Phóng sinh - 4. Phóng sinh cần phải như lý như pháp

Tuyển tập Khai thị về Kiến thức Phật học thường thức (Phần 2) 

Phóng sinh - 4. Phóng sinh cần phải như lý như pháp

https://orientalradio.com.sg/chi-buddhism-knowledge-2/changshi2-chap1-1/

4. Phóng sinh cần phải như lý như pháp

(1) Mua cá phóng sinh có thể mặc cả, để cứu được nhiều chúng sinh hơn (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 31/03/2013)

Thính giả: Trong quá trình phóng sinh, chúng con có mặc cả với người bán cá để có thể mua được nhiều cá hơn. Như vậy có bị coi là tham lợi nhỏ không ạ?

Đài Trưởng: Không tính là tham. Đây là vì muốn cứu độ nhiều chúng sinh hơn.

(2) Phóng sinh và cứu người đều phải tùy duyên (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 12/10/2012)

Thính giả: Khi chúng con đi phóng sinh, có đồng tu nói rằng: "Nếu đã mua thì phải mua hết cả rổ cá này đi."

Đài Trưởng: Không có cách nói như vậy. Chẳng lẽ nói rằng muốn cứu người thì hoặc phải cứu hết tất cả người trong tù ra, hoặc là không cứu một ai cả sao? Quý vị nói xem lý lẽ này có tồn tại không?

(3) Khi mua cá có thể tự mang theo cân (Pháp hội Hồng Kông, Đài Trưởng trả lời câu hỏi của Phật hữu, năm 2013)

Đồng tu: Vì khi mua cá, người bán thường cân thiếu, nên đồng tu tự mang cân theo để cân lại. Làm như vậy có như lý như pháp không ạ?

Đài Trưởng: Tự mang cân theo để cân lại thì không có vấn đề gì. Kể cho quý vị một tin tốt, lần này các đồng tu ở Thượng Hải đã đưa một người đến, người này chính là ông chủ bán cá trong lần họ phóng sinh 10 vạn con cá. Bây giờ ông ấy không còn bán cá nữa mà đã học Phật tu tâm rồi! Hơn nữa, ông còn giúp cộng tu đi mua cá và cân cá. Buông dao đồ tể, quay đầu là bờ!

(4) Phóng sinh những sinh vật sắp bị giết thì công đức lớn hơn (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 27/05/2012)

Thính giả: Ở Mỹ, tôm phần lớn là tôm biển, nhưng chỗ con ở lại không có biển, con vẫn hy vọng chúng có thể sống sót sau khi được thả. Mua ếch ở khu phố Tàu thì tiện hơn, có được không ạ?

Đài Trưởng: Họ có giết chúng không?

Thính giả: Họ sắp giết ngay lập tức, vì con mua ở chợ.

Đài Trưởng: Quý vị cần nhớ một nguyên tắc, nếu chúng sắp sửa bị giết ngay lập tức mà mình cứu được thì công đức sẽ lớn hơn.

(5) Phóng sinh cũng phải cố gắng đảm bảo sinh vật được sống sót (Pháp hội Đài Loan, Đài Trưởng trả lời câu hỏi của Phật hữu, năm 2013)

Đồng tu: Đài Trưởng từng khai thị rằng phóng sinh cá lóc là tốt nhất. Nhưng cá lóc là loài cá nước ngọt, trong khi nơi chúng con ở bốn bề là biển, không có vùng nước ngọt nào. Mỗi lần phóng sinh, chúng con đều thưa với Quán Thế Âm Bồ Tát về hoàn cảnh của mình và cầu xin Bồ Tát từ bi bảo hộ cho những con cá chúng con thả được đến nơi chúng nên đến. Xin hỏi Đài Trưởng Lư, chúng con làm vậy có như lý như pháp không ạ? Sau này chúng con có thể tiếp tục phóng sinh cá lóc trong môi trường như vậy không?

Đài Trưởng: Phóng sinh là cứu mạng, phát tâm là rất quan trọng, nhưng đồng thời cũng phải cố gắng hết sức để đảm bảo sinh vật được sống. Nếu biết rõ thả xuống chúng không thể sống được thì sẽ mất đi ý nghĩa của việc phóng sinh, thậm chí có thể vì vậy mà tạo nghiệp. Cần phải niệm Vãng Sanh Chú để siêu độ cho những con cá này, đồng thời niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn để sám hối lỗi lầm của mình. Sau này, quý vị có thể mua các loại cá khác phù hợp với môi trường địa phương để phóng sinh. Cá nước ngọt thì thả ở nước ngọt, nếu chỉ có biển thì hãy thả cá biển.

(6) Lựa chọn môi trường phóng sinh: Chủ yếu là để cá có thể sống (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 24/10/2014)

Thính giả: Điều kiện phóng sinh ở chỗ chúng con không được tốt lắm, chủ yếu là vùng nước không có nhiều dòng chảy. Chỗ chúng con có một cái hồ nhân tạo, trước đây Bồ Tát cũng từng khai thị cho con trong mơ. Khi chúng con phóng sinh ở bờ hồ, sau khi chúng con đi thì có nhiều người mang đồ ra vớt cá, như vậy không tốt lắm. Sau đó chúng con lên cây cầu giữa hồ để thả, vì cầu ở trung tâm hồ, người bên ngoài sẽ không thể vớt cá ngay được. Chúng con chỉ lo là... cây cầu này cao khoảng 7-8 mét, thả từ trên đó xuống có được không ạ?

