, hoặc mua rau củ, mua mì căn, đậu phụ khô, kim châm, mộc nhĩ,
nấm hương, tự mình ra tiệm rau mua về phối hợp. Trứng có thể ăn được mà, xào
chút trứng, mai thì làm trứng hấp, mốt thì mua chút thịt chay, đều có thể thay
đổi được. Bí đao... có biết bao nhiêu món chay có thể ăn được, chỉ là mình phải
cực hơn một chút, dậy sớm hơn để nấu, lại còn tiết kiệm được tiền.
7. Sau khi phát nguyện ăn chay trường lại thèm ăn thịt thì phải
làm sao? (Trích Huyền nghệ vấn đáp, ngày 04/01/2013)
Phật tử: Có
một đồng tu đã phát nguyện ăn chay trường, đã ăn được một năm rưỡi rồi. Bây giờ
cô ấy đang mang thai, ngày nào cũng thèm ăn đồ mặn, trong mơ cũng thấy mình ăn
thịt, ban ngày cũng thèm ăn thịt. Chuyện này là sao ạ?
Sư Phụ: Khảo
nghiệm trong mộng và khảo nghiệm ngoài đời cùng đến một lúc, điều này cho thấy
duyên ăn chay của cô ấy vốn chưa đến. Con phải bảo cô ấy niệm nhiều Tâm Kinh,
kiên quyết không được ăn lại đồ mặn. Bảo cô ấy mua các loại thịt chay có vị
giống thịt mặn, như xúc xích chay, gà chay, giăm bông chay, trước tiên bảo cô
ấy ăn những thứ này để giúp cô ấy vượt qua cửa ải này.
Phật tử: Vâng
ạ, vâng ạ, cảm tạ Sư Phụ khai thị! Vậy về mặt niệm kinh, cô ấy nên làm thế nào
để củng cố niềm tin ạ, có phải nên niệm nhiều Tâm Kinh không?
Sư Phụ: Niệm
nhiều Tâm Kinh, và còn phải niệm nhiều Chú Đại Bi để tăng thêm một chút lòng
thương xót, lòng từ bi.
8. Sau khi phát nguyện ăn chay mà phá giới thì phải làm sao?
(Trích Huyền nghệ vấn đáp, ngày 18/10/2013)
Phật tử: Con
vốn đã phát nguyện ăn chay vào mùng một, ngày rằm, ngày thường con cũng cố gắng
ăn chay. Nhưng có một lần về nước ra mắt mẹ chồng tương lai, họ chuẩn bị tất cả
đều là đồ mặn, nên con đã bị phá giới một chút. Bây giờ con mỗi ngày niệm 7
biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, sau đó con phát nguyện lại, như vậy có được không
ạ?
Sư Phụ: Thực
ra con nên nói trước với họ, rằng dạo này bác sĩ bảo con phải ăn chay, thì họ
đã không làm như vậy rồi.
Phật tử: Vậy
bây giờ con mỗi ngày niệm 7 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, niệm trong một tuần,
như vậy có được không ạ?
Sư Phụ: Được,
nhưng Chú Vãng Sanh của con mỗi ngày phải niệm 108 biến, niệm trong một tháng.
Nghiệp chướng này không nhẹ đâu. Lễ Phật Đại Sám Hối Văn là để sám hối với Bồ
Tát, nói rằng sau này tuyệt đối không tái phạm. Sau này con thật sự không được
như vậy nữa, sẽ có báo ứng đó. Đợi đến khi con kết hôn rồi mà mãi không sinh
được con, lúc đó con sẽ biết những báo ứng này đến. Một bữa ăn dù không ăn, bà
ấy cũng sẽ không vì thế mà không cho con trai cưới con đâu, sao lại không giữ
được sĩ diện như vậy?! Còn Sư Phụ thì sao, ở trong nước biết bao nhiêu tiệc
tùng, chẳng phải vẫn không ăn đó sao. Chẳng lẽ vì con ăn chay mà anh ta không
cần con nữa? Hơn nữa, bây giờ là anh ta cầu con, chứ không phải con cầu anh ta.
9. Phát nguyện ăn chay rồi phá giới, sau đó phát hiện bị ung thư
(Trích Huyền nghệ vấn đáp, ngày 23/02/2014)
Phật tử: Con
phát hiện bị ung thư cổ tử cung.
