LỜI MỞ ĐẦU
Để đạt được những hiệu quả nhất định, trước khi đọc Bạch Thoại Phật Pháp nên đọc lời cầu nguyện dưới đây:
“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Xin gia trì cho đệ tử __(họ tên) để con đọc và hiểu được nội dung của Bạch Thoại Phật Pháp, để năng lượng của Bạch Thoại Phật Pháp gia trì bổn tánh của con, phù hộ cho con khai sáng trí tuệ, tiêu trừ nghiệp chướng, mọi điều kiết tường. Con xin cảm tạ Bồ Tát”.
Tập 30
KHÔNG QUÁN VÀ CỬU THỨC HỢP NHẤT
(01/04/2020)
Bạch Thoại Phật Pháp – Tác giả: Đài trưởng Lư Quân Hoành -盧軍宏 - Jun Hong Lu
Hy
vọng mọi người sẽ hiểu và học được Tánh Không của đạo Phật. Trong Tánh Không
cũng bao hàm cả từ bi, bởi vì chỉ những người có lòng từ bi mới có được trí tuệ.
Người không biết mở lòng từ bi với người khác, người không thể tha thứ cho người
khác, người ngày ngày sống trong “tự ngã” của mình, thì họ lấy đâu ra trí tuệ?
Trí tuệ đến từ đâu? Từ bi không phải “Trống rỗng”: Khi làm một việc gì, nếu
chúng ta biết từ bi với người khác, trong lòng biết ơn người khác, cảm thấy người
này rất đáng thương, cảm thấy mình nên giúp đỡ họ, cảm thấy mình nên từ bi với
họ, thì trong lòng quý vị là đã “Có”. Quý vị có lòng từ bi, nhưng sự từ bi này
nằm trong bổn tánh của quý vị, và có thể được coi là Tánh Không, bởi vì trong
thức thứ chín của quý vị, trong A Ma La thức, vốn đã có loại Phật Tánh từ bi
đó. Có được sự từ bi thì làm sao không có được trí tuệ? Quý vị đã vận dụng đại
từ đại bi của Bồ Tát thì đại trí đại tuệ của quý vị sẽ được bắt đầu. Nhiều người
nghĩ: “Trong lòng tôi không phải đã ‘Có’ được sự từ bi rồi sao? Chẳng lẽ không
có được Tánh Không sao?” Đúng rồi, vì từ bi có thể hoà hợp với Phật Tánh của A
Ma La thức thứ chín trong nội tâm quý vị, khiến quý vị không thể tìm thấy được
từ bi. Kỳ thực, trong Tánh Không của quý vị đã có sẵn yếu tố từ bi trong đó rồi,
nên quý vị không cần nghĩ “tôi phải từ bi” rồi cho nó vào thức thứ tám. Đối với
nhà Phật, "Không" và "Có" là một, chính là đạo lý này. Quý
vị là người tốt, quý vị từ nhỏ đã là người tốt, ngay từ đầu quý vị đã là người
tốt, cho nên điều quý vị làm nhất định phải là người tốt làm việc tốt, việc tốt
nhất định phải do người tốt làm, đúng không? Quý vị nói: "Tôi đã làm việc
tốt, mỗi một chuyện tôi làm, tôi đều không có cảm giác gì, tôi chỉ đang làm việc
tốt mà thôi." Quý vị nghĩ xem nó có trống rỗng không? Vì quý vị là người tốt,
nên quý vị làm điều tốt, đây chính là trống rỗng. Nhưng quý vị có làm điều tốt
không? Có. Vậy “Có” và “Vô” chẳng phải là một sao? Cho nên nhiều người không hiểu
tại sao đạo Phật thường nói về Không Vô, và tại sao nói “Không” trong khi rõ
ràng là “Có”, đây chính là đạo lý.