Đài Trưởng: Phóng sinh thì được, nhưng cố gắng đừng thả từ nơi quá cao. Tìm một chỗ ở ven cầu là được rồi. Không chỉ thả ở đây, mà còn nên tìm những nơi xa hơn một chút. Mọi người có thể sẵn lòng thuê một chiếc xe để đi, như vậy cũng rất pháp hỷ, mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sẽ rất vui. Vì đôi khi tìm được một nơi có dòng nước chảy cũng rất tốt. Dĩ nhiên, nếu hồ nhân tạo rất lớn thì cũng không có vấn đề gì lớn, chỉ cần những con cá này có thể sống sót là được.

(7) Phóng sinh cố gắng tránh nơi có người đánh bắt, và tùy duyên độ người (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 13/07/2012)

Thính giả: Thưa Thầy, con ở Thượng Hải, sông Hoàng Phố là nước ngọt hay... có thể phóng sinh được không ạ?

Đài Trưởng: Quý vị thả cá đi vẫn tốt hơn là để chúng bị người ta mang vào nhà hàng chặt đầu chứ.

Thính giả: Trước đây chúng con thả thì có người ở dưới vớt lên, nên con nghĩ đến việc lên phà để thả thì sẽ không có ai vớt.

Đài Trưởng: Đây đều là những phương pháp, chỉ cần đi xa họ một chút là được. Dùng một chút phương pháp khéo léo, đừng để những người đó biết quý vị sắp phóng sinh, phải tìm mọi cách, tìm nơi không có người.

Thính giả: Cũng có thể độ hóa người khác. Khi chúng con phóng sinh, có vài người lớn tuổi hỏi: "Đang làm gì vậy?" Chúng con trả lời: "Đang phóng sinh ạ!" Cũng có người được cảm hóa.

Đài Trưởng: Ai cũng có lòng từ bi cả! Quý vị cứ nói với họ: "Bác có biết không, chúng cũng đang thở, cũng rất đáng thương! Tổ tiên của chúng ta có nhiều người vì làm việc không tốt nên mới bị đọa làm loài súc sinh nhỏ bé này đấy ạ."

(8) Khi phóng sinh gặp người đang câu cá thì phải làm sao? (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 19/05/2013)

Thính giả: Khi phóng sinh nếu thấy có người đang câu cá, nhưng thời gian và hoàn cảnh không cho phép đổi địa điểm, vậy có sao không ạ?

Đài Trưởng: Quý vị thả một trăm con, anh ta câu được mấy con? Anh ta câu cá như vậy là đang tạo nghiệp, thấy người khác đang phóng sinh mà mình lại câu cá, anh ta sẽ nhanh chóng bị bệnh thôi.

(9) Cá phóng sinh bị người khác bắt lại thì có còn công đức không? (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 10/11/2013)

Thính giả: Nếu cá chúng ta phóng sinh bị người khác bắt lại ăn thịt thì công đức đó có còn không ạ?

Đài Trưởng: Thực ra, phóng sinh không có nghĩa là quý vị phải thật sự cứu được chúng, điều đó rất khó! Vì dù quý vị cứu sống con cá này, nó sống được một năm, nửa năm, hay vài tháng rồi cũng sẽ chết. Thực ra, phóng sinh chính là phóng cái tâm của mình, là phóng cái tâm từ bi của mình! Quý vị cứu được bao nhiêu con cá? Chủ yếu là ở tấm lòng từ bi. Lòng từ bi có thể cảm động trời đất, như vậy bản thân quý vị sẽ có công đức.

(10) Khi phóng sinh thấy lưới cá, nếu phá hỏng thì có tội không? (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 08/02/2013)

Thính giả: Có một lần đi phóng sinh, chúng con thấy có lưới đánh cá, mấy đồng tu chúng con đã phá hỏng cái lưới đó. Về mặt nhân quả thì việc này nên hiểu thế nào ạ?

Đài Trưởng: Đây là việc tốt, nhưng đừng cố ý làm vậy. Lúc đó quý vị ngăn không cho họ bắt cá là đúng. Nhưng nếu quý vị cứ luôn đi phá hoại thì thà rằng đừng chọn nơi đó để phóng sinh nữa.

(11) Giúp đồng tu đặt mua cá phải tự mình làm, nếu nhẹ dạ tin lời chủ cá có thể sẽ "mang tội" (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 17/10/2014)

Thính giả: Hiện nay có một số đồng tu đến chợ thủy sản để giúp các đồng tu khác mua cá phóng sinh, thường gặp trường hợp có đồng tu giới thiệu chủ cá này, chủ cá nọ, hoặc nói chủ cá đó cũng tin Phật niệm kinh. Con muốn hỏi Thầy, nếu trong quá trình mua cá, bản thân người tổ chức không tự mình đến chợ hỏi giá mà giao hết mọi việc cho chủ cá lo liệu, nếu trong đó chủ cá có hành vi không như lý như pháp về tiền bạc, thì người tổ chức phóng sinh có phải gánh nghiệp chướng không ạ?

