Tập 81 - THẬP NIỆM PHÁP (Phần 1)

 LỜI MỞ ĐẦU

Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:

“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”. 

Tập 81 - THẬP NIỆM PHÁP (Phần 1)

Sư phụ Lư Quân Hoành giảng giải Bạch Thoại Phật Pháp ngày 06/06/2020


Chào quý vị, hôm nay Đài trưởng sẽ giảng cho quý vị nghe về Thập Niệm Pháp.

Trước đây, khi Đức Phật hoằng hóa tại vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc ở nước Xá Vệ, Ngài đã từng khai thị cho các vị Tỳ-kheo: Nếu có người phụng hành Thập Thiện Pháp, tương lai khi mệnh chung sẽ được sanh lên cõi trời. Nếu một người tạo tác Thập Ác Pháp, thì sẽ bị đọa vào ác đạo (tức là ba đường ác ở dưới). Nếu người nào thiện tu Thập Niệm Pháp, thì có thể chứng nhập cảnh giới Niết-bàn. Quý vị hãy ghi nhớ, tôi đã nói ba điểm: Phụng hành Thập Thiện Pháp thì có thể mệnh chung được sanh lên cõi trời; tạo tác Thập Ác Pháp thì sẽ bị đọa vào ba đường ác; nếu tu Thập Niệm Pháp thì có thể chứng nhập cảnh giới Niết-bàn, đây là cảnh giới cao.

Tạo tác mười loại ác pháp nào sẽ bị đọa vào ác đạo? Nói một cách đơn giản, mười ác pháp chính là: sát sanh, trộm cắp tài vật của người khác, tà dâm phóng đãng, nói lời vọng ngữ, ỷ ngữ, ác khẩu (lời nói thô bạo mắng chửi người), lưỡng thiệt (nói đôi chiều, gây chia rẽ), trong tâm thường sanh lòng đố kỵ người khác, sân hận (oán ghét người khác), khởi lên tà kiến (thường có cái nhìn sai lệch, thấy người này không vừa mắt, nói sai về người kia, nhìn nhận những khái niệm đúng đắn của người khác một cách sai trái). Khi đã tạo tác mười loại ác hạnh trên, tương lai nhất định sẽ bị đọa vào ba đường ác: súc sanh đạo, ngạ quỷ đạo và địa ngục đạo.

Vậy làm thế nào để tu Thập Thiện Pháp mà được sanh lên cõi trời? Thực ra, nó hoàn toàn trái ngược với các ác pháp.

Thân nghiệp phải thanh tịnh, thân không tạo nghiệp ác, không làm điều ác. Ví dụ, nghề nghiệp không phải là những nghề hạ tiện hoặc những nghề liên quan đến sát, đạo, dâm, vọng; không đi hại người: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm. Đây đều là thân nghiệp, cần phải trong sạch. Một người nếu tà dâm thì thân thể đã tạo ra điều tà ác, tức là thân không còn trong sạch.

Khẩu nghiệp phải thanh tịnh. Chúng ta thường nói "Anh nói chuyện cho cái miệng sạch sẽ một chút", thực ra chính là: không vọng ngữ, không ỷ ngữ, không ác khẩu, không lưỡng thiệt. Lưỡng thiệt là gây chia rẽ, làm người khác không vui, khiến họ có thành kiến với người kia, hoặc quý vị kích động để họ có thành kiến với mình. Vọng ngữ là nói lời dối trá. Không được chửi mắng người khác. Đây đều là những vấn đề về sự thanh tịnh của khẩu nghiệp.