Khai
ngộ và không khai ngộ cũng là Không Vô. Quý vị có thể nói rằng người này khai
ngộ rồi và người kia chưa khai ngộ. Sư phụ coi tất cả quý vị đều là chúng sinh
khai ngộ và chúng sinh có duyên, bởi vì Đức Phật đã nói rằng “tất cả chúng sinh
đều có Phật tánh”. Vì quý vị có Phật tánh, nên một ngày nào đó quý vị sẽ khai
ngộ, chỉ là bây giờ quý vị chưa khai ngộ; hiện tại quý vị chưa khai ngộ, sao có
thể nói mình không khai ngộ? Một đứa trẻ, nó có phải là con người không? Nó
cũng là một con người, và khi lớn lên, nó trở thành người lớn. Ngày nay mỗi
chúng sinh đều có ngộ tánh và đều có tấm lòng từ bi của Phật. Vì vậy, khai ngộ
cũng là Không Vô. Một khi khai ngộ, khi quý vị minh bạch và hiểu rõ tất cả, thì
quý vị sẽ cảm thấy mình hoàn toàn dung hợp với chính mình, tức là Phật và con
người chúng ta, thiên và nhân, trời, đất và người đều hòa hợp với nhau. Theo
cách này, quý vị sẽ dần dần thực sự hiểu ra mọi thứ. Thực sự hiểu là đã xem như
trống rỗng, Không và Có đều là trống rỗng. Tại sao sau khi học Phật nhiều người
lại rơi vào tình trạng “vô sở vị” (sao cũng được)? “Tôi trống rỗng rồi, tôi sao
cũng được, học tốt cũng được, học không tốt cũng không sao, dù sao cuối cùng
cũng là trống rỗng, sau khi ngộ thì cái gì cũng sẽ trống rỗng.” “Trống rỗng”
không? Không trống rỗng! Cái nền tảng mà khiến quý vị trống rỗng vẫn ở đó, vốn
dĩ nền tảng của sự trống rỗng chính là Phật tánh luôn hiện hữu của quý vị.
Làm
sao để bản thân trở nên Không Tánh đây? Hôm nay Sư phụ sẽ nói cho quý vị về Tín
căn. Tín căn là điều mà chúng ta thường nói, tất cả công đức đều từ Tín mà ra.
Mỗi ngày phải làm công đức, quý vị không tin là mình sẽ có công đức sao? Tất cả
công đức đều do Tín, quý vị phải tin tưởng. Nếu hôm nay quý vị không tin tưởng,
cho dù có bố thí, cùng lắm cũng chỉ là thiện. Bố thí nhiều thì đại thiện, bố
thí ít thì tiểu thiện. Ai cũng có thể làm việc thiện, thực hành tất cả việc
lành, nhưng vấn đề là quý vị đã khai ngộ chưa, quý vị phải tin tưởng Bồ Tát.
Hôm nay quý vị chỉ có thiện, khi chuyển kiếp liền đem toàn bộ những phước báo
này báo đền hết cho quý vị rồi. Quý vị đã hành thiện rất chăm chỉ trong kiếp
này, và tất cả phước báo sẽ được đền đáp cho quý vị ở kiếp sau, quý vị có thể
trở thành một người giàu có hoặc một người có địa vị cao, bởi vì quý vị đã
thành công trong việc làm việc thiện ở kiếp trước. Vậy thì, chúng ta ngày nay
đã khác. Chúng ta tin tưởng, chúng ta có Tín căn này, căn đó chính là Phật tánh
của chúng ta. Bởi vì chúng ta tin vào Phật, tin vào Bồ Tát, tin vào Quán Thế Âm
Bồ Tát, cho nên chúng ta tin rằng tất cả những gì Bồ Tát làm có thể ngay lập tức
chuyển hóa thành cánh đồng học Phật (học Phật điền) của Quán Thế Âm Bồ Tát. Mọi
người hãy nhớ rằng, trong tâm luôn có một mảnh ruộng, đó là Bát thức điền, Cửu
thức điền, đều là một mảnh ruộng. Rốt cuộc là quý vị muốn trồng gì ở trong mảnh
ruộng này? Quý vị gieo thiện ắt gặp thiện, gieo ác ắt gặp ác. Cho nên quý vị phải
tin những điều này, thì sau này mới có thể hành Bồ Tát đạo và trở thành Bồ Tát,
quý vị mới có thể hành Phật đạo và trở thành Phật. Vì vậy, Tín căn rất quan trọng,
và chúng ta phải tin cho đến cùng. Nhiều người cả đời cũng chưa từng tin đến
cùng, theo Sư phụ học mấy năm, “Ai da, cũng vậy thôi, chỉ cần niệm niệm kinh,
tu tu tâm” - không được, phải tin, phải có niềm tin triệt để, phải có niềm tin
trọn vẹn. Vì có niềm tin này nên Phật mới có thể tác thành quý vị; vì có niềm
tin này nên quý vị sẽ phát ra một loại năng lực tinh tấn, sau khi phát ra năng
lực tinh tấn thì quý vị sẽ phát ra Phật lực.