Sư Phụ: Con
vẫn còn ăn mặn phải không?
Phật tử: Con
đã không ăn từ lâu rồi, đã phát nguyện ăn chay rồi, nhưng bác sĩ nói con...
Sư Phụ: Sư
phụ muốn hỏi con đã phát nguyện ăn chay bao lâu rồi?
Phật tử: Con
phát nguyện được hai năm rồi ạ.
Sư Phụ: Trong
thời gian đó có ăn lại đồ mặn không?
Phật tử: Có
một chút thời gian, nhưng không nhiều, chỉ chưa đến một tháng. Đó là chuyện của
hơn một năm trước, hơn một năm nay con không ăn mặn nữa.
Sư Phụ: Đây
chính là lý do rồi. Con mà ăn lại thì nó sẽ di căn rất nhanh.
Phật tử: Hơn
một năm nay con không ăn ạ.
Sư Phụ: Con
không cần phải giải thích với ta. Sư phụ ví dụ đơn giản: "Tôi hai năm
không giết người rồi, tôi chỉ giết người trong một tháng thôi". Con là
người tâm không định, và có thể sẽ phải cắt bỏ tử cung. Bây giờ con phải nhớ,
đây là một bài học sắt đá cho con, một người không giữ được "giới"
của mình thì sẽ rất nhanh phạm tội, nhất định phải giữ giới! Nếu con không ăn
mặn như vậy thì đã không mắc bệnh này, tôi không đùa với con đâu. Con tái phạm
không phải một ngày, một ngày chắc chắn không sao, hai ngày cũng không sao,
đằng này là cả một tháng! Con đùa cái gì vậy, con đã phạm giới rồi! Phạm đại
giới rồi, con hiểu không? Bất cứ thứ gì trên cơ thể người đều là giả tạm, cũng
như răng vậy, răng giả cũng rụng, răng thật cũng rụng. Những thứ thuộc về thể
xác không bao giờ là vĩnh cửu, chỉ có những thứ thuộc về tinh thần mới là vĩnh
cửu. Cho nên con phải bảo vệ những thứ thuộc về tinh thần, còn quan trọng hơn
cả việc bảo vệ thể xác!
10. Tuyệt đối không được ép buộc người khác ăn chay (Trích Sư
Phụ khai thị giải đáp vấn đề huyền học cho Phật tử (phần 4))
Hỏi 30: Đối
với những thành viên trong gia đình đã được độ rất lâu nhưng duyên phận chưa
tới, chúng ta có nên tiếp tục thuận theo sở thích của họ, thường xuyên sắp xếp
và xử lý những món mặn (không phải giết sống) mà họ yêu thích để thể hiện lòng
hiếu thảo hoặc tình yêu thương mà họ công nhận, tránh để họ phản cảm không? Hay
là nên xuất phát từ sức khỏe thể chất và tinh thần thực sự của họ, cố gắng sắp
xếp nhiều món chay hơn, không ngại họ mang lòng oán giận, và vẫn tiếp tục độ
họ? Trong trường hợp này, người giúp xử lý đồ mặn (không phải giết sống) và
người thực sự ăn, ai mang nghiệp nặng hơn?
Đáp 30: Nếu
người đó vẫn chưa muốn ăn chay, không cho rằng ăn chay là đúng, thì tuyệt đối
không được ép buộc họ ăn chay. Vì nếu con ép buộc, họ sẽ phản kháng, sẽ hận
con, sẽ tạo khẩu nghiệp. Con có thể để họ vừa ăn mặn, còn con thì vừa niệm kinh
để khai mở ngộ tính cho họ. Nếu không, họ không chỉ tự mình ăn mặn mà còn muốn
con cũng ăn mặn theo. Cho nên học Phật phải tùy duyên, không thể ép buộc người
khác làm bất cứ việc gì. Người giúp xử lý đồ mặn, nếu là giết sống thì người
giết nghiệp rất nặng; nếu không phải giết sống thì người ăn nghiệp nặng hơn.