Đài Trưởng: Gánh nghiệp chướng rất lớn! Chủ cá mà còn dám nói "tôi tin Phật, tôi tin Bồ Tát", thì cũng giống như một kẻ sát nhân nói "tôi có lòng từ bi" vậy. Quý vị tin ông ta, chẳng khác nào tin một kẻ sát nhân nói "tôi có lòng từ bi".

Thính giả: Vâng ạ. Vậy nên dù có chủ cá hay người quen giới thiệu mua cá phóng sinh thì những người phụ trách vẫn phải cùng nhau đến tận nơi xác nhận giá cả, phải tìm hiểu kỹ tình hình.

Đài Trưởng: Nhất định phải làm vậy. Nếu quý vị giao hoàn toàn cho ông ta, chỉ cần chủ cá nảy sinh ý đồ xấu, tất cả các vị đều có tội, không phải là trách nhiệm mà là "tội"!

(12) Không ăn hải sản tươi sống không đồng nghĩa với phóng sinh (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 26/02/2012)

Thính giả: Con phóng sinh khá ít, nhưng con không ăn hải sản tươi sống, như vậy có được tính là phóng sinh không ạ?

Đài Trưởng: Không được. Quý vị không ăn không có nghĩa là đã phóng sinh. Không ăn chỉ thể hiện quý vị có lòng từ bi, chứ không có nghĩa là đã cứu chúng. Lấy một ví dụ đơn giản, quý vị vào tù thăm một người, an ủi họ, không có nghĩa là đã cứu người đó ra khỏi tù.

(13) Dùng tiền nhặt được đi phóng sinh là song công đức (Trực thoại Trực thuyết, ngày 23/09/2011)

Thính giả: Tháng 7 con có nhặt được 100 đồng. Tối qua con nghĩ, chúng con dùng 100 đồng này đi mua cá phóng sinh có được không ạ?

Đài Trưởng: Đúng vậy, làm thế chẳng khác nào làm công đức thay cho người bị mất tiền, mà bản thân quý vị cũng có công đức. Đây là việc song công đức (công đức kép). Nếu quý vị có thể làm như vậy thì cảnh giới của quý vị thực sự rất cao, rất tốt.

(14) Cá phóng sinh càng lớn, linh tính càng nhiều, càng biết tri ân (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 03/05/2013)

Thính giả: Lần này về tảo mộ, con đã phóng sinh ba lần cùng với con gái lớn. Lần thứ hai con đều thả cá lóc, rất nhiều con cá lóc đã nổi lên gật đầu với con. Con còn nói là phóng sinh thêm vài con giúp Đài Trưởng Lư, những con cá lóc đó thật sự đều nổi lên. Lần thứ ba con lại đi tảo mộ, vì có dịch cúm nên con vội đổi vé máy bay về sớm, lại đi phóng sinh một lần nữa. Lần đó vào buổi chiều, thả xuống không có con nào nổi lên cả.

Đài Trưởng: Có những loài cá linh tính không nhiều, như cá nhỏ thường không có nhiều linh tính như vậy. Còn cá lóc, trên đầu chúng có bảy ngôi sao, nên khi quý vị thả chúng, chúng sẽ biết ơn cứu mạng của quý vị.

(15) Cá lóc trên đầu có bảy ngôi sao, linh tính tương đối đầy đủ (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 21/04/2013)

Thính giả: Đài Trưởng nói rằng thường ngày phóng sinh cá lóc, vì trên đầu có bảy ngôi sao. Các loài cá thông thường thuộc dạng "tán linh" (linh hồn phân tán), vậy linh tính của cá lóc có phải là tương đối hoàn chỉnh không ạ?

Đài Trưởng: Tương đối hoàn chỉnh. Giống như con người có tam hồn lục phách, có bảy ngôi sao tức là có bảy phách rất nhỏ, trong loài cá thì linh hồn của chúng tương đối đầy đủ.

Thính giả: Bất kể là cá nhỏ hay cá lớn đều vậy ạ?

Đài Trưởng: Đều như nhau.

Thính giả: Vậy phóng sinh cá lóc có phải là công đức tương đối lớn hơn một chút không ạ?

Đài Trưởng: Đúng vậy. Vì quý vị thả cá lóc có linh tính đầy đủ, công đức dĩ nhiên sẽ lớn hơn một chút so với các loài cá thông thường.

Thính giả: Vậy chúng con phóng sinh nhiều các loại cá nhỏ, cá thông thường, linh hồn phân tán của chúng qua nhiều lần đầu thai, có phải việc phóng sinh nhiều như vậy sẽ giúp linh tính của chúng sau này chuyển thành thiện linh không ạ?

Đài Trưởng: Không phải ý đó. Cá không biết đã đầu thai bao nhiêu lần rồi, cứ làm cá, rồi lại làm cá, làm cá mãi... Chúng biến đổi không ngừng, rất khó để trở thành một thiện linh lớn.

Thính giả: Cá lóc cũng tương tự ạ?

Đài Trưởng: Cá lóc sau một thời gian có thể sẽ trở thành một con cá lớn hơn, sau đó có khả năng được đầu thai làm người, vì các loài cá lớn cũng dễ được đầu thai làm người.

(16) Về vấn đề phóng sinh cá lóc (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 13/05/2012)

Thính giả: Về việc phóng sinh cá lóc, vì có một số sư huynh đã phát nguyện phóng sinh cá lóc. Nhưng có người nói tập tính của cá lóc rất hung dữ, chuyên ăn cá nhỏ, thậm chí ăn cả đồng loại của mình, tức là cá lóc con. Có phải thả nhiều quá cũng không tốt không ạ?