Nhiều
người thường hỏi Sư phụ Phật lực là gì? Phật lực chính là pháp lực. Sư phụ hỏi
quý vị, Phật Pháp có sức mạnh không? Pháp lực vô biên, đúng không? Ví dụ, nhiều
người đang đùa giỡn, đột nhiên có một vị pháp sư tới, vị ấy không nói lời nào,
chỉ đứng bên cạnh họ, quý vị nghĩ xem họ có còn dám tiếp tục kể những câu chuyện
cười không hay đó nữa không? Khi pháp lực đến, thậm chí pháp sư không nói một lời,
họ có dám kể những câu chuyện cười khó nghe đó trước mặt pháp sư không? Đây
chính là Pháp, và sự trang nghiêm là Pháp. Có được năng lực tinh tấn sẽ sinh ra
pháp lực, Phật lực.
Chúng
ta phải học cách suy nghĩ Trung quán khi đối diện với các sự vật trên thế gian.
Trung quán có nghĩa là không làm cho mọi thứ trên thế gian trở nên hoàn toàn trống
rỗng. Đài trưởng (Sư Phụ tự xưng) đã từng nghe một câu chuyện cười về hai người
trẻ. Người con trai rất tiết kiệm, keo kiệt vô cùng. Anh ta có học qua một chút
Phật pháp. Bạn gái anh ta nói: “Chúng ta kết hôn đi, em muốn mua cái này, mua
cái kia.” Anh ta đáp: “Đạo Phật nói mọi thứ đều trống rỗng, mua làm gì? Mua những
đồ gia dụng cơ bản là được rồi, không cần mua thêm bất cứ thứ gì khác.” Anh ta
lấy điều này làm cái cớ cho sự Không Tánh, điều đó hoàn toàn sai lệch. “Sao
cũng được, một khi con người đã nghĩ thông thì hết thảy đều là trống rỗng.” Vậy
quý vị sinh ra để làm gì? Quý vị nói: "Sinh ra dù sao vẫn phải chết",
vậy thì quý vị sinh ra để làm gì? Đây gọi là thiên lệch về Không. Trung Quán có
nghĩa là đừng thiên lệch về Không, cũng đừng thiên lệch về Có, ở giữa Có và
Không, tức là không thiên vị về bên nào. Cho nên Sư Phụ thường nói với quý vị rằng
một chiếc đồng hồ dù tốt đến mấy, nếu nó không chính xác mỗi ngày, có lúc chậm,
có lúc nhanh, thì quý vị có thể cho nó là đồng hồ tốt không? Một người học Phật
nếu trong lòng luôn có sự sai lệch, lúc thì Không, lúc thì Có, cả hai điều này
sẽ khiến cho người đó hoàn toàn sai lệch. Thiểu dục tri túc, đừng nên có tham
muốn, nhưng điều đó không có nghĩa là hoàn toàn trống rỗng. Nhiều Phật tử thường
nói: “Con cầu xin Quán Thế Âm Bồ Tát phù hộ độ trì cho gia đình con, đây có được
coi là tham lam không?”. Cầu phúc cho gia đình, cũng là để gia đình tốt đẹp
hơn, sống tốt hơn, việc đó có gì là không phải với quý vị đâu? Bởi vì bản thân
quý vị là người học Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát đến nhân gian là để cứu độ chúng
sinh. Quý vị xin Quán Thế Âm Bồ Tát phù hộ độ trì cho gia đình và người thân của
mình, đây là một loại tiến bộ. Vì quý vị biết cầu nguyện Bồ Tát, vì quý vị biết
dùng tâm từ bi của mình để giúp đỡ người khác, đó chẳng phải là tinh tấn sao?