Bất luận làm việc gì, “tam nghiệp” phải trong sạch. Một điều nữa là ý nghiệp phải thanh tịnh. Ý nghiệp thì người khác không thấy được, vì rất nhiều ý niệm của quý vị người khác không thể thấy. Vậy nên, quý vị phải giữ cho tốt cái tâm của mình. Thứ nhất, tuy người khác không thấy, nhưng trong lòng quý vị không được đố kỵ, không được sân hận. Sự oán hận người khác không thấy được, bề ngoài quý vị có thể cười nói vui vẻ nhưng trong lòng lại hận vô cùng. Còn có sự đố kỵ, người khác không thấy được, nhưng trong lòng quý vị lại rất khổ sở, rất đau đớn. Thêm một điều nữa là hãy tránh xa tà kiến. Thế nào là tránh xa tà kiến? Những quan điểm không đúng đắn thì không được đi theo. Ví dụ, người khác nói việc này ai cũng làm, "Tại sao tôi lại không được làm?". Quý vị phải tránh xa tà kiến, vì việc mọi người đều làm chưa chắc đã là việc tốt. Hiện nay, mỗi người trên thế gian này đều có tham, sân, si, quý vị không được tham thì sẽ không rơi vào tà kiến, vì quý vị biết điều đó là không tốt. Nếu quý vị tu được mười thiện pháp này, khi mệnh chung quý vị sẽ được sanh lên cõi trời.

Tiếp theo, Sư phụ sẽ giảng trọng tâm cho quý vị về việc tu hành mười pháp – tức Thập Niệm Pháp, tương lai có thể chứng nhập Niết-bàn. Đây là cảnh giới cao, không phải là những thứ thông thường như vọng ngữ, trộm cắp, sát nghiệp mà chúng ta đều nghe và hiểu được. Vậy làm thế nào để có thể dùng "thập niệm" mà chứng nhập Niết-bàn? Đây là điều trọng tâm mà Sư phụ muốn giảng cho quý vị hôm nay.

Trước hết, hãy tìm hiểu mười niệm đó là gì: Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Thiên, Niệm Giới, Niệm Thí, Niệm Sự Tịch Tĩnh, Niệm Xuất Nhập Tức, Niệm Thân, Niệm Tử. Chúng ta nên hiểu rằng, niệm niệm đều phải buông bỏ tâm cầu sinh thiên. Nói cách khác, những ý niệm bình thường của chúng ta, niệm này nối tiếp niệm kia, chính là phải xả ly hồng trần, xả ly các loại ý niệm không tốt của mình ở nhân gian, thì mới có thể sanh thiên. Nếu quý vị cứ giữ những ý niệm không tốt đó thì có thể sẽ tạo ra cái nhân đọa vào ba đường ác. Vì vậy, chúng ta phải phụng hành thiện tu. Quý vị biết rằng, tu tâm cũng có ác tu. Ác tu là gì? Là đi sai đường. Sau khi học tu tâm niệm kinh rồi lại đi nguyền rủa người khác, dùng những phương pháp không tốt để đố kỵ, bỏ bùa ngải người ta, những điều này đều không thể giúp chúng ta giải thoát. Do đó, để chứng Niết-bàn thì phải có Thập Niệm Pháp.