Đài Trưởng: Thực ra, tập tính của động vật đều là cá lớn nuốt cá bé. Sở dĩ nói về cá lóc là vì trên đầu chúng có bảy ngôi sao. Nhưng quý vị nói, cũng giống như cứu người, nếu người này thường xuyên ức hiếp người khác, thường xuyên làm việc xấu, quý vị có cứu họ không? Vẫn phải cứu chứ. Đôi khi quý vị cứu một người không tốt, biết đâu lại khiến nhiều người tốt hơn được hưởng lợi. Động vật và con người đều như nhau, chỉ là linh cảm kém hơn một chút thôi. Ví dụ, số lượng cá lóc hiện nay không nhiều bằng các loại cá thông thường, chính là đạo lý này. Cho nên, mọi việc đều tương trợ lẫn nhau. Nếu quý vị cảm thấy loài động vật này ăn thịt quá nhiều, nhưng quý vị cứu một sinh mệnh lớn thì có thể sẽ hơn cả việc cứu mấy chục sinh mệnh nhỏ. Nhưng đôi khi sinh mệnh lớn này đã làm việc xấu, quý vị không cứu nó mà đi cứu nhiều sinh mệnh nhỏ hơn cũng được. Về vấn đề này, "người nhân thấy điều nhân, người trí thấy điều trí" (mỗi người có một góc nhìn riêng).

Thính giả: Vấn đề này không nên chấp trước, cứ tùy duyên ạ.

Đài Trưởng: Đừng chấp trước.

(17) Phóng sinh cá có trứng, công đức lớn hơn (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 28/11/2014)

Thính giả: Có những con cá chép lớn mang trứng, thả những con cá mang trứng này có phải tốt hơn không ạ?

Đài Trưởng: Vậy thì cứu được nhiều hơn nữa, có công đức đó. Nếu quý vị mua những con cá có trứng thì càng lợi hại hơn! Quý vị nghĩ xem, thả một con cá mà cứu được bao nhiêu sinh mệnh cá? Chẳng khác nào cứu một người mẹ đang mang thai, cứu một được hai, đúng không nào?

(18) Phóng sinh lấy số lượng để thay đổi chất lượng (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 27/05/2012)

Thính giả: Con hiểu rằng phóng sinh tốt nhất là thả rùa, vì rùa sống lâu. Khi cứu nó lúc nó còn nhiều dương thọ thì sẽ giúp ích nhiều nhất cho việc tăng thọ của mình, phải không ạ?

Đài Trưởng: Cá là tốt nhất. Phóng sinh là lấy lượng để thay đổi chất. Quý vị cứu nhiều cá như vậy thì tuổi thọ của quý vị sẽ được kéo dài.

(19) Phóng sinh cá lấy số lượng làm chuẩn, nhưng không được quá nhỏ (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 29/07/2012)

Thính giả: Cha con ở trong nước đi phóng sinh, thấy người ta bán cá tự nhiên chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay, tỷ lệ sống rất cao. Ông muốn hỏi Sư Phụ có phải cá nhỏ thì công đức nhỏ, hay vẫn nên ra chợ mua cá lớn hơn ạ?

Đài Trưởng: Nên lấy số lượng làm chuẩn, nhưng cá cũng không được quá nhỏ, quá nhỏ cũng không tốt. Tuy nhiên, cá lớn bằng lòng bàn tay thì không còn nhỏ nữa, hoàn toàn có thể được.

(20) Phóng sinh mười vạn, về cõi Cực Lạc, với điều kiện là không còn nghiệp chướng (Trực thoại Trực thuyết, ngày 18/05/2012)

Thính giả: Thưa Đài Trưởng! Ngài đã khai thị rằng phóng sinh 10 vạn con cá có thể về Tây Phương Cực Lạc. Vậy ví dụ có người bị bệnh, phóng sinh 10 vạn con cá xong thì khỏi bệnh, vậy 10 vạn con đó có được tính không ạ?

Đài Trưởng: Hết rồi, đã bù trừ hết rồi!

Thính giả: Vậy khi phóng sinh chúng con nên cầu nguyện thế nào ạ?

Đài Trưởng: Phóng sinh xong, cầu gì sẽ linh nghiệm nấy. 10 vạn con cá là trong trường hợp bản thân không tạo nghiệp thân, khẩu, ý; nghiệp quá khứ đã hết; hiện tại không tạo nghiệp mới, rồi sau đó phóng sinh 10 vạn con cá thì mới có thể về Tây Phương Cực Lạc. Nghiệp cũ chưa trừ, nghiệp mới lại tạo, rồi phóng sinh 10 vạn con cá thì chỉ để tiêu nghiệp cũ, hoặc tiêu bớt nghiệp mới của quý vị, cuối cùng quý vị vẫn phải cần thêm 10 vạn con cá nữa mới đi lên được, hiểu không? Đây là nói về nghiệp lực. Bởi vì người có thể phóng sinh chính là người có lòng từ bi rất lớn.

Thính giả: Khi phóng sinh thì không nói gì cả hay sao ạ?