Người thiên lệch sẽ nói rằng ngay cả việc cầu xin cho mình cũng là dục vọng. Thực
ra Bồ Tát đến cứu độ chúng ta, chẳng qua là bảo chúng ta buông cái tâm đã từng
cầu xin xuống, để sau khi cầu xin rồi thì không còn dính mắc trong tâm nữa. Cần
phải trút bỏ những suy nghĩ của mình, nhìn kỹ vào trong tâm của mình, kiểm tra
lại nội tâm của mình và quan sát chính mình. Quan sát chính mình là “Quán tự”,
xem Phật tánh trong tâm mình có hay không. Cuối cùng, thân và tâm của quý vị phải
trống rỗng. Đầu tiên là Có, và sau đó mọi thứ đều trống rỗng, đó chính là kiểm
chứng chân lý - Khổ, Không, Vô thường.
Sư
phụ bảo quý vị khi gặp phải bất cứ điều gì, quý vị không nên nghĩ đến nó. Không
nghĩ thì thân quý vị mới không có cảm giác. Nếu quý vị nghĩ thì thân quý vị sẽ
có cảm giác, ý niệm của quý vị sẽ sinh ra tạp niệm. Rất nhiều chuyện trên nhân
gian là do tâm quý vị biến hóa nên quý vị mới cố chấp; nếu tâm quý vị không biến
hóa thì sự cố chấp của quý vị ở đâu ra? Người không có cảm giác mới không có
suy nghĩ xấu, đó chính là trống rỗng. Nếu quý vị dùng mắt, tai, mũi, lưỡi, thân
và ý để cảm nhận mọi việc trên thế gian, rằng điều này đúng, điều kia sai, điều
này nên làm thế này, điều kia nên làm thế nọ, thì làm sao tâm quý vị có thể trống
rỗng được đây? Quý vị chỉ có thể xem tất cả những điều mà quý vị nghe và thấy
như một loại hư không, hư ảo, không thực tại, một thứ vật chất hư ảo khiến quý
vị có cảm giác, cảm nhận, rồi nó sẽ nhanh chóng biến mất. Khi còn nhỏ, nhiều đứa
trẻ thổi bong bóng xà phòng. Khi chúng thổi một cái, nó rực rỡ sắc màu dưới ánh
đèn và ánh mặt trời, những quả bóng thật đẹp, thật to, bồng bềnh và lơ lửng.
Đôi mắt của các em nhỏ luôn dõi theo chúng, cuối cùng trong phút chốc chúng biến
mất. “Ôi chao! ... Tôi muốn quả bóng nhiều màu sắc này." Đó là quý vị đang
cố tìm chân lý trong ảo ảnh - không có đâu. Nói cho quý vị biết, chân lý đó là
vô thường. Phải hiểu được Không, thì quý vị mới chính là người không tham muốn;
là người không tham muốn, thì tâm quý vị mới có thể như nước. Vì vậy, Không
Tánh vô cùng quan trọng đối với con người.