Thứ nhất là Niệm Phật. Tức là phải luôn nghĩ trong đầu rằng Đức Phật vĩ đại biết bao, Ngài đã để lại cho nhân gian chúng ta biết bao thiện niệm, thiện đức để chúng ta nỗ lực. Sự nỗ lực này chính là "Công", dùng phẩm chất đạo đức của bản thân chính là "Đức". Như vậy, khi quý vị thường nghĩ đến việc: “Tôi phải rất nỗ lực tinh tấn (tức là ‘Công’), dùng đạo đức trong bản tánh của mình để làm nhiều việc, vì đây chính là Phật”, thì quý vị sẽ có công đức. Có công đức tức là quý vị đang học theo Phật. Tấm gương của Phật là để chúng ta hiểu được nên dùng sơ tâm như thế nào để hoàn thiện nhân cách cao quý của mình, sau đó mới có thể xuất ly lục đạo, tiến nhập Niết-bàn. Chúng ta lấy việc thành Phật làm mục tiêu của cuộc đời. Khi tu hành ở nhân gian, điều đầu tiên chúng ta phải nghĩ là: “Đời này tôi tu tâm để thành Phật, nhất định phải thành Phật”. Quý vị học Phật tu Phật, rốt cuộc là để làm gì? Là để thành Phật. Nếu không thể thành Phật thì quý vị tu tâm cái gì? Việc niệm Phật mà chúng ta thường nói, thực chất là niệm cái lý của Phật, tức là mỗi một ý niệm đều phải nghĩ đến: đạo lý của Phật sâu rộng biết bao, đạo lý của Phật vĩ đại biết bao, đạo lý của Phật chính là ngọn hải đăng chỉ lối cho chúng ta thoát ly lục đạo. Phải học cái lý của Phật, và cũng phải học cái tướng của Phật. Tướng là gì? Quý vị hãy nhìn xem chư Phật và Bồ Tát đứng ở đó, có trang nghiêm không? "Tướng hảo quang minh dĩ tự nghiêm", phải không nào? Quý vị hãy nhìn con người chúng ta, lúc ác độc thì bộ mặt thế nào, lúc căm hận thì hung dữ ra sao, cái vẻ mặt ghét bỏ người khác, cái vẻ ngũ quan co rúm lại khi đố kỵ người khác, những thứ đó đều không thể trở thành tướng của Phật. Cho nên, học Phật niệm Phật là phải niệm lý của Phật, niệm tướng của Phật, như vậy quý vị sẽ không còn nháy mắt liếc mày nữa. Có những người khi nói chuyện thích nháy mắt ra hiệu với người khác, có người nói chuyện lại có bộ dạng kỳ quái (trong cuộc sống đều có), có người lại thích liếc ngang liếc dọc, những thứ đó đều là tướng. Đây là điều thứ nhất, cảnh giới Niệm Phật. Như vậy, đạo lý, tướng và cảnh giới chính là Thể, Tướng, Dụng trong Phật pháp giới, và được vận dụng trong đời sống thực tiễn. Một người phàm trần, khi niệm Phật, trong đầu vừa nghĩ đến Phật, vừa có vô số tạp niệm không ngừng lại được. Dù có quỳ trước Phật đài, trong đầu vẫn toàn là tạp niệm bay loạn. Nếu quý vị có thể làm được tịnh tâm niệm Phật, với một trái tim trong sạch, thuần khiết, thì chỉ trong một niệm, khi một ý niệm nghĩ đến Phật, tướng mạo cũng trở nên đoan trang, lời nói ra đâu ra đó, có đạo có lý. Sau đó sẽ chứng được Thánh vị, tức là cảnh giới của quý vị đã đạt đến vị trí của Phật, đó chính là quả vị của quý vị. Đây là điều thứ nhất, Niệm Phật.

Thứ hai là Niệm Pháp. Pháp là gì? Pháp là đạo lý của Phật pháp. Ví dụ, cả Đại thừa và Tiểu thừa Phật pháp đều có Kinh Văn, những Kinh Văn này đều là đạo lý, chính là Phật lý. Cho nên quý vị phải Niệm Pháp, tức là trong đầu phải thường xuyên nghĩ đến Pháp của Phật. Thế nào là Niệm Pháp? Chính là đem tất cả các Pháp mà Phật đã dạy ghi nhớ trong tâm. Sư phụ xin đưa một ví dụ đơn giản, Phật dạy chúng ta "Như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điện" (Như giấc mộng, ảo ảnh, bọt nước; như sương mai, cũng như tia chớp). Rất nhiều người khi đi diễn thuyết, vắt óc suy nghĩ cũng không nói ra được gì. Thực ra, chỉ cần thuộc lòng những câu kinh ngắn gọn, hữu ích và đặc sắc của Phật, thì những gì quý vị giảng chính là Phật Pháp.