Đài Trưởng: Có thể cầu nguyện, phóng sinh thì lúc nào cũng phải cầu chứ, dĩ nhiên là phải cầu cho những việc ở nhân gian tốt đẹp trước. Lấy một ví dụ đơn giản, quý vị mỗi ngày đều kiếm tiền mang về nhà, nhưng lại nợ người ta một đống nợ. Nợ không trả mà cứ để dành tiền, quý vị nói xem có ích gì không?

(21) Không có một nền tảng trong sạch, dù phóng sinh số lượng lớn cũng không thể thành Phật ở nhân gian (Trực thoại Trực thuyết, ngày 06/03/2015)

Thính giả: Thầy từng nói, Quán Thế Âm Bồ Tát nói "phóng sinh một vạn, vượt qua tám nạn; phóng sinh năm vạn, thoát khỏi sa đọa". Việc này cần có điều kiện gì ạ? Có phải là nghiệp chướng phải tiêu trừ đến một tỷ lệ nhất định không ạ?

Đài Trưởng: Dĩ nhiên rồi. Nói chung, nếu quý vị là một người không làm việc xấu, chỉ cần có thể phóng sinh số lượng như vậy thì quý vị sẽ thành Bồ Tát. Nó có điều kiện, chứ không phải nói quý vị vừa làm việc xấu, vừa phóng sinh mười vạn con. Dù quý vị phóng sinh cả triệu con cũng vô ích. Một người có một nền tảng rất trong sạch, người đó học Phật, có thể phóng sinh được số lượng như vậy, thì đó chính là "lập địa thành Phật", tức là có thể thành Phật ngay tại nhân gian. Phải có điều kiện, chứ không phải khái niệm vừa làm việc xấu, vừa phóng sinh là có thể thành Phật, hiểu chưa?

Thính giả: Con hiểu rồi ạ. Vậy với điều kiện tiên quyết là không làm việc xấu, cứ chăm chỉ niệm kinh, học Phật tu tâm là được, phải không ạ?

Đài Trưởng: Đúng là như vậy.

(22) Phóng sinh tốt nhất là mỗi người tự đi mua riêng (Trực thoại Trực thuyết, ngày 03/06/2011)

Thính giả: Mọi người có chút băn khoăn, khi phóng sinh thì nên đến chợ rồi tùy duyên mua cá, hay là nên đặt trước một hai ngày thì tốt hơn ạ?

Đài Trưởng: Bây giờ tôi nói cho quý vị nghe nhé, thực ra cả hai cách đều được. Mua cá ngẫu nhiên thì thứ nhất, người bán cá sẽ không có tâm địa xấu, họ không biết quý vị mua về ăn hay nấu, nên họ sẽ chọn những con còn sống, tương đối tươi, quý vị có thể thả chúng đi, ít nhất là mục đích và ý nghĩa của việc phóng sinh đã đạt được. Có những nhà cung cấp rất xấu, họ biết quý vị mua để phóng sinh, thứ nhất họ sẽ nâng giá, có người còn trộn cả những con cá không tốt, sắp chết vào. Vậy mục đích phóng sinh của quý vị là gì? Mục đích phóng sinh dĩ nhiên là dù quý vị thả một con cá sắp chết đi chăng nữa, vẫn tốt hơn là để nó bị người ta chém một nhát. Điều này cũng giống như làm người, một người chết tự nhiên và một người bị giam trong tù hoặc bị người khác giết chết, khái niệm hoàn toàn khác nhau. Dĩ nhiên, chúng ta cùng đi phóng sinh, cách tốt nhất là để chúng được tự do tung tăng bơi lội. Vì vậy, nếu người bán cá này quý vị nói chuyện với họ quá nhiều, mà họ không có lòng từ bi, thì thà rằng quý vị mua lẻ tẻ còn hơn. Nếu quý vị cảm thấy nhà cung cấp này mọi người nói chuyện thấy ổn, họ cũng có chút lòng từ bi, nhưng họ làm vì mưu sinh, thì việc chúng ta tập trung lại để phóng sinh một cách vui vẻ cũng được.
Tuy nhiên, càng nhiều người phóng sinh thì nghiệp chướng tụ lại có thể càng nhiều. Nghĩa là sao? Sau khi phóng sinh xong, nhiều người lúc đó tuy rất vui vẻ, có người thân thể rất trong sạch, nhưng cũng có người mang theo rất nhiều thứ không tốt. Quý vị phải biết phóng sinh là để kéo dài tuổi thọ phải không? Vốn dĩ tuổi thọ của họ không nên dài như vậy, nhờ phóng sinh mà có thể kéo dài. Vốn dĩ họ có rất nhiều nghiệp chướng đáng lẽ phải ra đi vào lúc này, tức là không thể thỏa mãn được chúng, không thỏa mãn được thì sẽ mang theo một số vong linh, nghiệp chướng về nhà, như vậy sẽ gây ra những phiền phức không đáng có. Cho nên, bất kỳ việc tốt nào cũng đều có mặt tiêu cực của nó, giống như thuốc vậy, quý vị uống thuốc thì chắc chắn "thuốc nào cũng có ba phần độc", thuốc có thể chữa khỏi bệnh cho quý vị, nhưng nó chắc chắn sẽ làm tổn hại đến gan, tim, hoặc các cơ quan khác của quý vị.
Vì vậy, phóng sinh cũng cùng một đạo lý. Cách tốt nhất là mọi người tự đi mua, mỗi người mua riêng, sau đó tập trung lại cùng nhau đi thả, như vậy sẽ không có vấn đề gì. Nếu vật tính của quý vị quá lớn, ví dụ như tiền tập trung vào một người, người đó thực ra là đang gánh tội thay cho mọi người. Chúng ta có một bạn trẻ tổ chức mấy chục người đi phóng sinh, kết quả về nhà bị đụng xe, vì cậu ấy không có đủ năng lượng. Đài Trưởng có thể dẫn hơn một nghìn người đi phóng sinh, vì có thể thỉnh được Long Thiên Hộ Pháp, thỉnh được Bồ Tát đến, mọi người đều thấy, rất nhiều người đều thấy được. Nhưng người bình thường không có đức độ đó, không có công đức cao như vậy, nên không thể gánh vác được tội nghiệp của đông người như thế, vì phóng sinh vốn dĩ cũng là một hình thức chuộc tội. Cho nên, quý vị ghi nhớ những lời này của Đài Trưởng, thực sự sẽ giúp ích rất nhiều cho quý vị.