(II) Tinh hoa Phật pháp bạch thoại
- Năm loại dục vọng trên thế gian chúng ta phải có thể
khống chế, tiết chế, tu hành một cách có quy luật, thì chúng ta mới là
người vui vẻ tu hành. Năm loại dục vọng thì mọi người đều biết, trước đây
đã giảng rồi. Chúng ta đừng tham danh lợi, chúng ta phải tiết chế, khống
chế nó. Ví dụ tôi rõ ràng không thể ăn đồ tanh mặn, nhưng tôi không khống
chế được, vậy thì tôi tiết chế, ăn ít một chút. Vẫn không được thì chúng
ta tuân theo quy luật để khống chế nó, có quy luật tức là có tiết chế để
khống chế nó. Hãy để bản thân cố gắng ăn chay vào mùng một, ngày rằm, đây
chính là tiết chế một cách có quy luật, khống chế bản thân hai ngày này ăn
chay. Sau đó tôi ăn chay 10 ngày, rồi tôi ăn chay một tháng, cuối cùng có
thể ăn chay trường. Tu tâm một cách tự nhiên, chính là tu tâm đến rất tự
nhiên. Tôi rất tự nhiên chấp nhận, như việc ăn chay, rất tự nhiên tiết chế
được lòng tham, ham muốn ăn uống của mình, v.v... đây gọi là "lạc
hành", tức là hành vi vui vẻ, tu hành trong vui vẻ.
- Nguyện thứ tư gọi là "Lự nguyện". Lự là nghĩ,
tư lự, sàng lọc, không ngừng xoay chuyển trong đầu, tức là bạn phải thường
xuyên suy nghĩ lặp đi lặp lại thì mới không quên. Nếu các bạn không đặt
một việc vào trong đầu thì sẽ rất mau quên. Nếu các bạn ở nhà không ngày
ngày niệm kinh, thời gian lâu dần, Chú Đại Bi và Tâm Kinh các bạn cũng sẽ
không thuộc. Những bài kinh này các bạn thuộc được là vì các bạn ngày ngày
đang tư lự. Nguyện lực này của tôi phải ngày ngày nghĩ tới. Hôm nay tôi
thưa với Quán Thế Âm Bồ Tát rằng tôi đời này ăn chay, thì tôi phải ngày
ngày nghĩ rằng mình là người ăn chay, không được ăn mặn. Khi nhận khảo
nghiệm trong mộng cũng phải nghĩ rằng mình ăn chay, không được ăn mặn. Đây
chính là "Tứ nguyện".
- Năm loại dục vọng trên thế gian chúng ta phải có thể
khống chế, tiết chế, tu hành một cách có quy luật, thì chúng ta mới là
người vui vẻ tu hành. Năm loại dục vọng thì mọi người đều biết, trước đây
đã giảng rồi. Chúng ta đừng tham danh lợi, chúng ta phải tiết chế, khống
chế nó. Ví dụ tôi rõ ràng không thể ăn đồ tanh mặn, nhưng tôi không khống
chế được, vậy thì tôi tiết chế, ăn ít một chút. Vẫn không được thì chúng
ta tuân theo quy luật để khống chế nó, có quy luật tức là có tiết chế để
khống chế nó. Hãy để bản thân cố gắng ăn chay vào mùng một, ngày rằm, đây
chính là tiết chế một cách có quy luật, khống chế bản thân hai ngày này ăn
chay. Sau đó tôi ăn chay 10 ngày, rồi tôi ăn chay một tháng, cuối cùng có
thể ăn chay trường. Tu tâm một cách tự nhiên, chính là tu tâm đến rất tự
nhiên. Tôi rất tự nhiên chấp nhận, như việc ăn chay, rất tự nhiên tiết chế
được lòng tham, ham muốn ăn uống của mình, v.v... đây gọi là "lạc
hành", tức là hành vi vui vẻ, tu hành trong vui vẻ.
- Trời có lúc nắng lúc mưa, người có họa phúc sớm chiều.