Đôi
khi, khi chúng ta dễ bị tổn thương, khi chúng ta chán nản, sẽ bị lây nhiễm cảm
giác cô đơn và lo lắng. Bởi vì trầm cảm, cô đơn và lo lắng đều là anh em với
nhau, chúng là “nan huynh nan đệ”. Vì vậy, chỉ cần quý vị bị trầm cảm, thì sự cô
đơn sẽ đồng hành cùng quý vị; sự lo lắng, phiền muộn và rối loạn ám ảnh cưỡng
chế sẽ đồng loạt tìm đến quý vị. Nếu quý vị mất việc, tiếp theo đó sẽ từ chối gặp
gỡ mọi người và cảm thấy xấu hổ. Nếu quý vị không có tiền, sẽ cảm thấy
"Tôi không muốn tin những người bên ngoài". Quý vị bị người khác lừa,
cảm thấy bị bẽ mặt; trong chuyện tình cảm quý vị bị người khác ruồng bỏ, quý vị
cảm thấy xấu hổ. Tất cả những điều này đều là cảnh giới của năng lượng tiêu cực,
chúng luôn đi theo sau con người. Bồ Tát dạy chúng ta cách từ chối tiếp nhận
năng lượng tiêu cực của bản thân, đó là nhìn thấy thế giới luôn tiến về phía
trước. Quý vị mất đi hạnh phúc hôm nay thì sẽ có hạnh phúc của ngày mai; quý vị
mất đi hạnh phúc hôm nay chưa chắc ngày mai quý vị đã khổ. Đây chính là trí tuệ.
Vì sao có người lúc nào cũng tươi cười vui vẻ, lúc nào cũng hạnh phúc? Bởi vì họ
có thể nhìn thấy tương lai.
Sư
phụ hy vọng rằng quý vị không chỉ khắc phục được năng lượng tiêu cực trong nội
tâm, mà còn ngăn chặn việc tiếp nhận năng lượng tiêu cực từ người khác. Bởi vì
rất nhiều người nhìn thấy quý vị liền khóc, nhìn thấy quý vị liền khó chịu,
nhìn thấy quý vị liền nghĩ không thông, nội tâm của quý vị sẽ càng ngày càng
thu nhỏ lại. Phải làm cho trái tim của mình mạnh mẽ hơn một chút, làm cho trái
tim của mình bao dung rộng lượng hơn thì quý vị mới có thể chống lại sự lây nhiễm
của cảm xúc đối với bản thân. Vừa nhận ra mình sắp không vui, liền lập tức nghĩ
đến điều gì đó tích cực. Khi nói chuyện với người khác mà bị họ lây nhiễm khiến
cho tâm trạng cảm thấy khó chịu, lập tức vận dụng năng lượng mạnh mẽ trong tâm:
"Chúng ta có Bồ Tát phù hộ, tôi là người học Phật”, v.v., để chống lại những
ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân. Kể cả những vấn đề quý vị gặp phải trong cuộc
sống, gia đình, hôn nhân, những tự ái tạm thời, những đố kỵ tạm thời và những hận
thù tạm thời đó đều sẽ biến mất khi tâm trạng của quý vị được thư thái và áp lực
được giảm bớt. Đây là cách chúng ta nên điều chỉnh cảm xúc của mình.
Phật
pháp do Đức Phật vĩ đại giảng dạy cách đây hai ngàn năm trăm năm, đã là liều
thuốc tốt giải tỏa những ưu tư phiền não trong lòng con người của thời kỳ Mạt
Pháp. Buông xả, giải thoát là liều thuốc hay. Quá khứ không thể nắm bắt, hiện tại
không thể nắm bắt, vị lai không thể nắm bắt – đó chính là liều thuốc tốt nhất của
chúng ta. Đôi khi không nên quá cố chấp vào những điều mà bản thân mình đã làm
sai, cũng không nên quá cố chấp vào những thứ mình sở hữu và những điều mình
làm tốt. Có như thế, quý vị mới có thể khiến nội tâm của mình trở nên kiên cường
hơn.
Việt dịch chú thích tham khảo:
Tập 30 Bạch thoại Phật Pháp đến đây là kết thúc. Trong quá trình
biên dịch nếu có sai sót, hoan nghênh và chân thành cám ơn tất cả mọi người góp
ý. Xin cám ơn mọi người đã cùng đồng hành.
Hết
quyển 1.