(23) Nếu đặt cá trước, nên đặt muộn một chút để cứu được cá đang có ở chợ (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 04/11/2012)

Thính giả: Chúng con thường xuyên đi phóng sinh, toàn là mười mấy người, vì số lượng khá lớn nên mua cá không kịp. Chúng con thường đặt trước ở một chủ cá cố định, như vậy khiến ông chủ này chuyên cung cấp cá cho việc phóng sinh, như thế có như lý như pháp không ạ?

Đài Trưởng: Phải xem xét cụ thể, không thể nói chung chung. Ông chủ này vẫn có chút lòng từ bi, phải không?

Thính giả: Vâng ạ.

Đài Trưởng: Xét từ góc độ phóng sinh thông thường, ông ấy giúp quý vị đặt mua cá nhưng không trục lợi quá đáng, bán theo giá thị trường bình thường, thì đối với quý vị không có thay đổi gì lớn. Nếu hôm nay quý vị đi đặt cá, ông ấy đánh bắt được cũng chỉ bấy nhiêu cá, quý vị thả đi một, hai vạn con, thì dù sao ở chợ cá cũng sẽ ít đi, đó là sự thật. Nếu quý vị nói với ông ấy quá sớm, ông ấy sẽ bảo người ta đi đánh bắt thêm, như vậy sẽ có vấn đề. Tốt nhất là đừng nói với ông ấy quá sớm, ông ấy sẽ có thể lấy cá từ chợ để bán cho quý vị, như vậy chợ sẽ không còn đủ cá để cung cấp, và quý vị đã cứu được những con cá đó.

Thính giả: Con hiểu rồi ạ. Vấn đề là ở tâm phát khởi, con đặt muộn một chút thì vẫn là cứu được số cá đang có ở chợ.

(24) Phóng sinh không phải để trình diễn, đừng làm rùm beng để khoe khoang (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 30/11/2014)

Thính giả: Thưa Thầy, con và bốn, năm đồng tu khác thường đi phóng sinh cùng nhau mỗi tuần. Vì số lượng con phóng sinh khá nhiều nên tối hôm trước chúng con nói chuyện với chủ cá khá muộn, rồi hôm sau ông ấy mang cá đến cho chúng con. Ông ấy nói bao nhiêu con thì chúng con tự trả tiền phần của mình. Bây giờ Thầy nói tốt nhất không nên đặt cá, nếu chúng con đi phóng sinh cùng nhau mà mua không được nhiều cá như vậy thì phải làm sao ạ?

Đài Trưởng: Rất đơn giản, quý vị nói với ông ấy muộn một chút, nói trước một ngày là không sao.

Thính giả: Chúng con thường phóng sinh vào khoảng 11 giờ trưa hôm sau, vậy tối hôm trước khoảng 7-8 giờ nói với ông ấy có được không ạ?

Đài Trưởng: Quan trọng nhất là khi ông ấy đã có sẵn cá rồi quý vị mới nói, hiểu không? Tôi có thể nói cho quý vị biết, làm bất cứ việc gì cũng có lợi có hại. Quý vị có thể nói "phóng sinh thì sao, ở dưới sông người ta lại vớt lên". Quý vị nghĩ xem, dù bây giờ có cảnh sát thì chẳng phải vẫn có trộm cắp, vẫn có cướp, vẫn có tội phạm sao? Quý vị nói ở đây có nhiều người xấu như vậy thì tại sao vẫn phải đi cứu người tốt? Quý vị không thể nói như vậy được, vẫn nên giúp đỡ người khác nhiều hơn, cứu người nhiều hơn. Cho nên nhiều người nói "phóng sinh, anh ở đây thả, dưới sông người ta vớt", lý lẽ gì vậy? Quý vị ở đây đào tạo cảnh sát, mà ở kia vẫn có tội phạm hiếp dâm, cướp giật, giết người, quý vị dĩ nhiên phải nên tận tâm làm tốt những việc này chứ, đúng không?

Thính giả: Vâng ạ, phát tâm là quan trọng.

Đài Trưởng: Đúng vậy, chúng ta cứ nỗ lực phần chúng ta. Tội phạm, những người bắt cá, họ không tốt, sau này họ sẽ xuống địa ngục. Quý vị không thể nói vì có những tội phạm này mà chúng ta không làm việc tốt nữa? Vì người trong xã hội đều đang thu vén của cải, vì người trong xã hội đều đang phạm tội, nên quý vị không làm người tốt nữa sao?