Con người sống trên đời, kiếp nạn sẽ không rời xa bạn. Người thực sự hoằng
pháp độ chúng sanh không phải là người trang điểm cho mình giống như Bồ
Tát, mà là một người thật sự có cả thể xác và linh hồn. Nếu thể xác không
chiến thắng được linh hồn, người đó là người phàm. Nếu linh hồn của người
đó rất thuần khiết, có thể chiến thắng được thể xác của mình, người đó là
một vị thần. Bởi vì người đó không bị dục vọng của thân thể khống chế, mà
ngược lại có thể khống chế dục vọng của mình, đây là tu tâm đến một cảnh
giới nhất định mới làm được. Nếu bạn bị dục vọng của bản thân khống chế,
thì bạn không thể khống chế được thân thể của mình. Ví dụ: khi bạn rất
đói, nhìn thấy những món hải sản, nhưng biết mình là người ăn chay, lúc đó
có thể khống chế được bản thân không động tâm, không ăn hay không. Lại ví
dụ, rõ ràng sức khỏe của bạn không tốt, bạn có thể khống chế việc ăn những
thực phẩm không tốt cho sức khỏe, không nên ăn hay không. Đạo lý đều như
nhau.
(III) Trích đoạn phản hồi của đồng tu
Cầu con thành công, cầu được bạn đời tốt, ăn chay và không sát
sanh – Những câu chuyện linh ứng của các đồng nghiệp tôi sau khi học Phật
Khuyên người ăn chay càng cần dẫn dắt lòng từ bi của họ
Trong
chuyến công tác lần này, đa số đồng nghiệp của tôi đều không tin Phật, một số
bạn nam còn là người không có thịt thì không vui, trước khi đi còn nói rằng đến
Quảng Đông sẽ ăn một trận cho đã. Điều này khiến tôi, một người ăn chay, có
chút lo lắng, sợ rằng đến thành phố "nổi tiếng về ăn uống" này, sống
cùng đồng nghiệp và lãnh đạo sẽ rất bất tiện, thậm chí ảnh hưởng đến công việc.
Nhưng tôi tin rằng chỉ cần mỗi ngày niệm kinh, cầu xin Bồ Tát, Bồ Tát nhất định
sẽ bảo hộ cho những người học Phật chúng ta được ăn chay bình an, và độ hóa
những người hữu duyên.
Tin
Phật và ăn chay, một phần là nhờ duyên phận. Ban đầu tôi không khuyên mọi người
ăn chay trường, chỉ nói rằng ăn nhiều rau củ có lợi cho sức khỏe. Lâu ngày mới
dần dần trò chuyện rằng, ăn chay là một việc vừa bảo vệ môi trường vừa có ích,
tốt cho sức khỏe lại còn đối xử thiện lành với các chúng sanh khác. Tuy nhiên,
hễ có ai phản đối là tôi lại từ từ dừng chủ đề lại để tránh cho họ tạo nghiệp.
Cảm
tạ Bồ Tát! Có một cách đã khiến các đồng nghiệp dần dần yêu thích việc ăn chay,
đó là mỗi ngày sau khi tan làm tôi lại nấu bữa tối chay cho mọi người. Các đồng
nghiệp sau một ngày làm việc mệt mỏi đều rất vui vẻ nhận lời. Bữa tối chay phải
được chuẩn bị rất nghiêm túc, chọn nhiều loại nguyên liệu như các loại nấm,
đậu, rau lá, ngũ cốc, v.v..., dinh dưỡng cũng phải toàn diện. Cứ như vậy, các
đồng nghiệp vừa ăn chay với tâm thái biết ơn, vừa có cái nhìn tích cực hơn về
đồ chay, bớt đi sự hiểu lầm rằng "ăn chay nhạt nhẽo, thiếu dinh
dưỡng". Cảm tạ Bồ Tát đã cho chúng tôi cơ duyên như vậy, cũng cảm tạ chư
Phật Bồ Tát trong thời gian công việc bận rộn như thế lại cho tôi một công việc
nhẹ nhàng, để tôi có thời gian đọc kinh, đọc Ngôi Nhà Nhỏ, buổi tối có sức lực để nấu đồ chay. Sau khi nấu đồ
chay cho các đồng nghiệp, tôi càng cảm nhận được rằng lòng từ bi giữa người với
người đều là tương hỗ, điều này đã tạo nên một tâm thái biết ơn và từ bi lẫn
nhau giữa các đồng nghiệp. Mỗi khi đi ăn ngoài, mọi người cũng vui vẻ gọi nhiều
món chay cho tôi trước, bản thân họ cũng sẵn lòng ăn chay, có lúc đi ăn ngoài
mà mọi người lại cùng nhau ăn chay hoàn toàn. Ăn chay đã trở thành một việc rất
tự nhiên, rất thoải mái.