"Như lộ diệc như điện, ưng tác như thị quán" (Như sương mai, như tia chớp, nên quán chiếu như vậy),

"Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành" (Không làm các điều ác, vâng làm các điều lành),

"Phóng hạ đồ đao, lập địa thành Phật" (Buông dao đồ tể xuống, liền có thể thành Phật).

Tất cả mọi thứ, khi trong ý niệm của quý vị có loại pháp này (pháp trong Kinh Phật), tức là đem tất cả các pháp của Phật ghi nhớ và gìn giữ trong tâm. Luôn luôn nghĩ về nó, "Vật chất là không, không gian vũ trụ đều là vô thường, Phật dạy chúng ta là vô thường, đừng đau khổ, đừng buồn phiền, một lát nữa sẽ thay đổi, một lát nữa sẽ qua đi". Luôn luôn Niệm Pháp, quý vị ghi nhớ những pháp cú, pháp ngữ này trong lòng, và mỗi ngày trong lúc "hành", quý vị làm theo Phật pháp, vậy thì quý vị chính là đang Niệm Pháp.

Thứ ba là Niệm Tăng. Niệm Tăng là phải luôn luôn tưởng nhớ đến phạm hạnh thanh tịnh của các bậc hiền thánh Tăng. "Hiền" là những bậc hiền tài, có trí tuệ, có văn hóa; "Thánh" là thánh nhân; "Tăng" là các vị hòa thượng, pháp sư. Phải thường xuyên nhớ đến, tưởng niệm, hoài niệm và biết ơn các ngài. Trong quá khứ, các ngài đã để lại cho chúng ta rất nhiều phạm hạnh thanh tịnh. Phạm hạnh gì? Đó là hành Bồ Tát hạnh ở nhân gian, gọi là phạm hạnh. Nhờ đó mà nuôi dưỡng tâm niệm xuất thế của chính mình: "Đời này tôi không nhất định phải ở nhân gian, tôi muốn tu pháp xuất thế gian". Tâm thái phải tốt, phải tôn kính các bậc hiền thánh Tăng. Ví dụ, quý vị thường nghĩ đến những câu chuyện về Đức Phật thời xưa, chuyện Đức Phật, Bồ Tát, các Tăng nhân cứu người. Thật ra khi quý vị vào chùa, vừa bước vào đã thấy năm trăm vị La Hán. Vậy làm thế nào mà năm trăm vị La Hán đó có thể chứng được thánh quả? Mỗi một vị La Hán Bồ Tát đều có câu chuyện của riêng mình, vô cùng kinh điển, đều có những câu chuyện về quá trình các ngài chứng thánh quả. Cho nên phải biết ơn các ngài, phải thường xuyên nghĩ trong đầu về những bậc Thánh nhân đó, bắt đầu từ Đức Phật, cho đến tất cả các vị Hộ Pháp Bồ Tát đều là những người cứu độ chúng ta. Lấy một ví dụ đơn giản, câu chuyện về Tế Công Hoạt Phật thì ai cũng biết, phải không? Tức Đạo Tế thiền sư. Quý vị hãy xem Tế Công Hoạt Phật đã cứu thế cứu người như thế nào? Rồi còn có ngài Mục-kiền-liên Tôn giả, v.v... Lần trước Sư phụ đã kể cho quý vị một số câu chuyện, phải thường xuyên có những câu chuyện này trong đầu, chúng sẽ sách tấn quý vị tu tâm, sách tấn quý vị tiến bộ. Hãy nghĩ về câu chuyện của Văn Thù Bồ Tát, câu chuyện của Quán Thế Âm Bồ Tát, câu chuyện của Đức Phật, tất cả đều là tấm gương cho chúng ta. Chúng ta phải hết lòng kính trọng, vững vàng noi theo gương các ngài để tu tâm tu hành. Thường xuyên nghĩ đến cảnh giới vĩ đại, siêu phàm của các ngài khi giúp đỡ chúng sanh, cứu độ chúng ta, đó gọi là "Niệm Tăng".
Mới hơn Cũ hơn