Thính giả: Vậy nếu chúng con đặt cá muộn một chút thì vẫn có thể đi phóng sinh cùng nhau được phải không ạ?

Đài Trưởng: Dĩ nhiên là được, bây giờ không cần quá đông người, ít người tự mình làm, tận tâm một chút là được rồi.

Thính giả: Tuần này chúng con không dám đặt cá nên chưa đi phóng sinh, chỉ nghĩ là nhất định phải gọi điện hỏi Sư Phụ xem có được không.

Đài Trưởng: Nhiều việc trên đời, tự mình phát tâm là được rồi, tại sao phải làm rùm beng lên? Có những người cứ thích phô trương, Đài Trưởng không hề nói vậy, tập trung đông người như thế, lỡ xảy ra vấn đề tiền bạc thì sao. Cho nên nếu quý vị chỉ có vài người đi thì có vấn đề tiền bạc gì đâu? Sổ sách rõ ràng. Làm những chuyện đó để làm gì? Cho nên tôi đã nói với họ: "Phát tâm là quan trọng nhất, đừng làm rùm beng, để làm gì?" Phóng sinh thì tự mình phóng, nhiều người giúp Đài Trưởng mỗi lần thả 5 con, có một bà cụ mỗi lần phóng sinh đều thả 2 con giúp Đài Trưởng, Thầy trong lòng đều rất biết ơn họ.

Thính giả: Con hiểu rồi, thưa Thầy. Thực ra phóng sinh là một sự phát tâm, nếu chúng con thật sự coi phóng sinh là một việc cần làm, chứ không phải để trình diễn, thì chúng con vẫn có thể làm như vậy đúng không ạ?

Đài Trưởng: Đúng, không được trình diễn! Tôi nói cho quý vị biết, tu tâm cũng không phải để trình diễn. Nhưng những hoạt động lớn thỉnh thoảng, ví dụ như những ngày vía lớn của Quán Thế Âm Bồ Tát hoặc những ngày lễ lớn thì có thể phóng sinh. Vì Phật giáo chủ trương phóng sinh, từ bi, điều này đã được truyền lại suốt 2.500 năm, nên ai cũng biết phóng sinh là tốt, chùa nào cũng phóng sinh, phải không nào? Có gì không tốt đâu? Vấn đề là quý vị phóng sinh cần phải như lý như pháp là được rồi.

(25) Giúp đồng tu phóng sinh, tuyệt đối không được có bất kỳ sự vụ lợi nào về tiền bạc (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 26/10/2014)

Thính giả: Mấy lần nghe băng ghi âm gần đây, con luôn nghe Thầy khai thị rằng các đệ tử tuyệt đối không được vụ lợi tiền bạc. Khi phóng sinh, chúng con đều rất cẩn thận. Xin Thầy khai thị, vì khi chúng con đi phóng sinh, có những đồng tu không tham gia được sẽ gọi điện nhờ chúng con phóng sinh giúp. Con ghi lại số tiền họ gửi phóng sinh. Khi mua cá, có hai, ba đồng tu cùng nhau cân. Khi trả tiền, con ứng tiền của mình ra trả cho chủ cá thay cho các đồng tu nhờ phóng sinh. Sau đó, các đồng tu mới gửi lại tiền cho con. Xin Thầy khai thị, làm như vậy có như pháp không ạ?

Đài Trưởng: Phải có ba người chứng kiến, ba người làm chứng. Hơn nữa, trước khi làm, phải đứng trước mặt hai người kia mà thưa với Bồ Tát: "Hôm nay con thay mặt cho người này người kia phóng sinh, họ đã đưa con bao nhiêu tiền, con sẽ mua cho họ bấy nhiêu cá." Bởi vì quý vị đã thưa bạch như vậy, dù số lượng cá có thiếu thì đó là chủ cá gánh tội, không liên quan đến quý vị. Quý vị không được bỏ qua bất kỳ bước nào, nếu không thì cứ chờ xem, tôi nói cho quý vị biết, cứ đi mà vụ lợi đi. Quý vị hãy xem, trời đất đang thu người khắp nơi, quý vị còn chưa biết sao?

Thính giả: Con biết ạ. Vậy nếu có đồng tu, khi chúng con đang phóng sinh tại chỗ, mua cá tại chỗ, họ mới gọi điện đến nói muốn mua bao nhiêu cá, như vậy không kịp thưa với Bồ Tát. Sau đó, trên đường về bổ sung có được không ạ?

Đài Trưởng: Không được! Ghi nhớ, quý vị tuyệt đối đừng tìm bất kỳ lý do nào để nói với Đài Trưởng, những chuyện này không có thương lượng. Quý vị chỉ tự hại chết mình thôi. Đến khi quý vị nằm trên giường, phát hiện ra vấn đề thì sẽ biết. Không có thương lượng gì cả. Cô ấy gọi điện đến, lập tức bật loa ngoài, gọi hai người khác đến cùng nghe. Nghe xong, ghi lại. Mọi người cùng làm chứng, rồi thưa với Quán Thế Âm Bồ Tát. Bản thân quý vị cũng trong sạch, quý vị không muốn vụ lợi tiền của người khác, tại sao không muốn làm cho trong sạch một chút?