Cảm
tạ lòng từ bi của các đồng nghiệp, cảm tạ sự bảo hộ vô cùng chu đáo của Đại từ
Đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát! Mặc dù các đồng nghiệp thỉnh thoảng vẫn ra ngoài
"khai mặn", nhưng tôi tin rằng chỉ là do cơ duyên của họ chưa đến,
lòng từ bi của con người còn quan trọng hơn bản thân việc ăn chay! Tôi xin
thành tâm sám hối vì nghiệp chướng của bản thân quá nặng, không thể độ hóa được
họ. Những đồng nghiệp này tuy chưa tin Phật niệm kinh, nhưng đều rất đáng yêu,
như bạn Vương có sức khỏe tốt, giọng nói sang sảng, hô một tiếng trăm người
hưởng ứng; bạn Triệu đầu óc lạnh lùng tỉnh táo, logic mạch lạc; bạn Trương
trong sáng thẳng thắn, tâm không vướng bận; bạn Bác khiêm tốn nho nhã, đối xử
với người khoan dung độ lượng, tất cả đều là kết quả của phước báo từ tiền kiếp
cộng với sự nỗ lực ở đời này của họ. Nếu như tiền kiếp tôi không tạo nhiều ác
nghiệp đến vậy, thì đời này đã có thể làm lợi lạc cho chúng sanh nhiều hơn, có
thể làm gương ở mọi phương diện, mọi người tự nhiên sẽ được cảm hóa và noi
theo. Vì nghiệp chướng của bản thân mà không thể làm cho người xung quanh tỉnh
ngộ, thì hà cớ gì oán trách nghiệp chướng của người khác? Chỉ có thể ra sức
khởi tâm sám hối, tinh tấn sửa đổi, sớm ngày đoạn ác tu thiện. Bây giờ chỉ có
thể giúp họ niệm kinh, phát nguyện, phóng sanh, cầu xin Bồ Tát gia trì cho họ
có thể tin Phật và khai ngộ!
Mấy
việc trên chỉ là một vài trong số rất nhiều câu chuyện linh ứng trong chuyến
công tác lần này, trong lòng tôi còn quá nhiều điều muốn cảm tạ chư Phật Bồ
Tát. Lời của Sư Phụ "Cuộc sống vốn là tu hành", "Người học Phật
luôn là người khác đúng mình sai" đã giúp tôi được lợi lạc sâu sắc trong
chuyến đi này. Nó giúp tôi luôn gột rửa nội tâm, biết ơn người khác, nghiêm
khắc với bản thân, khoan dung với mọi người. Như vậy, hoàn cảnh của chúng ta sẽ
thay đổi theo tâm, dù ở đâu cũng có thể biết đủ thường vui, thuận lợi không trở
ngại. Qua chuyến công tác này, tôi càng thêm tin tưởng rằng chư Phật Bồ Tát và
Sư Phụ luôn ở bên cạnh chúng ta, bảo hộ cho chúng ta! Pháp Môn Tâm Linh của Sư
Phụ Lư thực sự là một con thuyền lớn cứu độ chúng sanh giữa biển khổ mênh mông!
Là cánh cửa phương tiện mà Quán Thế Âm Bồ Tát đã truyền đến nhân gian vào thời
mạt pháp, mở ra cho những người dân thường tu hành trong gia đình và công việc!
Là diệu pháp thiện lành giúp chúng ta sửa đổi lỗi lầm, khai mở tâm linh, thấu tỏ
chân lý, rộng độ chúng sanh, tu đến bờ bên kia trong cuộc sống hàng ngày!
Con
xin thành tâm cảm tạ Nam mô Đại từ Đại bi cứu khổ cứu nạn quảng đại linh cảm
Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát!
Con xin thành tâm cảm tạ Ân sư Đại từ Đại bi cứu khổ cứu nạn Lư Quân Hoành!
Con xin thành tâm cảm tạ các anh chị em đồng tu ở Ban thư ký Đài Phương Đông đã
vất vả hoằng pháp!
Con xin thành tâm cảm tạ lòng từ bi của tất cả chúng sanh!
Bắc Kinh, Hướng Nhật Liên