Thính giả: Vâng. Thưa Thầy, vậy khi con mua cá giúp đồng tu, con ứng tiền trước cho họ, như vậy có bị gánh nghiệp không ạ?

Đài Trưởng: Quý vị ứng tiền, tôi đã nói với quý vị rồi. Quý vị ứng giúp người ta 20 đồng, về đòi lại 30 đồng xem. Quý vị ứng 30 đồng, về đòi lại 50 đồng xem. Cứ thử đi, tôi nói cho quý vị biết, nghiệp này quý vị gánh lớn lắm, một đồng cũng không được động vào. Tôi nói ngay cho quý vị biết, tiền bạc sẽ gây ra chuyện. Quý vị xem bây giờ bao nhiêu người chẳng phải vì tiền mà gặp chuyện sao? Còn chưa hiểu à? Quan chức còn lớn hơn quý vị, tiền còn nhiều hơn quý vị, còn chưa hiểu sao?

Thính giả: Vâng, con hiểu rồi, cảm ơn Thầy!

Đài Trưởng: Nhớ kỹ, nhớ kỹ nhé, đây đều là tiền nghiệp chướng! Người ta nhờ quý vị xem bệnh, nhờ quý vị làm này làm kia, phóng sinh đều là tiền nghiệp chướng, gánh không nổi đâu.

Thính giả: Vâng ạ. Thưa Thầy, vì trước đây đều là đồng tu phát tâm, họ không có thời gian đi phóng sinh nên con mới phóng sinh giúp. Nhưng một, hai năm nay vẫn luôn như vậy. Tuy đôi khi cũng thưa với Bồ Tát, nhưng có lúc tại hiện trường họ mới gọi điện đến nên con mua giúp luôn. Sau này con cảm thấy vẫn không như pháp, vẫn cảm thấy...

Đài Trưởng: Tôi nói cho quý vị biết, chỉ cần trong tâm quý vị cảm thấy không như pháp, là quý vị đã phạm pháp rồi. Rất đơn giản, "Tôi vượt đèn đỏ, tôi có đúng không? Dù sao cảnh sát cũng không thấy." Quý vị nói xem có tính là phạm pháp không?

Thính giả: Vâng, đúng ạ. Con cảm ơn Thầy đã khai thị!

(26) Mơ thấy Long Vương chỉ huy binh tướng hộ pháp cho buổi đại phóng sinh (Huyền Nghệ Vấn Đáp, ngày 05/10/2014)

Thính giả: Đệ tử xin thưa với Thầy một giấc mơ. Mỗi lần đại pháp hội đều có chiếu một video về việc giúp bé Trần Duyệt phóng sinh. Trong mơ, có một đồng tu cho đệ tử xem video này và nói rằng: "Mỗi lần mọi người phóng sinh đều có Long Thiên Hộ Pháp đi theo." Sau đó, cảnh trong mơ chuyển đi, con thấy Long Vương Bồ Tát. Long Vương Bồ Tát ở trong long cung, tay cầm một vật giống như cái chày, giống như pháp khí, đang ở trên chỉ huy, bên dưới có rất nhiều binh tướng, giống như khi phóng sinh Ngài sẽ sai các binh tướng này đi bảo hộ cho mọi người vậy. Con đã thấy một cảnh tượng như thế.

Đài Trưởng: Ừm, đó là thật. Những người phóng sinh lớn, phóng sinh nhiều, Long Vương đều sẽ cử Hộ Pháp đến. Cho nên, nhiều người nếu vớt cá tại nơi phóng sinh, người đó có thể sẽ bị rơi xuống sông chết. Lịch sử trước đây thường ghi lại: Ở nơi này có người phóng sinh, có người xuống sông bắt cá, kết quả cái lưỡi câu móc vào lưới cá, người đó liền bị rơi xuống sông chết đuối. Thực ra, đây đều là do các vị Hộ Pháp ở long cung dưới đó, họ sẽ xử lý những việc không tốt, không như lý như pháp.

Thính giả: Vậy có phải là tại nơi phóng sinh, nếu có những con cá vốn đã yếu, việc chúng chết ở chợ cá và chết tại nơi phóng sinh là khác nhau không ạ?

Đài Trưởng: Dĩ nhiên là khác nhau. Một bên là đã thoát ra ngoài rồi mới chết, một bên là chưa được cứu ra mà đã chết ở trong đó. Tôi hỏi quý vị, chết trong tù và chết khi đã có tự do có giống nhau không? Người này đã mãn hạn tù, được thả ra, anh ta là người tự do, phải không? So với việc vẫn là một tù nhân mà chết trong tù, quý vị nói xem có giống nhau không?

Thính giả: Vậy những con cá chết tại hiện trường, Bồ Tát và Long Vương Bồ Tát có bảo hộ cho những linh hồn này, giúp chúng có một nơi về tốt đẹp không ạ? Tức là được đầu thai vào một nơi...

Đài Trưởng: Đây không phải là vấn đề của quý vị nữa, việc này vẫn liên quan đến nghiệp lực của chính chúng, rất khó. Quý vị phóng sinh cứu chúng chỉ là tạo công đức cho mình mà thôi. Đối với những sinh vật được thả, chúng chỉ đang tiếp tục duyên phận của mình.

Mới hơn Cũ hơn